CHUYỂN ĐÒN TRỪNG PHẠT MỚI NHẮM VÀO TÀU CỘNG, TỔNG THỐNG TRUMP TRỞ THÀNH ĐẤNG CỨU RỖI CỦA VIỆT NAM

CHUYỂN ĐÒN TRỪNG PHẠT MỚI NHẮM VÀO TÀU CỘNG, TỔNG THỐNG TRUMP TRỞ THÀNH ĐẤNG CỨU RỖI CỦA VIỆT NAM

Với tiêu đề trên, chắc chắn sẽ nhận được những lời mạ lỵ "mày là thằng cuồng Trump, cái gì mày cũng kể công của Donald Trump, mày đội bô Trump nặng lắm rồi,...". Không sao cả vì trước tiên Donald Trump là tổng thống của Nước Mỹ, tổng thống của xứ sở tự do nơi chúng tui đang sống, không cuồng tổng thống Donald Trump mà đi cuồng Tập tặc, Trọng nô,... mới là điều sỉ nhục.

Giờ tui dẫn chứng cho cái tiêu đề trên, những ai muốn phỉ báng tui thì nhào vô, lịch sự thì tui tiếp, Diệt cộng vô văn hóa thì tui tiếp còn cái ngữ mang văn hóa hang Cốc Pó, rừng Trường Sơn, rừng U Minh vô đây thì tui BỤP cho rảnh nợ.

Tin rất mừng, mừng hơn nổi mừng hụt của bọn Việt cộng khi Tàu cộng giả đò rút tàu thăm dò dầu khí ra khỏi Bãi Tư Chính. Có thể nói đây là ĐẠI HỶ khi vừa rồi Mỹ đã đưa Tập đoàn năng lượng hạch tâm Tàu cộng - CGN và các công ty con của nó vào "Danh sách thực thể của các công ty bị cấm kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ". Điều này đã làm cho con thú tật nguyền Tàu cộng giãy đành đạch như chó dữ táp mướp già nướng nóng rụng hết răng.

CGN là một công ty nhà nước, là một trong những nhà xây dựng lò phản ứng hạch tâm lớn của Tàu cộng. Các công ty khác được thêm vào danh sách hôm thứ Tư bao gồm Viện nghiên cứu năng lượng hạch tâm Tô Châu, một công ty con của CGN đã đi trước để xây dựng một dự án lò phản ứng hạt nhân ở tỉnh Quảng Đông vào đầu năm nay.

Mỹ đã thắt chặt kiểm soát về khả năng nhập khẩu công nghệ hạch tâm dân sự của CGN năm ngoái sau khi một kỹ sư hạch tâm người Mỹ gốc Hoa bị buộc tội gián điệp. Chương trình hạch tâm của Tàu cộng bao gồm các công nghệ được chuyển giao từ Westinghouse có trụ sở tại Mỹ, bao gồm các lò phản ứng thế hệ thứ ba AP1000 đầu tiên trên thế giới ở bờ biển phía đông của Tàu cộng.

Việc Mỹ ngăn chặn CGN là một lựa chọn quan trọng để cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp điện hạch tâm của Tàu cộng. Sau lịnh cấm trên của Mỹ, CGN cho biết trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Wechat chính thức của mình vào cuối ngày thứ Năm rằng việc Mỹ đưa CGN vào Danh sách thực thể sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng và hạn chế hợp đồng thương mại với các công ty Mỹ.

Tại sao Mỹ đưa Tập đoàn năng lượng hạch tâm Tàu cộng - CGN và các công ty con của nó vào "Danh sách thực thể của các công ty bị cấm kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ" lại là ĐẠI HỶ của Việt Nam? Xin lược lại các chi tiết dưới đây để quý vị hình dung.

1. Tàu cộng cho xây dựng các lò phản ứng hạch tâm sát biên giới Việt Nam do CGN và các công ty con của nó thực hiện:

Trong năm 2016, đã có 3 nhà máy điện hạch tâm của Tàu cộng được đưa vào vận hành, gồm: nhà máy Phòng Thành trên địa bàn tỉnh Quảng Tây, nhà máy Trường Giang ở tỉnh Quảng Đông và nhà máy Xương Giang nằm trên đảo Hải Nam.

Theo kế hoạch, mỗi nhà máy này có thể có đến 6 tổ máy. Điều đáng lo ngại nhứt cho Việt Nam là vị trí xây dựng các nhà máy này đều khá gần biên giới Việt Nam, nơi gần nhứt chỉ cách Móng Cái tỉnh Quảng Ninh khoảng 50km. Trong tương lai, Tàu cộng tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển điện hạch tâm nhằm thay thế nhiệt điện mà vị trí đặt các lò phản ứng có xu hướng triển khai xuống phía Nam, sát biên giới Việt Nam.

2. Tàu cộng sẽ triển khai các nhà máy điện hạch tâm ra Biển Đông của Việt Nam:

Hồi năm 2016, Tạp chí Chứng khoán của Tàu cộng cho biết nước này có thể xây dựng tối đa 20 nhà máy điện hạch tâm ở Biển Đông. Năm 2017, Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cho biết nhiều công ty quốc doanh của Tàu cộng đã thiết lập một liên doanh nhằm tăng cường khả năng phát triển điện hạch tâm phù hợp với tham vọng trở thành cường quốc biển của Tàu cộng.

Vào ngày 16/8/2018, Hãng tin Bloomberg loan tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Tàu cộng có thể sẽ cho triển khai các nhà máy điện hạch tâm nổi ở các đảo và bãi đá thuộc Trường Sa. Trong một báo cáo gửi Quốc hội Mỹ có tựa “Những diễn tiến quân sự và an ninh liên quan đến Tàu cộng", Bộ Quốc phòng Mỹ báo động Tàu cộng đã cho thấy nước này có kế hoạch cung cấp điện cho các đảo và bãi đá tại khu vực Biển Đông, sử dụng các trạm điện hạch tâm, dự kiến sẽ bắt đầu vào trước năm 2020.

Như vậy, nếu không có thế lực nào đủ sức ngăn cản tham vọng xây dựng hàng loạt lò phản ứng hạch tâm của Tàu cộng sát biên giới Việt Nam và tại các đảo và bãi đá thuộc Trường Sa thì việc mất chủ quyền vĩnh viễn ở Biển Đông là điều chắc chắn ra thì các vùng giáp ranh với các nhà máy điện hạch tâm của Tàu cộng bên phía Việt Nam theo chuyên môn gọi là khu vực EPD và ICPD của nhà máy sẽ không tránh khỏi nhiễm PHÓNG XẠ MÔI TRƯỜNG.

Theo khuyến cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế - IAEA, khu vực bên ngoài nhà máy điện hạch tâm cần được phân vùng để có kế hoạch ứng phó sự cố phù hợp sẽ bao gồm: Vùng bảo vệ khẩn cấp (không được quy hoạch có dân cư, PAZ); Vùng lập kế hoạch bảo vệ khẩn cấp (có thể có dân cư nhưng phải có kế hoạch ứng phó nhằm ngăn ngừa sự chiếu xạ đối với công chúng bên ngoài cơ sở khi xảy ra sự cố, UPZ); Khoảng cách lập kế hoạch mở rộng (EPD); Khoảng cách lập kế hoạch cho hàng hóa và thực phẩm (ICPD).

IAEA khuyến cáo, đối với nhà máy điện hạch tâm có công suất lớn hơn 1.000 MW thì kích thước của các vùng PAZ, UPZ, EPD và ICPD tương ứng là (3-5 km), (15-30 km), 100 km và 300 km. Như vậy, Quảng Ninh và một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam cũng thuộc khu vực EPD và ICPD đối với các nhà máy điện hạch tâm của Tàu cộng đã hoạt động và sẽ được xây dựng trong tương lai gần.

Lý do mà phía Mỹ quyết định đã đưa Tập đoàn năng lượng hạch tâm Tàu cộng - CGN và các công ty con của nó vào "Danh sách thực thể của các công ty bị cấm kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ" xuất phát từ tội "gián điệp hạch tâm" của Tàu cộng. Theo đó vào năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội Tập đoàn năng lượng hạch tâm Tàu cộng - CGN đã ăn cấp bí mật hạch tâm của Mỹ, cụ thể: Theo Bộ Tư pháp Mỹ, FBI đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy CGN đã tham gia vào một âm mưu đánh cắp bí mật hạch tâm của Mỹ kéo dài nhiều năm. FBI đã có đủ bằng chứng buộc tội Szuhlahoma Ho.

Szuhsiung Ho, còn gọi là Allen Ho, cùng CGN và Công ty công nghệ năng lượng quốc tế - ETI đã bị tòa án ở bang Tennessee, Mỹ, truy tố tội gián điệp vào năm 2016. Theo đó, tên này và hai công ty bị buộc tội sản xuất và phát triển vật liệu hạch tâm đặc biệt bên ngoài Mỹ mà không có sự cho phép của nhà chức trách, để "tạo lợi thế cho Tàu cộng".

Ho là một người nhập tịch Mỹ, bị buộc tội làm gián điệp tại Mỹ cho chánh phủ nước ngoài. Các quan chức Mỹ cho rằng Ho và CGN đã hợp tác từ năm 1997 đến nay, trợ lý Tổng chưởng lý John Carlin nói "Allen Ho, dưới sự hướng dẫn của CGN, được cho là đã tiếp cận và lôi kéo các chuyên gia hạch tâm làm việc tại Mỹ hỗ trợ để phát triển và sản xuất vật liệu hạch tâm đặc biệt ở Tàu cộng. Ho làm việc này mà không đăng ký với Bộ Tư pháp hoặc không có sự cấp phép của Bộ Năng lượng Mỹ.

Việc ông Trump xới lại tội danh gián điệp của Tập đoàn năng lượng hạch tâm Tàu cộng - CGN để áp lịnh trừng phạt đưa CGN và các công ty con của nó vào "Danh sách thực thể của các công ty bị cấm kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ sẽ làm cho tham vọng của Tàu cộng về việc phát triển các lò phản ứng hạch tâm bị tắc nghẽn, thậm chí phá sản. Điều này đã gián tiếp giúp Việt Nam tránh cái họa mất vĩnh viễn Biển Đông và nhiễm phóng xạ môi trường do các nhà máy điện hạch tâm của Tàu cộng xây dựng sát biên giới Việt Nam như đã nói trên.

Như vậy dẫu có cuồng Trump như cái tiêu đề CHUYỂN ĐÒN TRỪNG PHẠT MỚI NHẮM VÀO TÀU CỘNG, TỔNG THỐNG TRUMP TRỞ THÀNH ĐẤNG CỨU RỖI CỦA VIỆT NAM thì đâu có gì là quá đáng, phải hổ thẹn./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN