TẠI SAO PUTIN KHÔNG XÍCH LẠI VỚI TẬP MÀ LẠI MÊ TRUMP NHƯ ĐIẾU ĐỔ ?

TẠI SAO PUTIN KHÔNG XÍCH LẠI VỚI TẬP MÀ LẠI MÊ TRUMP NHƯ ĐIẾU ĐỔ ? 

Hẳn quý vị còn nhớ, vào hôm 31/7/2016, trao đổi với ABC News, Trump tuyên bố, “sẽ công nhận Crưm thuộc lãnh thổ của Nga đồng thời dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống lại Moscow nếu lên làm Tổng thống”. 

Tuyên bố này của Trump lập tức bị phản ứng dữ dội, nhất là từ phe Dân chủ mà như lời bà bà Jake Sullivan,  cố vấn chính sách cấp cao của bà Hillary Clinton nói: “Donald Trump đang nói cái gì vậy?” và nghi ngờ bình luận của Donald Trump là “ngầm mời nước Nga xâm lược các đồng minh NATO của Mỹ tại Đông Âu”. Vậy ẩn ý của Trump trong tuyên bố kia là gì ? 

Với tư chất thực dụng của Trump, cái câu "Tôi thà có năm kẻ thù mạnh mẽ và tài giỏi hơn là một người bạn ngu xuẩn" của Nam tước Lytton đời thứ nhất là ông Edward George Earle Lytton Bulwer-Lytton luôn được Trump vận dụng và hành động. 

Vậy tại sao Trump lại muốn "bỏ rơi" Ukraine ? Bởi trong mắt Trump thì Ukraine là "một quốc gia tham nhũng", là một hình mẫu của những kẻ phản bội ở miền Nam Việt Nam thời trước năm 1975 đó là những kẻ "Ăn cơm Quốc gia thờ ma cộng sản", chơi với loại này thà bắt tay với kẻ thù Nga còn tốt hơn. 

Thật vậy, ngoài việc tham nhũng của chính quyền Ukraine ra thì bản chất hai mặt của Ukraine là điều mà Trump không thể chấp nhận bất chấp tiền nhiệm Obama và khối EU luôn ra mặt bảo vệ, chở che. 

Kẻ thù của Ukraine là Nga, một kẻ thù rất mạnh về tiềm lực quân sự, kẻ thù của Mỹ hiện nay luôn muốn phá tan nước Mỹ đó chính là Trung cộng. Thế nhưng Ukraine với Trung cộng lại là đôi BẠN VÀNG trong "cái ô hạt nhân". Tháng 12/2013, Ukraine và Trung cộng đã ký kết thỏa thuận song phương, Trung cộng cam kết không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân đối với Ukraine - quốc gia không có vũ khí hạt nhân, và cam kết này là vô điều kiện, đồng thời, trong tình hình Ukraine bị xâm lược thông qua vũ khí hạt nhân hoặc bị mối đe dọa xâm lược loại này, Trung cộng sẽ cung cấp bảo đảm an ninh tương ứng cho Ukraine".

Tuy nhiên sang năm 2014, khi Putin xua quân Nga chiếm bán đảo Crimea thì chỉ có khối G7 gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Canada, Pháp, Ý và Vương quốc Anh lên tiếng, "bạn vàng" của Ukraine là Trung cộng thì "ngậm hòn thị", bỏ mặc. Vậy tại sao Trump phải bảo vệ cho Ukraine để đối đầu với Nga ? 

Thứ đến, khi Ukraine và Trung cộng đã ký kết thỏa thuận song phương vào tháng 12/2013 thì Ukraine đã phản đối "Đài Loan độc lập", một đối tác của Mỹ đã bị bà Hillary bán rẻ cho Trung cộng nhưng lại được ông Trump ra sức bảo vệ để chống lại Trung cộng ở Biển Đông. Đồng thời Ukraine tiếp tục hợp tác kinh tế thương mại và quân sự song phương với Trung cộng theo thỏa thuận đã ký. Ukraine đã cung cấp cho Trung cộng tàu đổ bộ đệm khí Zubr, động cơ tàu sân bay Varyag và vài trăm máy bay do Nga chế tạo. Hành động này có khác gì nối giáo cho giặc, làm sao Trump phải vì "kẻ tham nhũng - hai mang" là Ukraine, vì sự bênh vực mù quáng của tiền nhiệm Obama và các nước EU mà đâm đầu vào bảo vệ Ukraine để tăng thêm bất hòa với kẻ thù thông minh, mạnh mẽ về cơ bắp là gấu Nga. Không bao giờ. 

Vì vậy, để hạ gục Trung cộng trên chiến trường thương mại và đề phòng bất trắc khi cọp giấy Trung cộng bị thương cắn càn, làm liều dùng vũ khí hạt nhân để uy hiếp hòa bình nhân loại như tên tiểu tử Kim Jong Un đã từng làm, sự ngồi lại với Putin của Trump là một sự tính toán rất thông thái và đầy mưu lược của Donald Trump bởi khi Trung cộng manh động, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân thì Trump sẽ kích động khối NATO và Ukraine đánh Nga để lấy lại bán đảo Crimea, có thể dùng vũ khí hạt nhân để phá cây cầu mà Nga đã xây dựng vừa được khánh thành ở đây, lúc này Nga cũng sẽ đáp trả lại Ukraine bằng vũ khí hạt nhân buộc lòng Trung cộng phải nhảy vào bảo vệ Ukraine theo cam kết bảo đảm an ninh hạt nhân cho Ukraine đã ký tháng 12/2013. Điều này Trung cộng không bao giờ mong muốn nó xảy ra bởi về tiềm lực vũ khí hạt nhân thì Nga chấp Trung cộng tới "ba cái thằng cuội".

Rõ ràng Trump đã quá cao tay khi bỏ lơ Ukraine và những can gián, phản đối của EU và phe Dân chủ để ngồi uống vodka với Putin. Đồng thời qua Putin, thì Kim Jong Un, Assad và cả Iran cũng sẽ bớt manh động hơn mà sẽ ngoan hơn với Trump khi Putin lên tiếng bởi bọn này rất nể Putin. 

Đó là lý do tại sao Putin nhích xa Tập Cận Bình, xích gần lại với Trump và khen Trump nức nở. Những ai cứ luôn miệng xỉa xói Trump hoặc là bị ăn bã của Trung cộng, hoặc là loại "thấy cây không thấy rừng; lấy dạ tiểu nhân để đo lòng quân tử", chúng sẽ dần tắt theo sự suy tàn của Trung cộng và sự thành công của nền kinh tế Mỹ với chỉ số tăng trưởng GDP tăng cao ngất ngưỡng tới 4,1% trong vòng mấy chục năm qua./.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN