CÁI KẾT NÀO CHO CÔNG DÂN HOA KỲ WILL NGUYỄN TRƯỚC PHÁP ĐÌNH CỘNG SẢN VIỆT NAM ?

CÁI KẾT NÀO CHO CÔNG DÂN HOA KỲ WILL NGUYỄN TRƯỚC PHÁP ĐÌNH CỘNG SẢN VIỆT NAM ? 

Theo tin của cô Victoria Nguyen, em gái của Will Nguyễn đăng trên Facebook cá nhân hôm 11/7/2018 rằng "Chúng tôi vừa được thông báo rằng chính phủ Việt Nam sẽ tiến hành đưa vụ án của William ra xét xử vào ngày 20 tháng Bảy. Mức án sẽ gồm việc nộp lệ phí (lên tới 2.500 USD) và/hoặc án tù cho tới 7 năm". 

Vậy tại sao cộng sản Việt Nam lại có những động thái này, có chăng sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Hà Nội vào ngày 08/7/2018 đã tác động rất lớn đến việc này ? Xin được phép có những nhận định riêng với góc độ cá nhân. 

Sơ lược sự vụ như sau:

Will Nguyễn là người Mỹ gốc Việt, đã bị an ninh cộng sản đánh đập và bắt giam sau đó trong lúc anh ta đi cùng dòng người biểu tình tại Sài Gòn vào ngày 10/6/2018 để phản đối luật ANM và dự luật đặc khu của cộng sản Việt Nam. 

Trong một thời gian cực ngắn, trong vòng 33 ngày kể từ ngày Will Nguyễn bị bắt, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vào hôm 13/7/2018 đã phát đi cáo trạng và nói rằng sẽ mở phiên tòa hình sự xét xử vụ án vào ngày 20/7/2018 như đã nói trên. 

Vậy tại sao cộng sản Việt Nam lại "hỏa tốc" tố tụng như vậy, trong khi đó theo "khuyến cáo" của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa kỳ tại Việt Nam về việc "công dân Hoa Kỳ bị bắt giữ" thì một vụ việc điển hình có thể chia ra thành các giai đoạn sau:

1.Điều tra ban đầu (Công an Điều tra hoặc Viện Kiểm sát Nhân dân);
2.Điều tra (Công an Điều tra);
3.Truy tố và Chuẩn bị xét xử (Viện kiểm Sát Nhân dân)
4.Ra tòa và Tuyên án (Tòa Án Nhân dân).

Thông thường, việc điều tra là giai đoạn quan trọng nhất và có thể kéo dài cho đến "bốn tháng" trong giai đoạn đầu. Việc điều tra thường sẽ được gia hạn vài lần cho dù trong các vụ án thường lệ nhất. Trong các vụ án phức tạp, giai đoạn này có thể kéo dài cho đến "cả năm hoặc hơn".

Như vậy, nếu xem vụ Will Nguyễn là "vụ án thường lệ nhất" thì quá trình điều tra đến khi ra tòa để tuyên án cũng mất hơn "bốn tháng". 

Vậy tại sao vụ Will Nguyễn thì cộng sản Việt Nam lại "phá lệ" khi đưa vụ án này ra xét xử một cách tốc hành với thời gian tạm giam, điều tra, truy tố và xét xử chỉ vỏn vẹn có 40 ngày ? Và tại sao phía tòa án cộng sản lại yêu cầu phía bị đơn là gia đình anh Will Nguyễn phải nộp án phí lên đến 2.500 USD, tương đương 56.600.000 đồng. Trong khi đó theo Nghị quyết về mức thu miễn giảm, thu nộp lệ phí án phí Tòa án của cộng sản Việt Nam có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định "trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc diện phải nộp án phí, lệ phí Tòa án" phải nộp mức án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (xấp xỉ 8,83 USD).

Tại sao lại có sự "khác biệt" về thời gian điều tra - xử án và mức án phí trong vụ án hình sự mà cộng sản Việt Nam áp dụng đối với công dân Hoa Kỳ là bị đơn Will Nguyễn ? 

Theo suy nghĩ của cá nhân, sở dĩ có việc "bất thường" này là do sự hiện diện và can thiệp ngoại giao của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khi ông ta đến Hà Nội, buộc nhà cầm quyền cộng sản phải "hỏa tốc" đưa Will Nguyễn ra xét xử để sớm trả tự do cho anh ta tuân thủ Thỏa thuận năm 1994 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về việc bắt và tạm giữ công dân của mỗi nước. 

Việc cộng sản yêu cầu bên bị đơn Will Nguyễn phải đóng mức án phí lên đến 2.500 USD sẽ nằm trong quyết định "trả tự do" cho anh Will Nguyễn theo Điều 5 của Thông tư liên tịch quy định chi tiết trình tự, thủ tục, mức tiền đặt, việc tạm giữ, hoàn trả, tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền đã đặt để bảo đảm theo quy định tại điều 122 của Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015, đó là "Nộp tiền để tại ngoại" với mức tiền mà các bị can, bị cáo hoặc người thân phải đặt để bảo đảm họ được tại ngoại tùy vào tính chất, mức phạm tội của từng người. Cụ thể với các mức sau:

"Sẽ không dưới 30 triệu đồng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 50 triệu đồng đối với tội phạm nghiêm trọng, 200 triệu đồng đối với tội phạm rất nghiêm trọng".

Như vậy có thể hình dung ra kết luận của phiên tòa hình sự sơ thẩm sắp tới là cộng sản Việt Nam sẽ tuyên án Will Nguyễn với mức "tội phạm nghiêm trọng" nhưng sẽ cho tại ngoại vì đã "đặt tiền để bảo đảm" với mức tiền là 2.500USD. 

Nếu đúng như dự đoán trên thì tổng thống Trump đã không hề "bỏ rơi" công dân của nước mình như những gì cộng đồng đang đàm tiếu./.
Tran Hung. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN