CHI TIẾT ĐẶC BIỆT THÚ VỊ TẠI CUỘC HỌP BÁO TRUMP - PUTIN.

CHI TIẾT ĐẶC BIỆT THÚ VỊ TẠI CUỘC HỌP BÁO TRUMP - PUTIN. 

Trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố "Việc cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ phụ thuộc vào hành động của Nga". 

Trong thông báo đăng tải trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: Tổng thống Donald Trump và tôi sẽ gặp những người đồng cấp Nga tại Helsinki ở Phần Lan. Xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Mỹ và Nga sẽ có lợi cho tất cả các bên, nhưng trái banh hiện giờ đang trên sân của Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục khiến Nga phải chịu trách nhiệm cho các hành động “KHÔNG ĐÚNG ĐẮN” của nước này. 

Sau khi kết thúc cuộc họp kín Trump - Putin, trong cuộc họp báo, ông Trump chúc mừng Nga tổ chức thành công World Cup 2018 rằng "Tôi xin chúc mừng ngài với một World Cup thực sự tuyệt vời, một trong những World Cup tuyệt vời nhất. Sự kiện đã kết thúc tốt đẹp, vì vậy xin chúc mừng ngài".

Ngay sau đó, ông Putin đáp lại lời chúc mừng của ông Trump bằng việc trao cho Trump một trái banh đá. "Nói về đá banh, ngài Tổng thống, tôi trao trái banh cho ngài và giờ trái banh đang ở phía ngài".

Ông Trump đã cầm trái banh trong vài giây sau đó tung về phía phu nhân Melania Trump và nói "Đúng vậy, cảm ơn ngài rất nhiều... Trái banh thật tuyệt. Nó sẽ được trao cho con trai tôi Barron".

Những diễn biến trên tuy là "tiểu tiết" nhưng trong "cư xử ngoại giao" nó là những cử chỉ thay cho những hành đồng tương lai, những thông điệp "không lời" rất đẳng cấp của hai nguyên thủ, hai người đàn ông quyền lực nhất thế giới hiện nay. 

Trước cuộc gặp tay đôi Trump - Putin, đại diện phái đoàn ngoại giao Mỹ là ông Pompeo đã phát đi tín hiệu "trái banh hiện giờ đang trên sân của Nga" nhưng Mỹ sẽ tiếp tục "đưa trái banh bày vào lưới của Nga" qua đoạn tuyên bố "Chúng tôi sẽ tiếp tục khiến Nga phải chịu trách nhiệm cho các hành động KHÔNG ĐÚNG ĐẮN của nước này".

Sau hai hiệp chính và hai hiệp phụ kéo dài 120 phút của trận cầu Trump - Putin trên sân kín không có khán giả và trọng tài. Kết thúc trận chung kết này, bước ra khỏi sân cỏ, thủ môn Putin đã đưa bóng cho tiền đạo Trump với thâm ý "hãy đá đi, đá đi đừng ngại ngần, banh đang nằm trong chân của ngài đó", điều này đã trái ngược thực tế trước giờ banh lăn như Pompeo đã nói "banh nằm trên sân Nga". 

Thay vì Trump phải giữ trái banh mà Putin trao để tỏ thái độ "trân trọng" thì Trump lại thảy nó cho vợ mình và nói "Đúng vậy, cảm ơn ngài rất nhiều... Trái banh thật tuyệt. Nó sẽ được trao cho con trai tôi Barron". 

Cử chỉ Trump thảy trái banh mà Putin đã trao cho vợ mình và nói sẽ trao cho con trai mình là Barron thật là thông thái, cao thâm, vừa thể hiện sự "trân trọng" dành mà Trump dành cho trái banh của Putin tặng, vừa xem thường đẳng cấp thực sự của Putin sau khi kết thúc trận chung kết ngoại giao Mỹ - Nga, thật vậy:

1. Hành động thảy banh về phía vợ có hai cách hiểu:

1.1. Cách hiểu cực đoan:

Họ cho rằng Trump không tôn trọng tấm thịnh tình của Putin, đã ném món quà về phía vợ mình bảo vợ cất giữ để trao lại cho con trai làm đồ chơi. 

1.2. Cách hiểu tích cực:

- Trump là tay golf có cỡ, tuổi đã thất thập nên không chơi banh, vì vậy nên trao ngay cho con trai Barron để ý nghĩa của món quà được nâng tầm giá trị. Sao lại chỉ trích Trump ? 

- Putin đã cố tình trao banh vào chân Trump xúi Trump đá vì Putin tự tin rằng hoặc Trump sẽ đá hỏng hoặc sẽ bị thủ môn Putin chụp được. Nhưng Trump cao cơ hơn, ngạo nghễ rằng "Tớ không cần đá trái banh này, tớ để cho công dân tương lai của nước Mỹ đá vì lối đá của Nga bình thường, không cần tiền đạo xuất sắc vào sân". Đồng thời Trump muốn gửi đi thông điệp "mọi việc hãy còn ở phía trước nhưng tương lai sẽ như Trump muốn".

Như vậy, những ai luôn nghi ngờ khả năng chính trị của Trump, xem thường Trump, cho rằng Trump chỉ là "người học việc", cho rằng "Tổng thống Vladimir Putin sẽ giảng bài cỡ sư phụ cho chính khách không kinh nghiệm Donald Trump”. Hay ông cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton đã mỉa mai "Nếu tôi là Putin, tôi sẽ khui chai vodka mừng chiến thắng”...thì nên tự "nhổ ra liếm lại" bởi sự ấu trĩ, ganh tỵ quá lớn khi đã luôn phản bác, dìm hàng tỷ phú - tổng thống Donald Trump.

Trump một hình mẫu thông thái, luôn ứng biến thông minh trên mọi đấu trường. Giải nobel hòa bình dành cho Trump cũng chưa tương xứng với những gì mà Trump đã làm cho nước Mỹ, cho thế giới chỉ sau 18 tháng nhậm chức. /.
Tran Hung. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN