GÓC NHÌN BÌNH DÂN VỀ VIỆC TRUMP ĐÁNH THUẾ LÊN HÀNG HÓA NHẬP VÀO MỸ.

GÓC NHÌN BÌNH DÂN VỀ VIỆC TRUMP ĐÁNH THUẾ LÊN HÀNG HÓA NHẬP VÀO MỸ. 

Có nhiều bài báo của lực lượng ghét Trump cho rằng việc Trump đánh thuế lên hàng hóa của tất cả các nước nhập vào Mỹ là việc làm gây bất ổn toàn cầu, phá vỡ và vi phạm nghiêm trọng các quy tắc thương mại tự do của Tổ chức thương mại thế giới WTO và trên hết là làm thiệt hại cho chính người tiêu dùng Mỹ vì chính dân Mỹ phải móc thêm tiền để trả cái khoản thuế kia mà trước đây ở các đời tổng thống tiền nhiệm họ không phải trả. 

Vậy sự thật có như họ đã nói, đã viết không ? Dưới góc độ bình dân tôi sẽ phân tich và khẳng định rằng họ đã nói sai, nói xạo, nói không đúng bản chất của sự việc chỉ vì hoặc họ là người của cộng sản nên tuyên truyền cho cộng sản vì sắc thuế của Trump đang đánh vào gian lận của   Trung cộng và Việt cộng; hoặc vì họ ghét Trump do không ưa cái bản mặt của Trump mà yêu cái bản mặt của bà Hillary Clinton; hoặc vì họ là những tay chính trị salon trong vỏ bọc "đỏm dáng - mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao", họ tự cho mình là thiên sứ của chính trị, chỉ có họ mới đủ đẳng cấp "bàn - nói - quyết và làm chính trị", họ không dung nạp được kẻ ngoại đạo, một con buôn, một tay trùm lách thuế như Donald Trump ngồi cùng bàn với họ và xô đổ họ. 

Như cá nhân đã từng khẳng định, chính Trung cộng và các nước khác đã gây ra chiến tranh thương mại với Mỹ từ bấy lâu nay chứ không phải do Mỹ, họ đã lợi dụng nước Mỹ để làm giàu bất chính, việc làm ăn gian dối này phải chấm dứt ngay khi Trump lên làm tổng thống với quyết tâm đưa nước Mỹ trở lại vị trí "nước Mỹ là trên hết". Để làm được điều này, tỷ phú Trump đã chọn "Cân bằng thương mại" là trọng tâm chứ không chọn "súng đạn" làm tiên phong, một sự lựa chọn sáng suốt, hiệu quả và rất nhân đạo. 

Trở về điều cần nói, chúng ta nên hiểu rõ, việc Trump áp thuế lên hàng hóa tất cả các nước nhập vào Mỹ không phải là gây chiến mà là lấy lại sự công bằng, rất đúng luật và đúng cách. Bởi vì sắc thuế mà Trump áp vào hàng hóa nhập vào Mỹ, ở đây xin nói riêng về Trung cộng, là sắc thuế "chống bán phá giá", vì vậy chúng ta mới thấy tại sao có mặt hàng chịu thuế đến 250% như sắt thép, có mặt hàng chịu thuế 25%, rồi 10%... Bởi vì quan chức thương mại Mỹ họ đã điều tra, phân tích, tính toán kỹ dựa trên thực tế sản xuất, giá cả thị trường và quy định của WTO, sau đó họ mới nhấn nút áp và thu thuế. Đó là lý do tại sau các nước không thể kiện lại Mỹ khi bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá và nếu có kiện thì cũng bị thua, bị trả tiền án phí cho tòa mà Việt Nam là điển hình tại các vụ kiện chống bán phá giá cá tra, thép,...

Câu hỏi mà nhiều người đặc ra trước cuồng phong của thiên tả là có thực dân Mỹ phải gánh thêm tiền thuế do Trump tạo nghiệp chướng không ? Có phải chính Trump đã lấy tiền thuế của dân Mỹ là 12 tỷ USD để hỗ trợ cho nông dân Mỹ bị thiệt hại do Trung cộng đáp trả vào họ không ? Xin thưa hoàn toàn không có chuyện này. Số tiền mà chính quyền Trump đã hỗ trợ cho nông dân Mỹ là 12 tỷ USD, sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tất cả hàng hóa của Mỹ xuất sang Trung cộng được sản xuất đúng giá, đúng chất lượng và bán đúng với lợi nhuận hợp lý nhưng lại bị Trung cộng đáp trả bằng việc áp thuế bất hợp lý. 

Đó là lý do tại sao Trump đã cay cú, gay gắt lên án Trung cộng khi đăng trên twitter vào ngày 25/7/2018 rằng "Trung cộng đang nhắm vào các nông dân của chúng ta, những đối tượng họ biết tôi vô cùng yêu quý và kính trọng, theo một cách buộc tôi phải tiếp tục cho phép họ lợi dụng Mỹ. Họ đang 'chơi tồi' và sẽ thất bại. Chúng ta vẫn 'chơi đẹp' cho tới hiện tại! Trung Quốc đã khai thác 517 tỷ USD từ chúng ta năm ngoái".

Tại sao Trump nói Trung cộng đã CHƠI TỒI ? Tại vì Trung cộng đã áp thuế bất chấp, phi lý và phạm luật lên nông sản Mỹ. Bởi như chúng ta đã biết rằng, chi phí cho sản xuất nông nghiệp ở Mỹ rất đắt đỏ, người lao động Mỹ họ chỉ chọn việc làm từ các hãng, xưởng công nghiệp vì vậy nước Mỹ chỉ có khoảng 1% số lao động nông nghiệp trong tổng số 322 triệu người. Vì vậy, để có được lượng nông sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất đi các nước, buộc nông dân Mỹ phải đầu tư chi phí rất lớn để trở thành nước có nền nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới, từ đó nâng cao sản lượng, đảm bảo chất lượng để có được sản lượng như ý. Tuy nhiên để cạnh tranh với hàng nông sản của các nước buộc các nhà sản xuất nông sản Mỹ phải tự hạ lợi nhuận xuống mức thấp nhất, nói như người Việt ta là "thôi thì lấy công làm lời". Vậy mà giờ đây Trung cộng nỡ lòng đánh vào nông dân Mỹ, rất hèn hạ nên Trump mắng là MÀY CHƠI TỒI. 

Cũng giải thích thêm chỗ này, đó là việc Trung cộng tung tin Mỹ đã phải đổ xuống biển 80.000 tấn đậu nành tương đương khoản 525 tỷ VND do nhập cảng sau khi lệnh áp thuế của Trung cộng có hiệu lực với cách mà báo chí Trung cộng và việc cộng đưa tin là do Mỹ không chịu hạ giá đậu nành xuống 25% để trả khoản thuế cho Trung cộng. Nhiều người cho rằng hành động này của Mỹ là "ngu mà lỳ" vì nếu gặp thương nhân Trung cộng và Việt cộng là họ sẽ hạ giá bán ngay để "vớt vát " theo cách "có còn hơn không" như kịch bản "hành - heo - dưa - thanh,..." ở Việt Nam. Xin thưa, nói vậy là cách nói của loại "ếch ngồi đáy giếng", nên nhớ rằng chỉ số "thực dụng" của dân Mỹ là cao nhất thế giới, đừng nên "thấy cây mà không thấy rừng" để vội kết luận họ "ngu mà lỳ". 

Thực ra, để sản xuất ra 1 giạ đậu nành (1 giạ Mỹ = 35,2391 lít; 1 giạ đậu nành = 27,216 kg) và bán với giá hiện nay là 9,34 USD/giạ thì nông dân Mỹ phải chi ra ít nhất 7,34 USD/giạ rồi, 2 USD còn lại kia là chi phí vận chuyển, chi phí quản lý và giao dịch. Vì vậy buộc Mỹ phải đổ bỏ để vì "đại cục", bởi nếu thương nhân Mỹ cũng giống như thương nhân TQ, VN chịu bán rẻ thấp hơn giá thành hợp lý, hạ giá chi phí hợp lý thì Mỹ đã vô tình phạm luật của WTO, đó là đã tự ý "bán phá giá" mà Mỹ là người gác cổng cho Luật chống bán phá giá. 


Việc Trung cộng đánh thuế bất hợp lý lên nông sản Mỹ sẽ tạo ra bi kịch cho dân Trung cộng như ở Việt Nam tại vấn nạn "rau sạch, thực phẩm sạch" chết tươi bởi "rau hóa chất, thực phẩm bẩn" vì nông sản Mỹ không thể hạ giá thành vì sẽ phạm luật chống bán phá giá, giá sẽ tăng cao và chỉ có giới thượng lưu mới đủ sức mua, giới trung lưu trở xuống "có ghiền không tiền cũng chịu; tiền ít sao hít được dầu thơm"...

Để giải đáp thắc mắc về việc khi chính quyền Trump áp thuế chống bán phá lên hàng hóa các nước nhập vào Mỹ thì có phải người tiêu dùng Mỹ bị thiệt thòi do phải trả thêm tiền thuế kia như ở Việt Nam và bằng cách nào Trump có thể lấy ra 12 tỷ USD từ việc đánh thuế lên hàng Trung cộng để hỗ trợ cho nông dân Mỹ, xin phép được nói tiếp ở bài sau. /.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng