DONALD TRUMP XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC GIẢI NOBEL HÒA BÌNH

DONALD TRUMP XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC GIẢI NOBEL HÒA BÌNH

Khi Obama làm tổng thống, có khoảng 500.000 người đã bị giết ở Syria. Khi ông Trump làm tổng thống, số người chết ở Syria là bao nhiêu? Chắc chắn sẽ không đáng kể so với con số 500 ngàn người kia.

Vì lẽ đó nên ông Tiến sĩ y khoa Tarek Kteleh ở tiểu bang Indiana và Tiến sỹ y khoa Rim Al-Bezem ở New Jersey đều là người Mỹ gốc Syria đang khởi xướng một sáng kiến đề cử Tổng thống Trump cho Giải thưởng Hòa bình cao quý sau khi ông Trump thuyết phục được Putin ngừng kế hoạch chiếm thành phố Idlib của người tị nạn Syria vào năm 2018, một cuộc tấn công có khả năng giết chết tới 3 triệu người thường dân.

Tiến sĩ Tarek Kteleh là thành viên hội đồng quản trị của một nhóm thúc đẩy các vấn đề an ninh quốc gia ở Syria được gọi là Công dân cho một nước Mỹ an toàn, nói với Fox News hôm thứ Năm rằng ông Trump "xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình" vì đã ngăn chặn cuộc tấn công nguy hiểm chết người vào một trong những các thành phố cuối cùng còn lại không nằm dưới sự kiểm soát của nhà độc tài Syria Bashar al-Assad .

Quân cán Syria và các đồng minh của Nga và Iran bao quanh Idlib, một thành phố nơi tôn nghiêm mà gần 4 triệu thường dân trốn sang, sẵn sàng để tấn công tiêu diệt các phiến quân Syria vào cuối mùa hè năm 2018. Các tỉnh nhỏ ở đây là một thành trì cần thiết cho phiến quân các lực lượng, quan trọng để ngăn chặn nhà độc tài tiếp cận quyền kiểm soát phần phía Bắc của Trung Đông.

Tiến sỹ Kteleh và Tiến sĩ Rim Al-Bezem đã gặp tổng thống Trump tại một buổi gây quỹ ở Indiana, đặc biệt với ý định gây chú ý đến hoàn cảnh ở Syria. Al-Bezem giải thích với ông Trump về sự tàn sát tiềm tàng nhắm vào thường dân vô tội, gần một phần tư là trẻ em và ông Trump cam đoan với họ rằng ông sẽ "không để điều này xảy ra". Lúc này, Kteleh thừa nhận ông đã hoài nghi rằng ông Trump sẽ hành động, thay vào đó tin rằng ông đang cố gắng xoa dịu bản thân và Al-Bezem, cả hai đều có gia đình sống ở Idlib vào thời điểm đó.

Vài ngày sau cuộc họp của họ, vào ngày 31/8/2018, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tweet về tình hình thảm khốc trong cảnh báo của Idlib, rằng "Mỹ coi đây là sự leo thang của một cuộc xung đột nguy hiểm. Ba triệu người Syria, những người đã bị buộc rời khỏi nhà và hiện đang ở Idlib sẽ phải chịu đựng sự xâm lược này. Không tốt. Thế giới đang theo dõi".

Sau khi xem tweet của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Kteleh nói "Chúng tui nghĩ có lẽ đó chỉ là một tai nạn. Nhưng đó không thể là một tai nạn vì  rằng tổng thống đã nói ông sẽ không để điều này xảy ra và sáng hôm sau, lần đầu tiên Ngoại trưởng Pompeo nói điều này". Hai ngày sau, ông Trump đã sử dụng sự hiện diện tích cực của mình trên phương tiện truyền thông xã hội để tiếp tục kêu gọi quân đội của Assad, Ngfa và Iran phải rời khỏi Idlib của Syria, cụ thể ông Trump đã tuyên bố "Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không được tấn công một cách liều lĩnh vào tỉnh Idlib. Người Nga và người Iran sẽ phạm sai lầm nhân đạo nghiêm trọng để tham gia vào thảm kịch tiềm tàng này của con người. Hàng trăm ngàn người có thể bị giết".

Đây là lần đầu tiên trong bảy hoặc tám năm qua, bất cứ ai đã làm bất cứ điều gì cho người dân Syria và nhiều thường dân," Kteleh nói và chỉ ra cách tiếp cận của cựu Tổng thống Barack Obama đối với các can thiệp ở Syria, và từ chối phản ứng với buộc Assad sử dụng vũ khí hóa học trên người của mình. "Không giống như người tiền nhiệm của bạn, bạn đã bắn phá sân bay quân sự của Assad khi anh ta phóng vũ khí hóa học chống lại dân thường. Chúng tui rất biết ơn về sự phô trương sức mạnh này. Thế giới bây giờ biết: bạn nói những gì bạn nói", Kteleh và Al-Bezem viết trong một lá thư gửi ông Trump như vậy vào hôm Thứ năm.

Đáp lại, ông Trump nói với Kteleh và Al-Bezem, hai người đã ca ngợi ông vì những nỗ lực của ông và nói với ông rằng ông xứng đáng giành giải thưởng Nobel Hòa bình với thái độ khiêm tốn rằng "Truyền thông không cho tui tín dụng vì điều đó. Không sao. Tui nghe nó từ người Mỹ Syria, họ cảm ơn tui vì điều đó".

Kteleh nói "Chúng tui nghiêm túc và bắt đầu suy nghĩ về cách chúng tui có thể cung cấp cho anh ấy tín dụng cho những gì anh ấy đã làm. Thứ nhứt, vì anh ấy xứng đáng với tín dụng. Cứu hàng triệu người là vinh dự mà mọi người cần được trao tặng. Thứ hai bởi vì chúng tui cảm thấy rằng nếu anh ta được đề cử hoặc được xem xét, điều đó sẽ làm sáng tỏ hơn những người đã trở thành người tị nạn và bất cứ lúc nào nếu Putin và Assad bắt đầu tấn công họ một lần nữa, điều đó sẽ mang lại cho họ hy vọng và làm cho thế giới công nhận nó".

Kteleh và các thành viên khác trong nhóm vận động của mình, gồm các bác sĩ, doanh nhân và nhà hoạt động, đã đưa ra một bản kiến ​​nghị lên trang Facebook để ủng hộ việc đề cử tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình năm 2020. Sau khi đăng bản kiến nghị lên trang Facebook thì "Chúng tui rất ngạc nhiên với số lượng hỗ trợ mà chúng tui nhận được trong một khoảng thời gian ngắn". Kteleh cho hay, sau chưa đầy 10 ngày tạo trang, nó đã thu hút được gần 28.000 người ủng hộ, một con số mà ông nói tiếp tục tăng lên hàng ngàn hàng ngày, cũng như 21.000 chữ ký trong một bản kiến ​​nghị.

Kteleh nói rằng bất chấp các cáo buộc thông đồng và can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, một cuộc điều tra gần hai năm đã che mờ phần lớn nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, ông không tin tổng thống làm bất cứ điều gì khác ngoài "CHƠN THÀNH". Ông Kteleh nói tiếp "Ông ấy sẽ không làm điều đó", ý nói về việc ông Trump bị vu cáo đã thông đồng với người Nga ở mùa bầu cử năm 2016. "Chúng tui đã chứng kiến ​​tận mắt điều này. Chúng tui đã đi, chúng tui đã nói chuyện với tổng thống, nói với ông rằng điều này sẽ xảy ra. Ông ấy đã ra ngoài. Tạo áp lực với Putin và Nga để ngăn chặn vụ thảm sát. Tui không bao giờ tin việc ông Trump thông đồng với người Nga".

Kteleh nói rằng ông cũng hoàn toàn ủng hộ việc ông Trump rút gần 1.000 quân khỏi biên giới phía đông bắc Syria, điều mà nhiều chánh trị gia và quan chức ở hai bên lối đi đã lên án là từ bỏ Lực lượng Dân chủ Syria của người Kurd (SDF) do Mỹ hậu thuẫn để tranh đấu chống lại kẻ thù Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực. "Chúng tui là người Mỹ đầu tiên. Chúng tôi hiểu anh ấy đến từ đâu. Anh ấy hứa sẽ mang quân về nhà. Anh ấy đã hứa trong cuộc bầu cử và chiến dịch. Anh ấy hứa sẽ không can thiệp vào các cuộc chiến trên toàn thế giới", Kteleh nói. "Anh ta chỉ cố gắng cam kết với những gì anh ta đã hứa với những người đã bầu anh ta".

"Khi anh ta bảo vệ người dân ở Idlib, anh ta không phải đưa quân hay bất cứ thứ gì. Tất cả những gì anh ta làm là đưa ra cảnh báo cho người Nga và người Iran và Assad, rằng nếu bạn có thể tấn công và gây ra tội ác, chúng tui sẽ đáp trả với bạn. Đó là tất cả những gì anh ấy đã làm. Anh ấy không phải đưa quân đội đến đó. Và chúng tui hy vọng rằng anh ấy có thể làm điều tương tự ở đây. Lịnh ngừng bắn được công bố hôm nay rất giống nhau".

Phó Tổng thống Pence đã đàm phán thành công lịnh ngừng bắn sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tại Ankara  hôm thứ Năm, với việc đồng ý tạm dừng các cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria trong 5 ngày để cho phép lực lượng YPG người Kurd rút lui khỏi vùng an toàn khoảng 20 dặm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Qua tình cảm và nhận thức của người Mỹ gốc Syria về đạo đức, tài trí, bản lãnh, tôn trọng lời hứa của tổng thống Trump với người Mỹ và người Syria cũng như quyết định sáng suốt của ông Trump khi rút quân khỏi vùng Đông Bắc Syria thì các chánh trị gia, phe dân chủ, Fake News hùng hậu đã sỉ vả Ông Trump sẽ nghĩ sao đây ? Đặc biệt những kẻ thân là người Việt Nam tị nạn cộng sản, đang ở trên Nước Mỹ nhưng suốt ngày chửi bới tổng thống Mỹ mà không biết nhục khi đọc hết bản tin này thì đích thị tụi nó đã đứt hết dây thần kinh xấu hổ và chúng nó đích thực là RÁC RƯỞI của dân tộc Việt Nam./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN