RÚT QUÂN KHỎI SYRIA, DONALD TRUMP MUỐN NGƯỜI KURD HƯỞNG THÁI HÒA VĨNH CỬU

RÚT QUÂN KHỎI SYRIA, DONALD TRUMP MUỐN NGƯỜI KURD HƯỞNG THÁI HÒA VĨNH CỬU

Bằng trí tuệ Chúa ban, Donald Trump đã làm nức lòng những người công chính và làm bẽ bàng, chưng hửng những kẻ tiểu nhơn, rác rưởi của cuộc đời.

Nhiệm vụ của lính Mỹ ở Syria là để giúp người Kurd diệt trừ khủng bố ISIS chớ không phải để giúp người Kurd chống lại độc tài Assad hay chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và các thế lực ngoại bang muốn xâm lược Syria bởi vì nhiệm vụ này là của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chớ không phải là xương máu, tiền của Nước Mỹ, dân Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ là một "chiến hữu lâu năm" với người Kurd trong cuộc lật đổ độc tài Saddam Hussein nên Nước Mỹ mà đại diện là tổng thống Donald Trump không thể bỏ rơi người Kurd mà phải luôn giúp đỡ người Kurd để họ được hưởng trọn niềm vui Thái hòa một cách viên mãn, vĩnh cửu.

Giúp người không phải là giúp cho họ con cá mà phải giúp cho họ cái cần câu cá. Tiếc rằng thói đời nhiều man trá, lòng người bạc như vôi. Người ta không bao giờ nhớ mạnh thường quân hằng ngày trao cho họ bát cơm đủ ba bữa sáng - trưa - chiều nhưng người ta sẽ nhớ như in việc mạnh thường quân quên một bữa sáng nào đó không cho họ ăn.

Ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria khi cả Nga và Liên Hợp Quốc đã xác nhận khủng bố ISIS đã bị tiêu diệt sạch sẽ, còn lại chỉ là các phiến quân, thảo khấu lợi dụng phân qua, ly loạn để trộm cướp kiếm ăn mà thôi. Vì vậy không có lý do gì để quân Mỹ tiếp tục đồn trú tại đây mà mang tiếng "đế quốc Mỹ xâm lược Syria".

Không thể phủ nhận khi Mỹ rút quân thì người Kurd sẽ đối mặt với hai gọng kìm là quân của độc tài Assad và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nếu quân Mỹ vẫn ở lại trong lòng người Kurd ở Syria thì bản thân người Kurd cũng luôn đối mặt với hai thế lực này mà không có cách nào ngăn cản được, hay nói như ông Trump là quân đội Mỹ ở Syria sẽ lao vào một cuộc chiến tranh bất tận.

Tại sao ông Trump nói nếu quân Mỹ không rút khỏi Syria thì sẽ lao vào cuộc chiến tranh bất tận ở nơi này ? Tại vì Liên Hợp Quốc không chấp nhận giải pháp lật đổ độc tài Assad thì họa Assad đối với người Kurd là triền miên, bất tận. Tại vì Liên Hợp Quốc và cả NATO không có giải pháp hòa bình phù hợp cho người Kurd trước miệng sói Thổ Nhĩ Kỳ thì họa Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Kurd cũng vô biên, bất tận, nó chỉ kết thúc khi Nước Mỹ chính thức phát động chiến tranh hủy diệt với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng điều này là không bao giờ xảy ra bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO và Nước Mỹ không thể vì người Kurd mà trở thành kẻ hủy diệt người Thổ.

Vì vậy, để tái thiết hòa bình ở Syria nói chung và miền Bắc Syria nơi người Kurd định cư nói riêng. Cách duy nhứt là Mỹ phải rút quân khỏi Syria với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ không lợi dụng thời cơ để tấn công vào người Kurd, muốn có được điều kiện lý tưởng này thì buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngồi lại với người Kurd có chứng kiến của Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ký kết một Hiệp định hòa bình - chấm dứt xung đột. Ngược lại, nếu Thổ Nhĩ Kỳ manh động, ngoan cố xua quân tấn công người Kurd thì Thổ Nhĩ Kỳ phải nhận lãnh sự trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ, của Liên Hợp Quốc vì tội danh xâm lược. Lúc này Mỹ có đủ lý lẽ thuyết phục để Liên Hợp Quốc thông qua lịnh trừng phạt mà theo ông Trump là sẽ hủy diệt nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, nếu sâu sắc và có cái nhìn toàn cuộc thì không khó nhận ra việc ông Trump quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria là một giải pháp mang lại "thái hòa vĩnh cửu" cho người Kurd ở Syria, cũng như ông Trump muốn kiểm tra lòng trung thành của người Kurd và muốn mở ra một sự hòa giải giữa người Kurd với chánh quyền của Assad. Cụ thể:

1. Khi Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ đã xua quân tấn công người Kurd, điều này cho thấy Erdogan là một kẻ không ra gì, vừa dại vừa tham nên đã sập bẫy của Donald Trump. Xua quân tấn công người Kurd tạo cớ cho Donald Trump phát động lịnh trừng phạt thảm khốc để hủy diệt kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Tiền từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị phong tỏa, tịch biên để làm cho Nước Mỹ vĩ đại vì nó sẽ được sử dụng vào mục đích nhơn đạo ở Syria và toàn cầu.

2. Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ thì Nga, Tàu cũng trơ mỏ vì phải gánh thêm một thằng bạn nghèo xác xơ.

3. Khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria thì với tư cách là tổng thống Syria, Assad sẽ dễ dàng thỏa hiệp với người Kurd để chống kẻ thù chung là quân xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ. Nga đang là bảo mẫu của Assad và cũng là bạn hàng với Erdogan. Chính Nga đã bị rơi vào tình huống khó xử khi Erdogan và Assad đánh nhau. Đây là kế "chia rẽ nội bộ" giữa bộ tam sên Nga - Thổ - Assad mà Donald Trump đã dụng tới.

4. Sau khi Erdogan vướng phải sai lầm khi xua quân tấn công người Kurd ở Syria, Donald Trump liền viết thơ gởi Erdogan với nội dung không phải là khuyên can mà là một đạo thánh chỉ có tính chất là một tối hậu thư đậm chất đàn anh. Sau đó ông Trump cử phó tổng thống Mike Pence và ngoại trưởng Mike Pompeo bay qua Ankara gặp Erdogan để đàm luận. Nếu Erdogan ngoan cố khước từ thánh chỉ của Donald Trump thì một cuộc họp khẩn cấp ở Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ được triệu tập sau đó lịnh trừng phạt hủy diệt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thực thi song song với việc quân Mỹ sẽ quay trở lại bên người Kurd để bảo vệ họ chống lại quân xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Rõ ràng Donald Trump có mạo hiểm trong trò chơi siêu đẳng trên khi tuyên bố rút quân Mỹ khỏi miền Bắc Syria để Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang tấn công người Kurd rồi ra tối hậu thư. Mạo hiểm ở chỗ đã đem sanh mạng người Kurd ra để đánh đổi hòa bình vĩnh cửu nên vấp phải phản đối dữ dội của người cạn nghĩ và những kẻ đạo đức giả. Họ không biết rằng hòa bình không bao giờ miễn phí mà phải trả bằng máu, trả nhiều hay ít phụ thuộc vào tài trí của người chủ xướng tái tạo hòa bình mà Donald Trump đã chọn giải pháp đổ máu ít nhứt để có hòa bình thực thụ cho người Kurd.

Mạo hiểm thứ hai của Donald Trump là giả sử Erdogan bất tuân thánh chỉ, ném thơ của ông Trump vào sọt rác như đám Fake News lu loa thì buộc lòng quân Mỹ sẽ phải quay trở lại và cuộc chiến tranh Mỹ - Thổ sẽ xảy ra trong lúc này. Điều này sẽ phá sản tâm nguyện giữ Nước Mỹ vĩ đại - Keep America Great Great của Donald Trump vì kẻ gian sẽ có cơ hội lật đổ ông trong mùa bầu cử năm 2020. Nói thẳng ra là nếu Donald Trump phát động chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào ngay trong lúc này đều vô tình trao lợi thế cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm tới, tránh chiến tranh để thắng cử là câu thần chú thường trực của Donald Trump.

Tuy nhiên Donald Trump biết trước Erdogan không đủ dũng khí để thách thức, đối đầu với ông ta vì Erdogan sẽ bị dân Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng lật đổ khi kinh tế của Thổ bị Donald Trump đánh cho sụp đổ. Vì vậy dù Erdogan đã ngạo mạn, nông nổi, hồ đồ khi xua quân tấn công người Kurd ở Syria nhưng khi công luận quốc tế lên án, các nước Châu Âu ngưng bán vũ khí,... và khi hai ông Mike Mỹ bay qua gặp Erdogan thì hắn ta đã chấp thuận đàm phán để tiến tới thái hòa vĩnh cửu cho người Kurd đổi lại Donald Trump sẽ không hủy diệt nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Rút quân khỏi Syria là mục đích cao cả trên của Donald Trump, ngoài ra nó còn giúp cho ông Trump nhìn rõ thái độ của người Kurd với độc tài Assad cũng có giúp cho Nước Mỹ nhận rõ hơn trí tuệ của Donald Trump và đám tiểu nhơn, đạo đức giả ở Mỹ lâu nay cướp lấy niềm tin yêu của người Mỹ nhờ vào dối trá, bịp bợm được bơm thổi của lực lượng truyền thông Fake News hùng hậu./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN