TRÍ KHÔN CỦA SIR TRUMP QUA QUYẾT ĐỊNH RÚT QUÂN KHỎI SYRIA

TRÍ KHÔN CỦA SIR TRUMP QUA QUYẾT ĐỊNH RÚT QUÂN KHỎI SYRIA

Phải thừa nhận một điều, để trở thành một tỷ phú Mỹ ở lãnh vực kinh doanh địa ốc là một điều không bao giờ dễ dàng bởi vì đất đai, nhà cửa ở bên này là sở hữu của dân Mỹ, là tài sản của dân Mỹ mà nhà nước không có quyền can thiệp vào như ở bên Việt Nam vì dân Mỹ được nhà nước công nhận quyền sở hữu đất đai chớ không phải như dân bên Việt Nam chỉ được nhà nước cộng sản công nhận quyền sử dụng đất mà thôi.

Nói một cách dễ hiểu như thế này, khi chánh quyền ông Trump muốn xây dựng bức tường biên giới phía Nam đi qua miếng đất của tui, bắt buộc chánh quyền Liên bang phải cử đại diện tới gặp tui để nói rõ ý định của chánh phủ, phân tách thiệt hơn và đưa ra mức giá bồi thường hợp lý, bảo đảm quyền lợi giữa cá nhơn tui với nhà nước. Giá bồi thường hợp lý là giá thỏa thuận giữa tui với nhà nước Mỹ. Tui có quyền hét giá lên cao gấp nhiều lần so với giá thị trường nhưng chánh quyền Mỹ vẫn vui vẻ chấp thuận theo yêu sách của tui mà không có chuyện áp đặt, cưỡng chế như ở bên Việt Nam.

Nhiều người không có sẽ thắc mắc rằng "ngu gì người dân Mỹ không hét giá cao để được nhận nhiều tiền bồi thường đất". Không phải vậy đâu, bởi vì tui đâu có ngu mà đi hét giá bồi thường đất cho tui cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. Bởi vì nếu tui hét giá cao thì tui có được nhận thêm nhiều tiền như họ nghĩ đâu. Ở Mỹ, nếu bạn hét giá bồi thường đất cao gấp 10 lần giá thị trường thì số tiền gấp 10 lần đó bị đánh thuế sạch trơn, nghĩa là nhà nước bỏ ra số tiền bồi thường cao hơn giá đất thị trường cho tui sau đó cơ quan thuế chấn cổ thu lại theo biểu thuế thu nhập cá nhơn. Kết cục là tui chỉ còn giữ lại số tiền bồi thường đúng với giá đất trên thị trường mà thôi.

Nói sơ sơ như vậy để thấy được ở Mỹ không dễ làm giàu bằng nghề bất động sản nếu như không có trí tuệ và vận may. Tỷ phú bất động sản ở Mỹ hoàn toàn khác với trọc phú bất động sản ở Việt Nam, không có chuyện được nhà nước quy hoạch rồi thu hồi đất của dân với mức giá bồi thường rẻ bèo rồi giao lại cho sân sau để chúng san lấp mặt bằng, làm vài con đường, lắp mấy trụ đèn rồi phân lô bán lại với giá trên trời. Dân không chịu nhận tiền bồi thường thì cho xe xúc đi vì bị gán cái tội "chống đối chủ trương của nhà nước buộc phải cưỡng chế thu hồi".

Để trở thành một tỷ phú như hôm nay, Donald Trump cũng đã nhiều kẻ trả giá đắt, nhiều lần trắng tay, nhiều lúc nghèo hơn cả người nghèo của Mỹ. Với trí tuệ, kinh nghiệm và bản lãnh của mình, Donald Trump mang tất cả hành trang đó để bước vào cuộc đời chánh trị ở một nước siêu cường. Một trong những hành trang quý giá nhứt của ông Trump đó là "Nghệ thuật đàm phán áp đặt" mà vừa mới đây nhứt ông Trump đã hành động với Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề người Kurd ở Syria.

Như chúng ta đã biết, Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ là hiện thân của "con Cáo già" và "con Rắn chúa", Erdogan là bậc thầy của trường phái "đu dây", Erdogan hội đủ bản chất "mềm và như con Rắn và tinh ranh như con Cáo" mà cỡ như Việt cộng chỉ đáng xách dép cho Erdogan nhưng chưa chắc đã xứng. Erdogan bắt tay với cả Tàu cộng, Nga ngố mặc cho Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đeo đuổi việc gia nhập Liên Âu mà NATO và Liên Âu luôn xem Nga là kẻ đối địch.

Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới chung với Syria ở phía Đông Bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ có xung đột thường xuyên với người Kurd ở Syria. Người Kurd ở Syria đeo đuổi việc hình thành một nhà nước tự trị đối lập với chánh quyền độc tài Assad. Nga là bà đỡ cho Assad và Thổ Nhĩ Kỳ xem Assad là kẻ thù. Obama đưa quân sang Syria để ủng hộ các phong trào dân chủ ở Syria chống lại độc tài Assad do Nga hậu thuẫn, hành động này của Obama đã vi phạm Hiến pháp Mỹ bởi vì Hiến pháp Mỹ đã quy định "Quốc hội tuyên chiến. Tổng thống tiến hành chiến tranh". Quốc hội Mỹ không bao giờ cho phép Nước Mỹ tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria ngay từ đầu.

Việc Obama xua quân qua Syria là hoàn toàn vi hiến, để chữa cháy cho hành động vi hiến của mình, Obama đã dựng lên một nhà nước khủng bố mới là nhà nước Hồi giáo cực đoan ISIS để từ đó Obama vin vào cái cớ tiêu diệt khủng bố ISIS để ngâm quân hợp pháp ở Syria nói riêng và Trung Đông nói chung. Một sự thật cay đắng cho người dân ở Syria và sự ô nhục cho Nước Mỹ đó là việc chánh quyền Obama đã gián tiếp tài trợ cho khủng bố ISIS thông qua cái gọi là sáng kiến của Obama mang tên "Tumber Sycamore", hiểu nôm na là "Mỹ đã cấp vũ khí và huấn luyện cho các phiến quân đối lập trong chương trình của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ -CIA từ năm 2013 tới 2017". Hàng loạt vũ khí giết người hàng loạt thông qua sáng kiến của Obama là "Tumber Sycamore" đã rơi vào tay khủng bố ISIS để từ đó gần 1 triệu người chết ở Syria trong đó có cả binh sỹ Mỹ.

Nay khủng bố ISIS đã bị xóa sổ ở Syria thì việc gì Donald Trump phải ngâm quân ở đây để tiếp tục vi phạm Hiến pháp Mỹ và mắc thêm sai lầm là "can thiệp quân sự vào nội tình của Syria". Chuyện của người Kurd, chuyện của Syria hãy để cho những người ở Syria và láng giềng của Syria quyết định. Nước Mỹ tốt hơn hết là chỉ giữ vai trò điều phối viên cho tiến trình hòa bình ở Syria. Học thuyết của cha con ông Bush, của Obama "dùng quân sự để xóa sổ độc tài" là một học thuyết cục bộ, phiến diện, phi thực tế, phản tác dụng mà bài học xương máu của Iraq, Afghanistan, Libya và nay là Syria sẽ không cho phép một người tài đức như Donald Trump tiếp tục giẫm lên.

Độc tài và cộng sản là "loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc sanh sôi nảy nở trên rác rưởi của loài người". Nói cách khác, nơi nào có chiến tranh nơi đó sẽ có cỏ dại độc tài, cỏ dại cộng sản mọc lên, càng chiến tranh càng sanh ra thêm nhiều cỏ dại độc tài, cỏ dại cộng sản. Muốn tiêu diệt loài trùng độc cộng sản, độc tài lớn lên bằng dối trá và bạo lực, cách tốt nhứt là đừng làm tăng thêm rác rưởi của loài người đó là chiến tranh mà phải hạn chế tối đa để không bùng phát thêm chiến tranh. Muốn khởi loạn, chiến tranh thì phải có lực lượng, có vũ khí. Muốn có lực lượng, vũ khí thì phải CÓ TIỀN. Đốt cháy sạch túi tiền của độc tài, cộng sản thì sẽ dập tắt chiến tranh đẫm máu.

Vì vậy chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông Trump luôn theo đuổi và ưu tiên giải pháp trừng phạt nhắm vào kinh tế của các thể chế độc tài như Maduro của Venezuela, Cu Ba, Bắc Hàn, Iran, Tàu cộng và Nga với Thổ Nhĩ Kỳ. Hãy hình dung, nếu ông Trump không áp lực để Liên Hợp Quốc ban bố lịnh trừng phạt nghiêm khắc lên Bắc Hàn thì dưới sự chống lưng của Nga, Tàu cộng, Kim Jong Un không khó hoàn cảnh khả năng chế tạo hỏa tiễn tầm xa - Inter-continental ballistic missile (ICBM) mang đầu đạn hạch tâm thì giờ đây Mỹ, Nhựt Bổn, Nam Hàn có được bình yên. Hãy tưởng tượng nếu ông Trump không nghiền nát nền kinh tế của Tàu cộng thì giờ đây Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông sẽ ra sao sau khi Tàu cộng tổ chức sanh nhựt lần thứ 70.

Ngay tại Syria với chủ đề rút quân Mỹ khỏi nơi này của ông Trump cũng vậy. Thoạt nhìn cứ tưởng là ông Trump phản bội đồng minh người Kurd, làm mất uy quyền của Nước Mỹ khi có nhiều quan điểm cho rằng ông Trump đã dâng trọn Syria cho Putin, dâng miền Bắc Syria cho Erdogan,... Tuy nhiên nếu có tầm hiểu biết về bản lãnh của Donald Trump thì sẽ không khó nhận ra đây là một quyết định sáng suốt, khôn ngoan, đầy tính chiến lược và chiến thuật của Donald Trump để đi đến một trong hai hệ quả, đó là:

1. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ có mưu đồ thôn tính người Kurd thì nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tan nát bởi lịnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đẩy ra khỏi NATO và sẽ đón nhận kết cục của Iraq thời Saddam Hussein khi manh động đánh chiếm Kuwait để sau đó sụp đổ tan tành.

2. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Iran, Assad liên kết lại thì người Kurd sẽ hưởng được "Thái Hòa vĩnh cửu" bởi vì khi đó sẽ không có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp người Kurd mà Nga và Assad để yên và ngược lại Assad cũng không thể tiêu diệt người Kurd mà Nga, Thổ lấy mắt nhìn. Bởi vì hành động đơn phương này (nếu có) của mỗi bên đều có kết cục thảm khốc cho họ vì đã vi phạm nghiêm trọng các chế định của Liên Hợp Quốc, điều này buộc lòng Quốc Anh Mỹ sẽ phải khẩn cấp ra lịnh "TUYÊN CHIẾN" làm cót cho chánh quyền của tổng thống Donald Trump "PHÁT ĐỘNG CHIẾN TRANH".

Thêm nữa, qua vụ tấn công vào UAV của Mỹ ở eo biển Hormuz do Iran thực hiện cũng như vụ phá hoại các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi mà kẻ bị tình nghi là Iran thì Donald Trump không khó nhận ra kẻ thù của Nước Mỹ đang muốn Mỹ gây hấn với các nước trong khu vực Trung Đông mà Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là những ngòi nổ nhạy cảm kể cả lực lượng đánh thuê của Nga ở Syria. Vì vậy, nếu ông Trump không sớm rút quân Mỹ ra khỏi đồi cát máu ở Syria thì hiểm họa bùng phát chiến tranh giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Mỹ với Iran, Mỹ với Nga ngay tại lúc này là điều rất dễ xảy ra.

Bởi vì, kẻ thù trực tiếp của Mỹ là Tàu cộng là bậc thầy về khả năng "gắp lửa bỏ tay người", Tàu cộng sẽ xúi giục những lực lượng giấu mặt giả dạng Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga, Assad tấn công vào các cơ sở đóng quân của Mỹ ở Syria hoặc giả dạng quân đội của Mỹ tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran, Assad. Chỉ cần có điều này xảy ra thì Quốc Hội Mỹ sẽ khẩn cấp ra lịnh "TUYÊN CHIẾN", buộc tổng thống Donald Trump "PHÁT ĐỘNG CHIẾN TRANH" mà không có lý do để thoái thác, kháng lịnh của Quốc Hội Mỹ được.

Trong lúc tổng thống Donald Trump đang phải căng sức ra chống lại thù trong là phe Dân chủ cực đoan và những người Cộng Hòa có tư tưởng "Never Trump" cũng như đối phó với giặc ngoài là Tàu cộng thì việc phải phát động chiến tranh là một điều tồi tệ hơn vạn lần việc Cục Dự trữ liên bang - FED tăng lãi suất nhà băng, ông Trump sẽ phải đối mặt với khả năng bị buộc "từ chức" do phía Dân chủ khởi xướng vì trước sự mất mát của Mỹ trong chiến tranh, phe Dân chủ cực đoan và Fake News hùng hậu sẽ thổi phồng lên rồi đổ tội lên đầu Ông Trump rằng mất mát của Mỹ trong chiến tranh là do ông Trump không am hiểu về chánh trị lại đi loại bỏ những nhà chiến lược quân sự "đại tài" là ông Tướng 5 sao James Mattis để chọn ông Mark Esper non kinh nghiệm,...

Muốn tránh được chiến tranh do kẻ gian kích động thì cách tốt nhứt là thu quân về nước, tránh chiến tranh trong lúc này để tập trung diệt thù trong giặc ngoài, để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020 đó mới là người ĐẠI TRÍ, ĐẠI TÀI. Rút quân khỏi Syria chỉ là một trong số những TRÍ KHÔN CỦA SIR TRUMP./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN