DẤU HIỆU TỤT THANG CỦA TẬP CẬN BÌNH KHI DƯƠNG KHIẾT TRÌ ĐI MỸ

DẤU HIỆU TỤT THANG CỦA TẬP CẬN BÌNH KHI DƯƠNG KHIẾT TRÌ ĐI MỸ

Bị Đại bàng Trump liên tục mổ mắt, cọp giấy Tập Cận Bình chỉ biết rống họng tự vệ nhưng xem ra không lay chuyển được tình hình. Nhiều chuyên gia cho rằng Tập Cận Bình sẽ "quyết tử" với Donald Trump vì hai chữ "sỉ diện" vì dù gì Tập cũng đang là vua của một siêu cường, là hoàng đế của một nước có dân số hơn 1,4 tỷ người.

Tuy nhiên, nếu vì hai chữ "sỉ diện" mà Tập Cận Bình quyết "Vạn lý Trường chinh" với Mỹ thì xác suất thành công của Tập Cận Bình rất thấp mà bản thân Tập Cận Bình và giới chóp bu Tàu cộng đều không khó hình dung ra kết cục bi thảm nếu Tàu cộng quyết chiến không hàng. Bởi vì:

1. Thực lực kinh tế:

Chỉ mới chưa đầy một nửa tổng lượng hàng hóa của Tàu cộng xuất cảng qua Mỹ bị áp thuế 25% nhưng ngành sản xuất và thị trường tài chánh của Tàu cộng đã ngã nghiêng, các nhà đầu tư nước ngoài đã đồng loạt tháo chạy khỏi Tàu cộng;

2. Cơ số đạn dược của đôi bên:

- Kho đạn thuế quan của Mỹ còn rủng rỉnh tới 325 tỷ hàng hóa của Tàu cộng chưa bị áp thuế, ngược lại Tàu cộng đã áp thuế lên toàn bộ hàng hóa của Mỹ xuất cảng qua Tàu cộng ở mức 170 tỷ USD.

- Quyền năng đặc biệt của Nước Mỹ là "lịnh trừng phạt" với song kiếm là trừng phạt đa phương và trừng phạt đơn phương. Có thể Tàu cộng né được lịnh trừng phạt đa phương vì Tàu cộng đã thao túng gần như toàn bộ các tổ chức Quốc tế từ Liên Hợp quốc tới WTO, IMF,... nhưng với lịnh trừng phạt đơn phương thì Tàu cộng khó lòng tránh được vì trên con người của Tàu cộng đầy rẫy những tội trạng, là mảnh đất màu mỡ để cho Donald Trump tung lịnh trừng phạt đơn phương nhắm vào các khối u như gián điệp công nghệ dân sự lẫn quốc phòng, tội đàn áp tôn giáo và nhơn quyền theo Đạo luật Magnitsky, tội thao túng tiền tệ, tội mua vũ khí của Nga vi phạm lịnh trừng phạt theo Đạo luật CAATSA,... Ngược lại Tàu cộng muốn trừng phạt Mỹ cũng không biết phải trừng phạt kiểu nào.

3. Nhơn tâm:

- Đồng minh: Những đồng minh chiến lược của Mỹ như Anh, Nhựt, Nam Hàn, Úc,... đang "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu" với Mỹ mà những diễn biến mới đây như Vịnh Hormuz, vấn đề Đài Loan, Hong Kong,... đã minh chứng và đặc biệt hơn Mỹ đã kết nạp thêm một thành viên mới ngoài NATO đó là Brazil và đang thắt chặt quan hệ hợp tác chiến lược với Mông Cổ, một quốc gia đang nằm trên đống tài nguyên khoáng sản quý hiếm được thiên nhiên ưu đãi mà Tàu cộng và Nga ngố đều rỏ nước dãi. Ngược lại, trong lúc quẫn bách, Tàu cộng đã quay sang phản bội lại đồng minh mà chúng ta đã thấy ngay Bãi Tư Chính của Việt Nam và các vùng biển của Philippines ở Biển Đông.

- Đồng thuận của lòng dân:

+Với ông Trump, dân Mỹ hoàn toàn ủng hộ vì bản thân của họ đã tự quyết định lựa chọn tổng thống qua phiếu bầu của họ. Họ hoàn toàn tin tưởng vào tài tế thế kinh bang của ông Trump mà kết quả nền kinh tế Mỹ sau gần 3 năm lãnh đạo Nước Mỹ của ông Trump đã minh chứng rõ ràng. Chỉ có một số cá nhơn trong Đảng Dân chủ vì ganh tỵ, cay cú đã hòa nhịp cùng Tàu cộng, mua chuộc truyền thông bẩn đánh phá ông Trump. Tuy nhiên có một điều rõ ràng là dù họ chống đối ông Trump nhưng trước sự "côn đồ" của Tàu cộng ở Đài Loan, Biển Đông, Hong Kong và các khu Tự trị, không ít các nghị sỹ đảng Dân chủ đã lạnh giọng với Tàu cộng mà điển hình là bà chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

+ Ngược lại, Tàu cộng hiện nay là anh cả của cnxh quái thai, một thứ chủ nghĩa mà ngai vàng của nó được xây dựng trên lưỡi lê và họng súng, thứ chủ nghĩa chỉ biết cai trị xã hội bằng thanh gươm và lá chắn, quyền lực của nó được tạo dựng bằng sự sợ hãi mà không có lòng tôn kính. Nói cách khác, dưới sự cai trị của cộng sản, người dân luôn hiện ra mặt sự sợ hãi nhưng lại chất chứa trong lòng nỗi hờn căm. Giữa những chóp bu cộng sản với nhau không hề tồn tại hai chữ "kính nể" mà chỉ có phục tùng mịnh lịnh của  cấp trên, họ sẵn sàng vỗ tay chúc tụng cấp trên vì cái chức vụ chớ không vì đạo đức, tài trí. Tóm lại, sẽ không bao giờ có sự "tự nguyện" của nhân dân và đảng viên cộng sản trước một mịnh lịnh của bộ chánh trị cộng sản. Vì không có sự tự nguyện mà chỉ có sự áp đặt, cưỡng bức nên sẽ không có được sự đồng thuận ủng hộ lời kêu gọi "Vạn Lý Trường Chinh" của Tập Cận Bình ngay trong giới chóp bu Tàu cộng lẫn trong đại chúng.

Với những thuận lợi và bất lợi trên, người ngu ngốc đến mấy cũng không khó nhận ra Tàu cộng không phải là đối thủ xứng tầm của Mỹ, Tập Cận Bình không đủ đẳng để tỉ thí với Donald Trump. Điều kỳ vọng duy nhứt của Tập Cận Bình lúc này là tìm cách dụ Donald Trump sa vào các vũng lầy ở Iran, Kashmir, Biển Đông để Tàu cộng rảnh tay xử lý Đài Loan, Hong Kong, siết chặt thêm vòng kim cô tại các khu tự trị và gia tăng diệt mầm khởi loạn trong lòng Tàu cộng. Khi ông Trump thiếu bình tĩnh mà sa vào những bãi lầy kia thì phe Dân chủ sẽ có cớ để công kích ông Trump trong vòng đua áp chót vào Bạch Cung vào năm tới. Khi đảng Dân chủ lại giành được ghế ở Bạch Cung thì Tàu cộng sẽ hồi sinh như nấm sau mưa. Đó là điều kỳ vọng duy nhứt trong lúc này của Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, thực tế đã đảo ngược kỳ vọng của Tập Cận Bình, mọi mưu thâm, kế hiểm của Tàu cộng, mọi trò hèn, chước bẩn của phe Dân chủ đã bị ông Trump vô hiệu. Kinh tế Mỹ tăng mạnh, sự ủng hộ của cử tri Mỹ giành cho ông Trump tăng cao, việc ông Trump thắng cử vào năm tới là điều chắc chắn,... Ván bài xì tố giữa Donald Trump và Tập Cận Bình chưa kết thúc nhưng nhìn và đoán bài tẩy của ông Trump, Tập Cận Bình biết rằng bài của Tập chỉ là "phận mỏng cánh chuồn", dù đã nhá ra những lá bài tố quyết tử như Vạn Lý Trường Chinh, như đất hiếm, như phá giá đồng Mao tệ, diệu võ giương oai ở eo biển Đài Loan, Biển Đông, Hong Kong,... để mong Donald Trump bỏ bài không theo nhưng ngược lại Donald Trump không những không theo bài mà còn tố ngược lại với cục bạc to hơn làm cho Tập Cận Bình rơi vào thế bị động do tố hỗn, tố láo.

Trước và trong giai đoạn diễn ra Hội nghị Bắc Đới Hà, Tập Cận Bình tung tiếp những đòn thăm dò mới để khè ông Trump lần cuối theo kiểu "may ra" như cho tàu chiến xâm phạm lãnh hải Philippines, điều quân áp sát biên giới Hong Kong, quấy nhiễu eo biển Đài Loan và Biển Đông, xúi Kim Jong Un thử hỏa tiễn, xúi Pakistan và Ấn Độ xung đột ở Kashmir,... nhưng cuối cùng đều không có tác dụng gì cả. Cuối cùng, Tập Cận Bình đành cử Dương Khiết Trì, một kẻ có thâm niên ngoại giao với Mỹ, đảm trách Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông.

Với biệt danh là Tiger Dương, Dương Khiết Trì được xem là cầu nối hiệu quả giữa Tàu cộng với Mỹ thời đại Obama - Hồ Cẩm Đào. Dương Khiết Trì có gần 13 năm ở Mỹ, từng là thông ngôn cho Bush cha. Ngày 27/2/2017, trong cương vị Ủy viên Quốc vụ, Dương Khiết Trì đã thân chinh đi Mỹ để dàn xếp cho cuộc gặp Trump - Tập tại nhà riêng của ông Trump sau đó. Lần này, khi Hội nghị Bắc Đới Hà gần bế mạc, Dương Khiết Trì một lần nữa lại thân chinh đi Mỹ để diện kiến Donald Trump và hội kiến ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng các quan chức của Bạch Cung.

Nhiệm vụ của Dương Khiết Trì lần này chủ yếu sẽ giải thích cho ông Trump những vấn đề về Biển Đông, Đài Loan, Hong Kong,... để làm nền cho việc Tập Cận Bình sẽ thân chinh đi Mỹ để trả lời dứt khoát với ông Trump là "chiến hay hàng". Và như đã phân tích về thực lực cung như tầm nhìn viễn kiến của Tập Cận Bình cùng với những lời khuyên của các nguyên lão, đương nhiệm tại Bắc Đới Hà thì khả năng Tập Cận Bình sẽ đầu hàng Donald Trump là khá cao, đầu hàng để thay đổi từ từ theo yêu sách của Donald Trump. Nhưng những yêu sách khác ngoài chủ đề thương mại như Đài Loan độc lập, Hong Kong tự do, rút khỏi Biển Đông sẽ là những vấn đề Tập Cận Bình xin khất nợ.

Như vậy, xung đột thương mại Mỹ - Tàu cộng có khả năng sẽ ngã ngũ trước năm 2020, khi Tàu cộng chấp nhận thay đổi cấu trúc kinh tế, nó sẽ tác động đến sự thay đổi về cấu trúc chánh trị nhưng việc Tập Cận Bình chấp nhận giải pháp này vẫn tích cực hơn là quyết tử với Mỹ vì giải pháp đầu hàng Donald Trump của Tập vẫn cho phép Tập Cận Bình và đảng cộng sản còn khả năng kiểm soát được quyền lực hơn là quyết tử với Mỹ ngay lúc này. Tuy nhiên khi buộc phải thay đổi cấu trúc kinh tế dẫn tới thay đổi từng phần trong cấu trúc chánh trị thì Tập Cận Bình phải ưu tiên vào nhiệm vụ đối nội để chống diễn biến, suy thoái. Tức Tàu cộng sẽ không còn sức để xử lý Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông.

Lúc này, khi ông Trump thắng cử ở nhiệm kỳ 2, ông sẽ ưu tiên cho việc đối ngoại hơn mà các vấn đề liên quan đến lời hứa sẽ xóa sổ cnxh quái thai sẽ được ông thực thi quyết liệt hơn. Trong khi đó Tàu cộng là anh cả của cnxh quái thai thì phải lo "cải tổ - chống sụp đổ hạ tầng xã hội lẫn thượng tầng chánh trị", nó sẽ không còn đủ sức để đối phó với Hong Kong, Đài Loan, các khu tự trị, Biển Đông và đặc biệt là hết vốn để cấp cho bẫy nợ Vành đai con đường. Lúc này Tàu cộng đã trượt dài trên vết xe đổ của Liên Sô, điều mà Tập Cận Bình biết nhưng không thể thoát ra vì đã bị dính nước cờ gài của quái kiệt Donald Trump./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng