KHÔNG RIÊNG TRUNG CỘNG, VIỆT CỘNG CŨNG KHÔNG THOÁT YÊU CẦU CÂN BẰNG THƯƠNG MẠI VỚI MỸ.

KHÔNG RIÊNG TRUNG CỘNG, VIỆT CỘNG CŨNG KHÔNG THOÁT YÊU CẦU CÂN BẰNG THƯƠNG MẠI VỚI MỸ. 

Trong chính sách "nước Mỹ là trên hết; thương mại phải CÔNG BẰNG" của Trump, Việt cộng cũng là đối tượng buộc phải san bằng thâm hụt thương mại với Mỹ. 

Trong bài diễn văn tại sự kiện CPAC ngày 23/2 ở Maryland (CPAC là Hành động Chính trị phe Bảo thủ của Mỹ), Trump đã nêu đích danh Việt cộng rằng "Chúng ta bị thâm hụt thương mại lớn với họ, giống như với tất cả những nước khác, bởi vì các vị tổng thống trước đây đã để tình trạng đó quá tồi tệ. Chúng ta có những thỏa thuận thương mại tệ hại như mọi người đã thấy. Vậy nên chúng tôi đang thay đổi điều đó. Vì thế tôi nói Mỹ đang bị thâm hụt thương mại quá lớn với Việt Nam, tôi không hài lòng... ".

Sự không hài lòng của Trump về thâm hụt thương mại với Việt cộng là rất bình thường, bởi trong vòng 5 năm 3 tháng tính từ năm 2013 đến hết quý I năm 2018, Việt cộng nhập khẩu hàng hóa của Trung cộng là 250 tỷ USD nhưng chỉ xuất sang Trung cộng có 100 tỷ USD. Như vậy, qua gần 6 năm, Việt cộng thâm hụt thương mại nặng nề với Trung cộng khoảng 150 tỷ USD/6 năm, bình quân khoảng 25 tỷ USD/năm.

Thâm hụt thương mại giữa Việt cộng và Trung cộng qua các năm cụ thể là: Năm 2013, Việt cộng thâm hụt thương mại với Trung cộng hơn 23 tỷ USD; năm 2014 là gần 29 tỷ USD; năm 2015 là hơn 33 tỷ USD; năm 2016 là hơn 28 tỷ USD và năm 2017 hơn 22,7 tỷ USD.

Trong khi đó, quan hệ thương mại giữa Việt cộng với Mỹ lại hoàn toàn trái ngược so với quan hệ thương mại Việt cộng - Trung cộng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017 Việt cộng xuất khẩu sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá 41,6 tỷ USD. Ngược lại, lượng hàng hóa mà Việt cộng nhập khẩu từ Mỹ chỉ đạt 9,2 tỉ USD. Tức thâm hụt thương mại mà Mỹ bị thiệt thòi so với Trung cộng là 41,6 tỷ USD - 9,2 tỷ USD = 32,4 tỷ USD. Nếu so với giá trị của Siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford vừa được bàn giao cho Hải quân Mỹ được coi là tàu sân bay đắt giá và hiện đại nhất thế giới với mức giá là 13 tỷ USD thì riêng việc thâm hụt thương mại với Việt cộng đã làm Mỹ mất đi hai con rưỡi siêu hạm này rồi. Còn nếu so sánh với tổng giá trị đầu tư của tội đồ Formosa Vũng Áng với giá trị 10 tỷ USD thì số tiền thâm hụt thương mại giữa Việt cộng với Mỹ dư xăng để xây dựng 3 cái Formosa tội ác giết hại môi trường kia. 

Vì vậy, Trump sẽ không bỏ qua việc sẽ áp thuế lên hàng hóa của Việt cộng xuất khẩu sang Mỹ để san bằng thâm hụt thương mại với Việt cộng. Sắp tới đây Mỹ sẽ công bố danh mục các mặt hàng của Việt cộng sẽ chịu thuế suất cao như đã làm với Trung cộng bởi chuyến đi Mỹ để thương lượng, năn nỉ Mỹ vừa rồi của Vương Đình Huệ đã thất bại hoàn toàn. 

Các doanh nghiệp sân sau của cộng sản được ưu ái xuất hàng sang Mỹ sẽ khốn  đốn, ngược lại dân Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận và sử dụng hàng Mỹ để thay thế bớt hàng Tàu vì cộng sản Việt Nam sẽ không có bản lĩnh đáp trả tương xứng lại Mỹ mà buộc phải nhượng bộ bằng cách gia tăng nhập khẩu hàng Mỹ để cân bằng thâm hụt thương mại với Mỹ. /.

Tran Hung.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN