THÊM BẰNG CHỨNG ĐỂ ÔNG TRUMP ĐẠP TÀU CỘNG KHỎI WTO HOẶC MỸ RÚT KHỎI WTO ĐỂ CẤM TIỆT HÀNG HÓA TÀU CỘNG VÀO MỸ

THÊM BẰNG CHỨNG ĐỂ ÔNG TRUMP ĐẠP TÀU CỘNG KHỎI WTO HOẶC MỸ RÚT KHỎI WTO ĐỂ CẤM TIỆT HÀNG HÓA TÀU CỘNG VÀO MỸ

Bộ thương mại Tàu cộng vừa cho biết trong một tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, dầu thô và máy bay nhỏ.

Tổng giá trị hàng hóa của Mỹ nhập cảng sang Tàu cộng bị Tàu cộng áp thuế đợt này khoảng 75 tỷ USD. Tàu cộng cũng đang khôi phục thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô có nguồn gốc từ Mỹ. Bộ trưởng thương mại của Tàu cộng cho biết thêm trong một tuyên bố rằng thuế quan trả đũa sẽ có hiệu lực trong hai giai đoạn vào ngày 01/9 và 15/9/2019 tới.

Bán phá giá đi liền với cạnh tranh, bán phá giá là một trong những hình thức cạnh tranh bất chánh. Cạnh tranh chủ yếu là qua chất lượng hay giá cả, và giá cả thường là yếu tố có sức thuyết phục hơn cả. Nhưng cạnh tranh phải trung thực (fair competition) trong một nền thương mại đa phương phải là sân chơi bình đẳng (level playing field), trong đó mọi hành vi làm sai lệch (distort) mối tương quan cạnh tranh để giành lấy một lợi thế bất chánh (unfair advantage) đều đáng lên án, thậm chí có thể bị trừng phạt.

Bán phá giá được định nghĩa là việc: Bán một món hàng trên một thị trường ngoại quốc với giá rẻ hơn giá bán trên thị trường nội địa của nơi sản xuất. Vì như thế là cạnh tranh bất chánh với các nhà sản xuất của nước nhập cảng, nên để bảo vệ họ, chánh quyền nước này có thể phản công, thường là qua biện pháp đánh thuế, một loại thuế đặc biệt chỉ áp dụng cho nước xuất cảng món hàng bị coi là bán phá giá, hầu lập lại thế quân bình trong cạnh tranh, tái lập lại sân chơi bình đẳng. Thuế này gọi là "thuế chống bán phá giá".

Mỹ là Nước Mỹ đẻ ra Luật, là nước tạo ra sân chơi bình đẳng trong thương mại, là thành viên sáng lập tổ chức thương gia thế giới WTO, là nước tôn trọng nguyên tắc bình đẳng trong thương mại thông qua các Hiệp định tự do thương mại (FTA). Là nước tuân thủ luật pháp, chấp hành nghiêm túc các quy tắc thương mại công bằng. Vì vậy, khi đứng trước một bạn hàng nào đó có hành vi thương mại bất chánh thì Mỹ có thể trừng trị bằng cách đánh thuế tới mức 500% lên hàng hóa của Tàu cộng nhập cảng vào Mỹ nếu sau quá trình điều tra có đủ bằng chứng chứng minh hàng hóa của Tàu cộng vi phạm nghiêm trọng các quy định của:

1. General Agreement of Tariffs and Trade - Hiệp ước chung về thuế quan và thương mại viết tắt là GATT được thành lập năm 1947.

2. Hiệp định về việc thực hiện Điều VI của GATT, tiếng Anh là Agreement on the Implementation of Article VI , thường gọi tắt là Anti-dumping Code, hay Bộ luật AD năm 1967. Qua các vòng thương thảo Tokyo Round và Uruguay Round. Bộ luật AD hiện hành ngày nay là Agreement on the Implementation of Article VI of GATT 1994, gọi tắt là Anti-dumping/AD Agreement, và bộ luật về tài trợ là Agreement on Subsidies and Countervailing Measures, gọi tắt là SCM Agreement.

3. Đạo luật chống bán phá giá năm 1995 được WTO ban hành.

4. Đạo luật bù trừ các biện pháp tài trợ và bán phá giá tiếp diễn (Continued Dumping and Subsidy Offset Act of 2000), gọi tắt là CDSOA hoặc Byrd Amendment vì xuất phát từ một dự luật của Thượng nghị sĩ Robert Byrd được tổng thống Bill Clinton ký ban hành ngày 28/10/2000.
...
Đặc biệt, ngoài những đạo Luật chống bán phá giá, Luật thuế,... trên của Mỹ để xử lý các loại hàng hóa có hành vi bán phá giá tại Mỹ thì Mỹ còn có các Đạo luật trừng phạt tội ăn cắp bản quyền, ăn cắp sở hữu trí tuệ.

Do đó khi Mỹ đã áp mức thuế chống bán phá giá vào sản phẩm của quốc gia gia nào thì Mỹ đã có đầy đủ bằng chứng, lý lẽ dựa trên quy định của pháp luật. Đồng thời các nhà sản xuất và xuất cảng hàng hóa của Mỹ cũng phải luôn tuân thủ luật pháp và tránh xa hành vi phá giá hàng hóa để trục lợi ở cấp độ vượt khung lợi nhuận và chi phí hợp lý để cấu thành sản phẩm và xuất cảng qua các nước khác.

Vì vậy, việc Tàu cộng vì cay cú mà đáp trả lại bằng việc nâng 10% thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, dầu thô và máy bay nhỏ thì rõ ràng đây không phải là đáp trả tương xứng, đúng luật chơi trong sân chơi thương mại nữa mà đây là hành vi lồng ghép chánh trị vào thương mại để tấn công vào hệ thống lãnh đạo của Nước Mỹ.

Nói cách khác, khi Tàu cộng đã hết đạn trên chiến trường thương mại, nó đã xăm mình,  lộ rõ bản chất côn đồ, bất chấp luật chơi của WTO để tung đòn đánh trả Mỹ bằng thái độ bất chấp luật chơi của WTO cũng như lồng ghép chánh trị vào thương mại. Những hành vi này là những hành vi bị cấm của WTO. Vậy thì WTO sẽ hành động ra sao trước thái độ côn đồ, hạ đẳng, bất chấp của Tàu cộng đây ?

Đuổi Tàu cộng ra khỏi WTO hay để Mỹ ra khỏi WTO. Mỹ ra khỏi WTO vì hành vi bao che cho Tàu cộng của WTO thì sẽ có thể quốc gia đàng hoàng, tử tế cũng sẽ rời cái ổ tạp nham này. Người thắng, kẻ bại đã hiện diện rõ ràng. Khi Tàu cộng đã lộ rõ bản chất côn đồ, bất chấp, lồng ghép chánh trị vào thương mại thì sẽ tạo cớ cho ông Trump TUNG NHỮNG ĐÒN SẤM SÉT MỚI ĐỂ CẤM CỬA HÀNG HÓA CỦA TÀU CỘNG TRÊN NƯỚC MỸ như bài viết vào ngày 05/8 vừa rồi ở link dưới đây./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng