QUỐC GIA NÀO SẼ LÀ "NẠN NHƠN TRỰC TIẾP" KHI TÀU CỘNG PHÁ GIÁ ĐỒNG NDT ?

QUỐC GIA NÀO SẼ LÀ "NẠN NHƠN TRỰC TIẾP" KHI TÀU CỘNG PHÁ GIÁ ĐỒNG NDT ?

Bị ông Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên lượng hàng hóa còn lại có giá trị 300 tỷ USD vào ngày 01/9 tới thì ngay lập tức Tàu cộng đã tiến hành tự vệ bằng cách phá giá đồng NDT vượt mốc 7 NDT ăn 1 USD.

Hành động phá giá đồng NDT của Tàu cộng chỉ đơn thuần là tự giảm giá thành của hàng hóa xuất cảng qua Mỹ để bù vào khoản tiền thuế phải nộp cho Kho bạc Mỹ nhằm duy trì và thậm chí gia tăng xuất cảng hàng hóa qua Mỹ vì hàng Tàu vẫn giữ được lợi thế giá rẻ dù nó phải rứt ruột trả thuế cho Mỹ nhờ đồng NDT được phá giá sâu.

Việc Tàu cộng phá giá mạnh đồng NDT sẽ tác động tiêu cực đến quyết tâm giảm thâm hụt thương mại Mỹ - Tàu cộng của ông Trump, tuy nhiên phía Mỹ họ đã biết rồi điều này vì vậy dù việc phá giá đồng NDT của Tàu cộng là nhắm trực tiếp vào Mỹ nhưng Nước Mỹ không có là nạn nhơn vì họ luôn ở tâm thế sẵn sàng chiến đấu với Tàu cộng, Mỹ đã có những kịch bản ứng phó hiệu quả để buộc Tàu cộng phải nhận lãnh thương đau trầm trọng hơn.

Vậy thì sao hành vi phá giá mạnh đồng NDT của Tàu cộng, quốc gia nào sẽ bị tổn thương nghiêm trọng ? Dưới giác độ chủ quan của cá nhơn thì nó 3 quốc gia bị tổn thương nghiêm trọng do Tàu cộng phá giá mạnh đồng NDT, đó là:

I. Việt Nam:

Việt Nam bị chết ngắt bởi 2 yếu tố:

1. Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều dự án đầu tư xây dựng từ vốn vay của Tàu cộng trong bẫy nợ vành đai con đường. Lấy thí dụ điển hình là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Khi ký hợp đồng vay tiền để xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá trị hợp đồng vay và phương thức trả gốc, trả lãi vốn vay đều quy ra đồng USD. Tuy nhiên nếu ta soi kỹ vào thì không khó nhận ra một thực tế cay đắng cho nhân dân Việt Nam đó là đã mắc vào bài toán vay trả theo hình thức "mượn tiền nhưng quy bằng vàng để trả nợ bằng vàng". Bài toán vay trả này rất phổ biến trong quan hệ vay mượn của người Việt Nam ta.

Tức là hôm nay vì bạn cần tiền nên tui sẵn sàng cho bạn vay tiền, nhưng tui sẽ quy ra giá vàng cho bạn vay và sau này bạn phải mua vàng trả cho tui hoặc quy vàng ra tiền tại thời điểm bạn trả nợ để trả dứt nợ đã vay. Hình thức vay tiền trả vàng này về bản chất rất là dã man chớ không hề nhơn đạo như ta tưởng. Bởi vì tại thời điểm vay, vàng có giá 30 triệu đồng một cây chẳng hạn, bạn vay 300 triệu thì quy ra bạn nợ họ 10 cây vàng. Khi bạn phải trả lại số tiền đã vay 300 triệu kia ở thời điểm vàng có giá là 50 triệu đồng một lượng, như vậy bạn phải bỏ ra 500 triệu đồng để mua 10 cây vàng trả cho họ. Khi quy ra tiền bạn sẽ thấy một khoản chênh lệch rất lớn giữa việc chỉ vay có 300 triệu nhưng phải trả tới 500 triệu cho khoản vay quy đổi tương đương là 10 cây vàng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng vậy, cũng y chang hình thức "vay tiền nhưng quy ra vàng và phải trả nợ bằng tương đương giá trị vàng đã vay". Điều tra là chắc chắn nhưng phải nhìn kỹ mới thấy được bản chất của nó. Bởi vì khi ký hợp đồng vay thì đồng tiền ghi trong hợp đồng là đồng USD nhưng nhà thầu xây dựng là của Tàu cộng. Nhân công, vật tư thiết bị đưa vào công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều do nhà thầu Tàu cộng mua và đưa từ Tàu cộng sang bằng đồng NDT. Nhưng khi thanh toán thì Việt Nam phải trả bằng đồng USD. Như vậy về bản chất thì Tàu cộng đã cho Việt Nam mượn tiền NDT nhưng quy đổi ra USD để khi trả thì Việt Nam phải trả bằng USD.

Hầu như tất cả các dự án mà Tàu cộng đầu tư vào Việt Nam đều có bản chất trên, do đó khi Tàu cộng phá giá mạnh đồng NDT thì biên độ chênh lệch tỷ giá hối đoái giữa đồng USD với NDT càng cao, Việt Nam càng nhận lãnh thêm nhiều thương đau do phải tìm nguồn USD trả nợ cho Tàu cộng ở một tỷ giá cao ngất ngưởng do đồng NDT mất giá trầm trọng hơn.

2. Việt Nam bị thiệt hại nặng nề do việc dự trữ ngoại hối bằng đồng NDT:

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện nay chủ yếu là đồng USD, tuy nhiên khi Việt cộng cho phép đồng NDT được lưu hành trong việc giao thương tại các cửa khẩu, đường biên thì bắt buộc Ngân khố của Việt cộng phải tăng tích trữ đồng NDT để phục vụ cho nhu cầu thanh toán trong giao thương.

Hiện nay, các thương nhân Việt Nam khi mua hàng Tàu cộng phải mua bằng đồng USD và khi bán hàng cho Tàu cộng thì phải thu đồng NDT về. Việc thanh toán trong giao thương thực hiện bằng hình thức trả tiền mặt trực tiếp hoặc nộp tiền mặt vào nhà băng  theo quy định tại Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28/8/2018. Để thực hiện việc giao dịch này buộc các nhà băng phải tung USD ra mua đồng NDT về dự trữ. Khi đồng NDT bị Tàu cộng phá giá mạnh thì đống NDT dự trữ kia tại các nhà băng sẽ như đống cổ phiếu mất giá thê thảm trên sàn chứng khoán vậy. Đau điếng.

II. Nga ngố:

Đau nhứt vẫn là Nga ngố khi Tàu cộng phá giá mạnh đồng NDT. Thật vậy, theo báo cáo quý mới nhứt do Ngân hàng Trung ương Nga công bố, chỉ trong vòng 3 tháng từ tháng 3 đến tháng 6/2018, tỷ lệ đồng USD trong kho dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm rất mạnh từ 43,7% xuống mức thấp kỷ lục mới là 21,9%. Mức giảm này tương đương với việc Nga đã bán đi 100 tỷ USD trong kho dự trữ ngoại hối để chuyển sang dự trữ ngoại hối bằng các đồng tiền khác với mức độ dự trữ được nâng lên cụ thể là: Euro lên 32%, NDT lên 14,7%. Số còn lại 14,7% được Nga chuyển qua mua đồng bảng Anh 6,3%, Yen Nhựt 4,5%, dollar Canada 2,3%, dollar Úc 1%.

Khi Tàu cộng phá giá mạnh đồng NDT thì lượng dự trữ NDT của Nga hiện nay chiếm 14,7% trong kho dự trữ ngoại hối đã tự thân bốc hơi với giá trị tương đương giá trị bị Tàu cộng phá giá đồng NDT. Chưa dừng lại, kho dự trữ ngoại hối của Nga sẽ tiếp tục bốc hơi vì trước hành vi phá giá đồng NDT của Tàu cộng, EU và các nước cũng không thể ngồi yên mà họ cũng sẽ tìm cách làm mềm đồng tiền của họ, dẫn tới sự gia tăng bốc hơi giá trị ngoại hối trong kho dự trữ của Nga. Vì vậy không ngẫu nhiên mà người ta đặt biệt danh "Nga ngố" cho con gấu hen này.

Trước nền tài chánh thiếu minh bạch cùng với hành vi thao túng tiền tệ của Tàu cộng đã có rất nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới khuyến cáo các quốc gia chớ nên dại dột, quá đà trong việc "hợp tác đầu tư" với Tàu cộng. Chỉ có loại "ngố" như Nga và loại con hoang không cha như Việt cộng mới tự giác trói chặt dân tộc mình vào Tàu cộng qua những dự án đầu tư bằng vốn vay của Tàu cộng theo hình thức "vay tiền quy ra vàng để trả nợ bằng vàng"./.

Tran Hung.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng