ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI TIỀN VIỆT NAM MẤT GIÁ ?

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI TIỀN VIỆT NAM MẤT GIÁ ? 

Trước tình hình đồng tiền của Việt Nam mất giá trầm trọng so với đồng đô la Mỹ, cu Tí liền hỏi cu Tèo:

- Tại sao đô la Mỹ lại tăng chóng mặt vậy Tèo ? 
- Đô la Mỹ đâu có tăng, tại đồng tiền hồ mất giá đó chứ. Tèo đáp. 
- Vậy tại sao tiền hồ mấy hôm nay lại mất giá khủng vậy ? 
- Sự mất giá của đồng tiền hồ là do lạm phát đang trở lại. 
- Vậy lạm phát là gì ? 
- Tí cứ nhìn sang Venezuela sẽ rõ. 
- Tí có biết, nghe nói ở bên đó dân đi mua sắm hàng hóa tiêu dùng thông thường thôi nhưng thay vì đếm tiền người ta phải cân tiền cho nhanh vì đồng tiền bolivar mất giá thảm hại. Nhưng tại sao lại như vậy ? 
- Do sản xuất yếu kém, hàng hóa khan hiếm thì giá cả hàng hóa tăng. Giá tăng thì phải bỏ nhiều tiền hơn mua hàng hóa. Để có nhiều tiền trong thị trường thì ngân hàng quốc gia bơm tiền mạnh vào nền kinh tế khiến người ta có nhiều tiền hơn về danh nghĩa nhưng thực tế lại đang nghèo đi. 
- À hiểu rồi, giống như năm ngoái Tí đi phụ hồ được 200 ngàn đồng/ngày, Tí mua 1 lít xăng mất 15.000đ, mua 1 kg mất 10.000đ, còn lại 175.000đ về đưa cho mẹ. Năm nay, Tí được tăng lên 220.000đ/ngày, Tí tính rợ mỗi ngày sẽ đưa cho mẹ cất 195.000đ. Ai dè xăng nó tăng thêm 5.000đ/lít, gạo nó tăng thêm 2.000đ/kg, vì vậy Tí chỉ gửi cho mẹ có 182.000đ nhưng mẹ còn phải chi trả những thứ khác nó cũng tăng vù vù, cuối cùng dù lương tăng thêm 20.000đ/ngày nhưng  mẹ Tí chỉ giữ được số tiền ít hơn số tiền 175.000đ của năm ngoái do chi phí cho các khoản năm nay nó cũng tăng cao. 
- Đúng vậy đó Tí. 
- Nhưng hàng hóa của nước mình đâu có thiếu gì vì hàng Trung quốc nhập sang đầy kìa ? 
- Đúng là hàng Trung quốc đang nhập sang đầy, tiền VNĐ cũng được bơm đầy nhóc, toàn tờ 500.000đ mới cắt chỉ. Nhưng đó chỉ là đồng nội tệ, để nhập khẩu hàng nước khác về thì phải quy đổi ra đô la Mỹ. Nhưng muốn có đô la Mỹ thì không phải cứ in thêm tiền để mua được, nếu được thì Venezuela họ làm rồi, nói bình dân vậy cho Tí dễ hiểu. 
- Hiểu rồi, vậy theo Tèo khi tiền đồng mất giá thê thảm như vậy thì Việt Nam sẽ gánh hậu quả thế nào ? 
- Cứ nhìn sang Venezuela sao thì Việt Nam rồi cũng vậy. Khi tiền đồng mất giá, người dân trong nước sẽ hạn chế tiêu dùng, mua sắm hàng hóa nhập khẩu vì chênh lệch giữa đô la Mỹ và nội tệ rất lớn, ví dụ như hôm nay một đô la Mỹ ăn đứt 23.000đ thì 1 muốn mua một con iphone về Việt Nam có giá 100 USD, Tí phải bỏ ra 2,3 triệu đồng, nhưng khi tiền đồng mất giá gấp 2 lần hiện nay, tức 1 USD ăn đứt 46.000đ thì Tí phải mất đến 4,6 triệu đồng để có con iphone kia. 
- Ghê quá, nhưng nếu tiền Việt Nam mất giá thì vẫn tốt kia mà vì lúc này người dân Việt sẽ tự giác thực hiện "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đồng thời hàng hóa Việt Nam được xuất đi nước ngoài sẽ có giá cạnh tranh hơn vì các nhà xuất khẩu lấy đô la Mỹ đổi ra VNĐ để mua hàng rồi xuất khẩu ra nước ngoài tính bằng giá USD. 
- Tí nói đúng nhưng chỉ đúng với các nhà kinh doanh có đạo đức chứ Việt Nam mình đa phần là "gian thương", họ tìm mọi cách nhập hàng giá rẻ bên Trung quốc về phù phép thành hàng Việt Nam để bán ra trong nước và xuất sang nước ngoài thì "lợi thì có lợi mà răng không còn".
- Ừ nhỉ, Tí nhớ rồi, vụ khoai tây Tàu trộn đất đỏ Đà Lạt, vụ lụa tơ tằm của Khải Silk, thép của Tôn Hoa Sen, Hòa Phát...Khốn nạn thật. Vậy theo Tèo thì khi tiền VNĐ và cả nhân dân tệ của bạn vàng Trung quốc mất giá sâu thì ngoài những bất lợi kia, dân mình còn bị gì nữa không ? 
- Còn rất nhiều, cụ thể:
+ Thứ nhất, khi đồng NDT mất giá, hàng hóa của TQ sẽ ồ ạt vào Việt Nam nhờ lợi thế xuất khẩu do đồng NDT rẻ, Việt Nam là nước nhập siêu từ TQ sẽ lãnh đủ.  
+ Thứ hai, khi tiền VNĐ mất  giá, các khoản nợ bằng USD trở nên đắt đỏ hơn và gây nên khó khăn cho việc trả nợ. Các khoản nợ trở nên lớn hơn đã ăn mòn lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp vay nợ nước ngoài nhờ chính phủ bảo lãnh cũng như các khoản vay tín dụng ODA, vay bằng phát hành trái phiếu ra nước ngoài và các khoản vay nước ngoài khác của chính phủ. 
- Tí hiểu rồi, có nghĩa hôm nay Tí mượn Tèo 100 USD đổi ra được 2,3 triệu đồng để xuống sát trận chung kết Pháp - Croatia, Tí ở kèo Pháp, xui rủi Pháp thua thì Tí mất 2,3 triệu nhưng sau này Tí phải bỏ ra 4,6 triệu đồng để mua 100 đô la Mỹ trả lại cho Tèo khi đô la có giá gấp đôi so với hiện nay. 
- Chính xác là vậy và, 
- Thứ ba...
- Thứ n

Tí hiểu rồi và Tí cũng hiểu ra nguyên nhân của lạm phát mà thủ phạm là đảng cộng sản, chính nó điều hành đất nước bằng sự ngu dốt, tham lam, lưu manh, gian xảo, tham ô, hối lộ, làm thì thua lỗ mà ăn không từ thứ gì...nên mấy chục năm nay Việt Nam điêu tàn, tụt hậu sau Cambodia. 
- Vậy Tí tính sao ? Có thích "đi theo đảng" nữa không ? 
- Không, Tí quyết không "đang theo đ.." nữa, Tí sẽ đi theo Tèo làm "phản động cứu nước" để chống lại "cộng sản bán nước".
- Tí không sợ bị cộng sản đánh đập, bắt nhốt, ép tự tử bằng dao rọc giấy, dây thun quần... sao ? 
-Sợ quái gì vì đằng nào cũng chết, Tí là thằng phụ hồ, là cùng đinh mạt hạn thì sợ gì, chén sành đổi chén kiểu lời chán.

Thực ra Tí là con nhà nghèo học giỏi, tốt nghiệp đại học loại khá nhưng không xin được việc làm. Do trong quá trình học tập, Tí tích cực tham gia công tác đoàn, chỉ đọc báo đảng, học tập đạo đức hcm mà tránh xa "phản động yêu nước" nên ngây ngô như vậy. Giờ Tí ngộ ra âu cũng là phúc cho dòng tộc nhà Tí nói riêng và cho dân tộc Việt Nam nói chung. /.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN