HONG KONG LÀ NGÒI NỔ BUỘC WTO CHỌN MỸ HAY TÀU CỘNG

HONG KONG LÀ NGÒI NỔ BUỘC WTO CHỌN MỸ HAY TÀU CỘNG

Trước lò lửa hầm hập Hong Kong, tổng thống Donald Trump vừa tung chiêu "đấm - xoa" về phía Tập Cận Bình ở chủ đề Hong Kong, vừa đe dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi tổ chức Thương mại thế giới - WTO nếu tổ chức này không chịu cải tổ.

Những tưởng hai việc trên của Donald Trump hoàn toàn "độc lập" vì Hong Kong có liên can gì đến việc cải tổ WTO hoặc Mỹ sẽ rút khỏi WTO. Nhưng không, hai sự kiện này có mối quan hệ hữu cơ với nhau theo nguyên lý "kẻ nào treo chuông kẻ đó phải gỡ chuông". Vậy kẻ treo chuông là ai ?

Sau thảm sát Thiên An Môn năm 1989, với tội ác "trời không dung, đất không tha" này của Tàu cộng thì không ai có thể ngờ rằng Tàu cộng sẽ được đặt chân vào Tổ chức thương hiệu thế giới - WTO. Vậy nhưng đích thân tổng thống Bill Clinton đã ra sức vận động cho Tàu cộng được vào WTO, tuy nhiên sự vận động của Bill Clinton vẫn chưa thuyết phục được Quốc hội Mỹ và các thành viên trong WTO lúc bấy giờ.

Phải đến khi Bush con lên làm tổng thống và Nước Mỹ bị thương tổn nặng nề bởi vụ khủng bố ngày 11/9/2001 thì Mỹ mới mở cửa ra cho Tàu cộng gia nhập WTO. Kể từ đó Tàu cộng đã dễ dàng làm giàu bất chánh nhờ lợi dụng việc thao túng WTO để gian lận thương mại với Mỹ, trục lợi Nước Mỹ như những gì ông Trump liên tục tố cáo Tàu cộng và chỉ trích các tiền nhiệm.

Giờ đây để buộc Tàu cộng phải sang bằng thâm hụt thương mại với Mỹ thì ông Trump chỉ có duy nhứt một sự lựa chọn đó là: Hoặc gây áp lực lên WTO để tổ chức này thay đổi lại luật chơi bảo đảm cân bằng cho các bên hoặc Mỹ buộc lòng phải chia tay WTO để hình thành một tổ chức thương mại mới ưu việt, tiến bộ và bình đẳng hơn WTO.

Cơ sở để ông Trump có được sự lựa chọn trên ngoài những bằng chứng gian lận thương mại, ăn cắp sở hữu trí tuệ, thao túng tiền tệ,... của Tàu cộng ra thì cái đại án Thảm sát Thiên An Môn năm 1989 vẫn là cái lý do chánh đáng nếu Mỹ hồi tố. Nhưng hồi tố Thiên An Môn để loại Tàu cộng ra khỏi WTO là việc rất khó khăn vì việc làm này có khác gì dội nước lạnh vào Nước Mỹ, vào các tổng thống tiền nhiệm của mình.

Vì vậy cách hiệu quả nhứt để Donald Trump buộc WTO cải tổ hoặc rút Mỹ ra khỏi tổ chức này là "gợi nhớ lại Thảm sát Thiên An Môn" qua làn sóng biểu tình ở Hong Kong. Do đó một mặt ông Trump lên tiếng bảo vệ Hong Kong khi xiên chuyện Hong Kong với thỏa thuận thương mại Mỹ - Tàu cộng, một mặt ông Trump lại ca ngợi cá nhơn Tập Cận Bình và khuyên Tập Cận Bình nên trực tiếp đối thoại với dân Hong Kong. Đây là chiêu sở trường của Tàu cộng hay dùng được đặt tên là "vừa đấm - vừa xoa" nay đã được Donald Trump vận dụng để đối phó với Tập Cận Bình.

Trước chiêu "vừa đấm - vừa xoa" của Donald Trump, nếu Tập Cận Bình vẫn ngông cuồng cho tái hiện lại Thiên An Môn ngay tại Hong Kong thì Mỹ không còn gì để nói lý lẽ với Tàu cộng nữa, WTO cũng không còn đủ sức để giữ Tàu cộng trong tổ chức này vì Tàu cộng đã vướng vào "Án chồng Án". Đuổi Tàu cộng ra khỏi WTO do đàn áp Hong Kong là lý do chánh đáng và khi Tàu cộng bị đá văng ra khỏi WTO nó sẽ như Cái Bang mất gậy, bể bình bát. Hơn 1,4 tỷ dân sẽ rơi vào cảnh đói khát thì Tập Cận Bình có ba đầu sáu tay cũng không thể ngăn cản được phân qua, khởi loạn.

Nhưng nếu Tập Cận Bình ngoan ngoãn nghe lời khuyên chơn thành của Donald Trump thì kịch bản sụp đổ của Liên Sô sẽ tái hiện ngay tại thời điểm này ở trong lòng Tàu cộng. Bởi vì một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của Liên Sô là do Gorbachev đã khẳng định ông sẽ "không can thiệp bằng võ lực để ngăn chặn những đòi hỏi của dân chúng cho nền độc lập quốc gia tại các nước thuộc Liên bang Sô Viết" lúc bấy giờ. Điều này cũng sẽ tái hiện lại tại Tàu cộng nếu Tập Cận Bình cũng "không dám" can thiệp võ lực vào Hong Kong. Bởi vì khi Hong Kong thỏa nguyện việc giành quyền tự quyết thì các khu tự trị cũng rục rịch noi theo, Đài Loan cũng tuyên bố tách rời Tàu cộng,...

Quá siêu, Donald Trump và cộng sự của ông quá siêu khi biết chớp lấy thời cơ và vận dụng thời cơ một cách siêu phàm. Chưa hết, sau Hong Kong sẽ là Kashmir, nơi mà Tàu cộng đã ngang nhiên cướp đoạt 20% diện tích của lãnh thổ Kashmir vốn dĩ là của Ấn Độ theo thỏa hiệp ngừng bắn giữa Pakistan và Ấn Độ năm 1947 do Liên Hợp quốc chủ trì. Điểm nóng Kashmir tương đồng với việc Tàu cộng cướp Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, sẽ nói tiếp vụ này ở bài sau. Trân trọng./.

Tran Hung.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2340405816215948&id=100007396571102

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN