PHÚC NIỄNG NHƯ "KIẾN LEO PHẢI CÀNH ĐA KHI RA TAY CỨU CHỨNG KHOÁN VÀ TỶ GIÁ USD.

PHÚC NIỄNG NHƯ "KIẾN LEO PHẢI CÀNH ĐA KHI RA TAY CỨU CHỨNG KHOÁN VÀ TỶ GIÁ USD. 

Trước thực tế chứng khoán Việt Nam "đứt thắng lao dốc tự do" và tỷ giá USD "tăng tốc bỏ xa" VNĐ với chênh lệch tỷ giá sáng-chiều vào ngày 02/7/2018 lên tới 100 đồng/1USD. Ngay lập tức Phúc niễng triệu hồi bộ hạ để bàn giải pháp khắc phục. 

Tưởng chừng chính phủ "kiến tạo" sẽ bắt trúng mạch, bốc trúng thuốc để hạ được sốt, cắt được cơn co giật của chứng khoán và tỷ giá, nào ngờ bắt mạch sai, bốc lộn thuốc theo kiểu chuyện lang băm xớn xác "bệnh này uống nhân sâm... tắc tử" và đúng vậy, chứng khoán và tỷ giá đã đồng loạt "tắc tử" theo cách "ngu dốt mà nhiệt tình sẽ là vua phá hoại".

Để ngăn cơn bức phá khoảng cách giữa đồng tiền hồ với đồng đô la Mỹ, tay thống đốc ngân hàng Lê Minh Hưng đã tuyên bố sẽ tung đô la Mỹ từ nguồn dự trữ để "bình ổn giá". Đồng thời đã cắt cơn co giật vì mất máu quá nhiều của sàn chứng khoán do căn bệnh "máu chảy không cầm", Phúc niễng đã ép bộ hạ lao vào theo kiểu "Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo" để ngăn chứng khoán "nhảy lầu". Tưởng rằng như vậy là ổn ai dè nó phá sản cả hai mặt trận chứng khoán và tỷ giá cùng lúc. 

Bởi vì, khi chứng khoán Việt Nam bộc lộ đầy rủi ro, thực tế đã rơi vào vùng "gấu", tức tâm lý tháo chạy khỏi sàn của các nhà đầu tư lúc này là trên hết, nó sẽ được kích thích thêm nếu như thị trường phát sinh nơi trú ẩn an toàn sau khi rút tiền ra khỏi cổ phiếu, kênh an toàn nhất lúc này đó là tích trữ đổng đô la Mỹ, chính điều này đã gây áp lực đẩy đồng đô la Mỹ tăng vọt so với Việt Nam đồng (VNĐ). Vậy mà Ngân hàng Nhà nước lại quyết định mở kho dự trữ ngoại tễ để bơm đô la Mỹ vào nhằm "bình ổn giá", điều này đã không những cứu được chứng khoán và tỷ giá đô la Mỹ mà nó còn là chất xúc tác làm cho chứng khoán sập sàn bởi các nhà đầu tư sẽ bán tháo cổ phiếu để mua đô la Mỹ tích trữ, nhu cầu đô la Mỹ bị đẩy cao vượt khả năng cung ứng của ngân hàng, tất yếu sẽ đẩy giá đô la tại các ngân hàng tiếp tục tăng lên do khan đô la Mỹ. 

Giải pháp đầu tiên mà chính phủ "kiến tạo" cho rằng đã dày công nghiên cứu một cách rất bài bản, khoa học để "chống sốc" cho chứng khoán và tỷ giá mới "ra ràng" đã bị phản tác dụng vì sự ngớ ngẩn như cách "dùng xăng để dập lửa vì nghĩ rằng xăng cũng là chất lỏng sẽ làm cho lửa tắt như nước vậy".

Chưa cứu thì biên độ bốc hơi trên sàn chứng khoán và tỷ giá còn chưa đột biến, hôm nay ra tay cứu thì nó lại đột biến theo chiều tiêu cực. Nhưng nếu bỏ dãi không cứu thì nó tiêu tan. Phúc niễng giờ đây như con kiến mà leo cành đa, quanh đi quẩn lại cứ ra cứ vào, hụt hơi rồi ngã té nhào, la rát cổ họng ma nào cứu đây ? 

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN