CỘNG SẢN VIỆT NAM "BƠM TIỀN CỨU CHỨNG KHOÁN" LÀ ĐÃ TỰ TAY ĐẬP PHÁ SẬP SÀN.

CỘNG SẢN VIỆT NAM "BƠM TIỀN CỨU CHỨNG KHOÁN" LÀ ĐÃ TỰ TAY ĐẬP PHÁ SẬP SÀN. 

Nếu hôm nay cộng sản Việt Nam không bơm tiền cứu chứng khoán thì hiện tượng sập sàn chứng khoán ở phiên cuối tuần này chắc chắn sẽ xảy ra bởi cơn địa chấn từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vừa mới nổ ra. 

Nhìn vào sàn chứng khoán Việt Nam, không khó nhận ra cộng sản đã bơm một lượng lớn tiền vào cứu chứng khoán, các mã cổ phiếu của các ngân hàng đều đồng loạt tăng giá đã minh chứng có bàn tay lông lá của nhà nước thọc vào phanh tốc độ lao dốc của chứng khoán. 

Việc nhà nước can thiệp vào chứng khoán được xem là "giải pháp thô bạo", nó không những không cứu sống được thị trường chứng khoán mà ngược lại nó hủy hoại thị trường này một cách nhanh chóng".

Khi các nhà đầu tư cổ phiếu nhận ra có sự "chống lưng" của chính phủ, ngay lập tức họ đua nhau "tăng ảo giá cổ phiếu", dẫn đến lặp lại "vết xe đổ” bong bóng chứng khoán trước đây. Chứng khoán Việt Nam lại rơi vào vòng luẩn quẩn của khủng hoảng. Hậu quả là việc để cổ phiếu giảm giá có lẽ sẽ còn dễ dàng hơn việc ngăn chặn giá cổ phiếu “lạm phát” không ngừng trước khi bong bóng chứng khoán một lần nữa lại nổ tung.

Chưa kể đến việc "can thiệp thô bạo" vào thị trường chứng khoán của nhà cầm quyền sẽ làm tăng  "sự chây lười" của doanh nghiệp sân sau, nhóm lợi ích bởi sự ỷ lại có "chống lưng" của nhà nước. Bởi sự "can thiệp thô bạo" hôm nay sẽ dẫn tới tương lai gần giá cổ phiếu trở nên tăng trưởng ảo quá mức kiểm soát, giúp nhiều công ty năng lực kém, làm ăn thua lỗ tận dụng “bóng” nhà nước có cơ hội huy động vốn kiếm lời, dù bản thân doanh nghiệp không tạo ra tài sản mà ngược lại còn gây hại thị trường.

Khi chính phủ điều chỉnh hoàn toàn vốn trên thị trường chứng khoán, sẽ kích thích những nhà lãnh đạo hiện nay và thậm chí trong tương lai của doanh nghiệp Việt Nam thay vì tập trung và nỗ lực phát triển doanh nghiệp bằng khối óc, đôi bàn tay, sự sáng tạo,… thì họ sẽ tìm cách tác động bằng nhiều kênh, nhiều cách, nhiều công cụ khác nhau đến chính quyền theo kiểu “ăn vạ” để giữ được sự “chống lưng” của chính phủ vốn sẵn sàng in tiền và bơm vào thị trường để “cứu” những người kéo nhau chơi chứng khoán không bằng tri thức mà chỉ bằng “niềm tin”.

Tóm lại, việc cộng sản Việt Nam đã "can thiệp thô bạo" vào thị trường chứng khoán bằng cách "sẵn sàng in tiền và bơm vào thị trường" để “giải cứu” chỉ là những liều thuốc giảm đau trong ngắn hạn, trong trung và dài hạn, khi cuộc chiến tranh thương mại vẫn chưa thể kết thúc một sớm một chiều, với những hệ lụy mà nó gây ra thì những liều thuốc giảm đau hôm nay sẽ biến thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành con bệnh nan y vì kháng thuốc.

Thêm một điểm zero cho chính phủ kiến tạo của anh Phúc violon. /.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng