CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI THEO CÁCH NHÌN BÌNH DÂN.

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI THEO CÁCH NHÌN BÌNH DÂN. 

Bà Bảy ở sát vách bà Tám, bà Bảy là vợ của một doanh nhân thành đạt, bà Tám là vợ của một bí thư cấp quận. Hai bà có gia thế oách nhưng vì lúc nhỏ ít học, bù lại có nhan sắc nên đã lọt vào mắt của "đại ca và đại gia". Mặc dù hai ông chồng năn nỉ hai bà đi học bổ túc văn hóa, lấy bằng tốt nghiệp để rồi học tiếp đại học tại chức để lấy bằng cử nhân cho bằng chị bằng em nhưng vì hạn chế IQ cộng với "lười học - nhát chữ" nên hai bà khước từ, ở nhà làm nội trợ, hóng hớt, mỏng môi, làm "bà tám" thích hơn. 

Như thường lệ, sáng nay hai bà lại gặp nhau - lên sóng. Bà Bảy phàn nàn: 
- Không biết sao mà đô la Mỹ lên vèo vèo, hôm qua ra tiệm vàng đổi cho ổng vài chục ngàn đô để tuần tới ổng đi Ba Đình thắp nhang, ra mắt cô hồn sống ở đó để sắp tới nếu cụ Trọng có quánh anh Tất Thành Cang thì ổng có cửa ngồi ngay vào chỗ đó. 

- Thế chị Bảy không biết tại sao à ? Tại cái lão Đô Năm Trăm cứ hăm he leo thang chiến tranh thương mại với bạn vàng TQ ý - Bà Tám, vợ của doanh nghiệp sân sau lên tiếng. 

- Chiến tranh thương mại là cái quái gì vậy ? Nó xảy ra ở bên Huê Kỳ, bên Đại lục thì có ảnh hưởng đến đồng tiền Việt Nam ta sao lại mất giá tiền đồng ghê gớm vậy ? 

- Nói ra thì dài dòng lắm, vả lại tôi cũng như bà, có biết gì đâu về chiến tranh thương mại. Thôi thì tôi thuật lại y sì những gì mà ông xã tôi đã giải thích cho tôi để bà nghe mà thông não, khỏi thắc mắc với tôi nữa. Và bà Bảy nuốt một ngụm trà xanh rồi nhấn nút rì tua:

Chiến thương mại theo tiếng Anh là "Trác qua - trade war" là hai hay nhiều nước tăng hoặc tạo ra thuế hoặc các loại rào cản thương mại như giấy phép xuất nhập khẩu, hạn ngạch nhập khẩu, viện trợ đối với các ngành sản xuất trong nước, hạn chế xuất khẩu tự nguyện, yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập vào nội địa, lệnh cấm vận, hạn chế thương mại, và sự làm mất giá tiền tệ... với nhau nhằm đáp trả những rào cản thương mại của nước đối lập...

- Bà có thể nói "cụ tỉ" không, tôi lùng bùng quá rồi bà Bảy. 

- Nói cụ tỉ thế này, cái ông Trung quốc xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ năm 2017 là 505 tỷ đô la, ông Mỹ xuất ngược lại sang ông TQ chỉ 170 tỷ đô la. Vì vậy ông Mỹ bị thâm hụt thương mại tới 335 tỷ USD. Vì vậy ông Trump lên làm tổng thống đã sôi máu đòi áp thuế lên tất cả các mặt hàng mà TQ xuất sang Mỹ là 505 tỷ đô la kia. 

- Cái ông Trump này tào lao, theo tôi hàng TQ rẻ, đẹp nên dân Mỹ họ thích họ mua vì hợp túi tiền, cũng giống như ở Việt Nam mình thôi. Ngược lại, tuy hàng Mỹ bền, chất lượng cao nhưng mắc quá nên dân Mỹ và dân TQ họ ít dùng, vì vậy hàng ông Mỹ chỉ xuất qua TQ có 170 tỷ đô la. 

- Bậy nà, theo ông Trump thì do ông TQ đánh thuế nhập khẩu lên hàng Mỹ quá cao, đã vậy ổng còn gây khó dễ cho hàng nhập khẩu Mỹ như đẻ ra thủ tục nhập khẩu, thông quan rắc rối, nhũng nhiễu như mấy ông hải quan Việt Nam. Sở dĩ hàng ông Tập Cận Bình có giá rẻ là vì ổng "viện trợ đối với các ngành sản xuất trong nước" kiểu như vụ cá tra của ta đó mà...

- Ừ tôi hiểu rồi, cũng giống như tôi có thằng em đang làm ăn ở Cam pu chia, nó nói xe 7 chỗ hiệu lexus nó dùng để chở rơm cho bò ăn vì chỉ tầm 1 tỷ đồng 1 chiếc, vậy mà hôm trước ông xã tôi lấy con này ra đi nhậu, lỡ va vẹt phải thằng sinh viên chạy grab, ổng tát cho thằng nhỏ tím mắt làm gia đình nó đòi kiện buộc tôi phải chạy đôn chạy đáo năng nỉ họ mới bỏ qua. 

- Thì đúng rồi, đó là minh chứng cho cái gọi là "rào cản thương mại" của Việt Nam mình, giống hệt như ông TQ vậy. Cam pu chia họ bỏ thuế nhập khẩu ô tô nên xe nó rẻ, ông nhà nước ta với ông TQ ổng tăng, thuế nhập khẩu ô tô của ta  ở mức 200% chẳng hạn thì 1 chiếc ô tô ở Nhật có giá 1 tỷ đồng, vào Việt Nam nó gánh thêm 2 tỷ đồng tiền thuế, thành ra có giá 3 tỷ đồng. Vì vậy ông xã bà ổng xót của là đúng rồi. 

- Ừ hén, thảo nào tôi cứ nghe tụi phản động nó nói lý do tại sao Việt Nam giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học đông như quân Nguyên, kỹ sư chạy grab, chăn heo, chăn gà vì không chen chân được khi xin việc làm, thế nhưng Việt Nam không chế tạo được con ốc vít mới nhục. Vì ngu gì phải sản xuất cho mệt, cứ cho nhập hàng Mỹ, hàng Nhật vào rồi lấy thuế bỏ túi, khỏe re, ví dụ như con lexus nhà tôi, người ta làm thấy mồ chỉ thu lại vốn lẫn lời là 1 tỷ đồng, mấy ổng ngồi không hốt 2 tỷ đồng, 2 tỷ này là tiền túi của nhà tôi đó. 

- Đúng vậy, chính cái bất công này mà ông Trump ổng cay cú, buộc TQ, EU, Việt Nam,... phải dừng lại. Nhưng "ăn quen nhịn hổng quen", ngu gì tự giác dừng, vì vậy buộc ông Trump phải "lấy gậy ông đập lưng ông", mày ngồi không hưởng thuế từ hàng hóa của tao thì tao cũng như mày, cũng áp thuế lên hàng hóa của mày để lấy lại những gì đã mất. 

- Đúng rồi, gặp tôi là tôi sẽ làm tới nơi luôn chứ giỡn mặt. Như vậy chính ông TQ, ông EU, ông Việt Nam là những kẻ lâu nay đã thực hiện chiến tranh thương mại toàn cầu chứ đâu phải Mỹ dưới trào tỷ phú Trump. Giờ ông Trump chỉ phản công tự vệ thôi mà. 

- Bà Tám chỉ có cái hay là nói đúng và trúng. 

- Nhưng cái vụ tại sao ông Oa sinh tơn ổng lên vù vù, một mình ổng ăn đứt 23.800 ông hồ chí minh nhà ta ở ngoài chợ đen ? 

- À, cái này là do tiền đồng mất giá chứ đô la Mỹ vẫn đứng giá trên thị trường quốc tế kia mà. 

- Vậy nguyên nhân do đâu mà tiền đồng Việt Nam và cả đồng nhân dân tệ cũng đua nhau mất giá vậy bà Bảy ? 

- Thì do ông Trump dọa sẽ phòng vệ thương mại bằng việc áp thuế ngược lại hàng hóa nhập khẩu của TQ vào Mỹ lên tới 500 tỷ đô la, hàng hóa của Việt Nam là 32 tỷ đô la. 

- Nhưng có ảnh hưởng gì mà tiền Việt, tiền TQ lại mất giá, bà Bảy làm ơn thông não cho tôi chỗ này. 

- Okay bà Tám, tôi sẽ nói lại cho bà nghe những gì ông xã tôi đã thông não tôi. Nhưng bây giờ tôi với bà phải đi chợ, không thì cá, thịt ươn hết bây giờ. 

Hai bà Bảy, Tám dung dăng dung dẻ "nắm tay nhau trên đường tung tăng" ra chợ. Kiểu nào bà Bảy cũng sẽ thông não bà Tám tiếp cho mà coi. /.
Tran Hung. 

   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng