BẮC ĐỚI HÀ CHÌM TRONG CƠN BẤN LOẠN, NỘI BỘ TÀU CỘNG CHIA RẼ MẠNH MẼ SAU TUYÊN BỐ "TẤT TAY" CỦA TỔNG THỐNG TRUMP

BẮC ĐỚI HÀ CHÌM TRONG CƠN BẤN LOẠN, NỘI BỘ TÀU CỘNG CHIA RẼ MẠNH MẼ SAU TUYÊN BỐ "TẤT TAY" CỦA TỔNG THỐNG TRUMP

Vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải lần này là màn "câu giờ" để Tập Cận Bình lĩnh hội ý kiến từ các nguyên lão, các tiền nhiệm và đương nhiệm trong hàng ngũ chóp bu của Tàu cộng.

Trong thế ở trên lưng cọp với "cường địch trước mặt, phản tặc sau lưng" thì khả năng Tập Cận Bình nhượng bộ ông Trump để quay lại thời "giấu mình chờ thời" sẽ thấp hơn khả năng "Vạn lý Trường Chinh" vì nếu Tập Cận Bình quay lại thời giấu mình chờ thời đồng nghĩa họ Tập tự phế bỏ di sản "xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc" và xô đổ hình tượng "hoàng đế vĩnh viễn" được xây dựng bằng tư tưởng Tập Cận Bình.

Biết rõ ý đồ của đối phương, Donald Trump đã ra chiêu "vừa hăm vừa đàm" mà tuyên bố sẽ áp thuế lên giá trị 300 tỷ USD hàng hóa còn lại ỏ mức 10% vào ngày 01/9 nhưng vẫn sẵn sàng đàm phán với Tàu cộng. Việc ông Trump tung ra lời cảnh cáo trong lúc này là một quyết định sáng suốt đầy tính toán, đúng thời điểm bởi tuyên bố của ông Trump sẽ bay vào Hội nghị Bắc Đới Hà làm bấn loạn, gây chia rẽ sâu sắc giới chóp bu Tàu cộng.

Tuy phe chủ hòa của Giang Trạch Dân luôn yếu thế hơn phe chủ chiến của Tập Cận Bình nhưng có lời cảnh cáo kia của Donald Trump thì phe chủ hòa của Giang Trạch Dân có thêm nguồn năng lượng để cật vấn, tranh biện với phe chủ chiến Tập Cận Bình. Vì vậy tại Bắc Đới Hà kỳ này, sẽ có những tiếng nói "trái chiều" với Tập Cận Bình được cất lên và kết cục những tiếng nói ấy sẽ đối diện với "lành ít dữ nhiều", giòi đục trong xương sẽ có điều kiện phát tác.

Về phía ông Trump, điều ông ta đeo đuổi không phải đánh thuế thật mạnh vào hàng hóa của Tàu cộng mà là buộc Tàu cộng phải thay đổi cấu trúc kinh tế, tự phá bỏ mô hình kinh tế nhà nước tư nhân với học thuyết cnxh đặc sắc Trung Quốc. Vì vậy ông Trump luôn luôn "mở cửa" cho Tàu cộng từ nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Thời điểm hiện tại ông Trump có dư thừa năng lượng để đánh tới tấp Tàu cộng trên chiến trường thương mại, bởi vì:

- Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ USMCA sẽ được Quốc Hội Mỹ thông qua trong tháng 9/2019 là điều chắc chắn;
- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức coi Brazil là đồng minh chính ngoài NATO;
- Mỹ thắt chặt quan hệ với các cường quốc dầu mỏ như Arab Arabia, Qatar,... và xiết chặt thòng lọng vào Iran, Venezuela;
- Nguyên thủ các nước như Pakistan, Mông Cổ, các nước Châu Phi,... đã tề tựu dưới cờ nghĩa của Donald Trump;
- Cục dự trữ Liên bang Mỹ - FED đã có động tác cắt giảm lãi suất, dẫn đến việc thu hẹp khoản cách chênh nhau tỷ giá hối đoái giữa đồng USD với đồng NDT;
- Sau hàng loạt đòn áp thuế, hàng loạt các doanh nghiệp đã bắt đầu tháo chạy khỏi Tàu cộng;
- Khi đã liên thủ với Mông Cổ, Brazil,... thì những vũ khí mà Tàu cộng xem là uy lực như xuất khẩu đất hiếm, nhập khẩu nông sản Mỹ, nhập khẩu dầu mỏ sẽ trở nên vô dụng nếu Tàu cộng tung ra để gây áp lực với Mỹ;
- Tổng thống Donald Trump đã liên tục chiến thắng trong vấn đề đối nội khi trò săn phù thủy của Robert Mueller đã trở thành trò bôi tro trát trấu lên mặt đảng Dân chủ, Quốc Hội Mỹ đã duyệt chi tiền xây bức tường, Lưỡng viện Mỹ đã thất bại khi không thể ngăn chặn quyền phủ quyết của tổng thống,...

Trên mặt trận kinh tế thì tương lai của Tàu cộng là hố sâu, vực thẳm, vì vậy buộc lòng Tàu cộng phải tính tới chiêu "lấy nguy giải nguy" bằng cách gia tăng chạy đua vũ trang, hiện đại hóa quân sự để vừa làm đối trọng với Mỹ vừa uy hiếp các chư hầu phải gia tăng thần phục. Tuy nhiên Donald Trump đã luôn tính trước Tàu cộng hơn vài nước cờ. Vì vậy trước đó ông Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi các Hiệp ước trói buộc, kìm hãm Mỹ phát triển vũ khí như Hiệp ước INF, STARTS,... để nếu Tàu cộng không tham gia vào trò chơi trói tay chân với Mỹ, Nga thì Mỹ sẽ thoải mái phát triển vũ khí mà Tàu cộng vốn đã không phải là đối thủ càng bị Mỹ bỏ xa thêm tít tắp. Đạo luật ủy quyền chi tiêu quốc phòng của Mỹ - NDAA thời ông Trump mỗi năm hơn 700 tỷ USD, Tàu cộng lấy đâu ra tiền để chạy đua với Mỹ ?

Cuối cùng thì điều mà mọi người luôn quan tâm nhứt trong lúc này là Tàu cộng sẽ quyết định ra sao sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè ở Bắc Đới Hà. Nếu Tàu cộng quyết tử với Mỹ trên vũ đài thương mại thì nó sẽ tung ra những thứ vũ khí thế mạnh của nó như đất hiếm, phá giá sâu đồng NDT, ngưng mua nông sản Mỹ, bán tháo công phiếu Mỹ,... Những đòn này thực ra đã bị Donald Trump vô hiệu. Bởi vì:

1. Đất hiếm thì Mỹ đã có thêm đối tác tiềm năng là Mông Cổ;
2. Nông sản Mỹ thì Hiệp định USMCA và đồng minh chính ngoài NATO vừa mới hình thành là Brazil sẽ chung tay hóa giải;
3. Phá giá sâu đồng NDT và bán tháo công phiếu Mỹ thì FED sẽ góp phần cùng ông Trump hóa giải.

Hiện nay kho đạn mà Tàu cộng bắn trả Mỹ đã cạn, Tàu cộng chỉ còn cách tăng mức thuế vượt trên mức 25% đã áp vào toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Nhưng Tàu cộng không thể làm điều này vì như vậy nó sẽ bị WTO xem là hành vi "cản trở tự do thương mại" theo quy định của WTO mà Tàu cộng là một thành viên. Bởi vì mức thuế 25% hiện nay mà cả Mỹ và Tàu cộng đang đánh nhau là loại thuế được định danh là "thuế chống bán phá giá". Nếu anh tự ý nâng trần thuế lên mà không chứng minh được hành vi phá giá của đối tác thì anh đã phạm luật. Trong lúc này Mỹ chỉ cần chộp được những bằng chứng Tàu cộng cố tình phạm luật của WTO thì Mỹ sẽ đánh đập bầm giập Tàu cộng ở sân tòa của WTO ngay.

Vì vậy theo đoán mò của cá nhơn thì sau Hội nghị Bắc Đới Hà này, Tàu cộng sẽ ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ, tự giác chọn lấy cái chết từ từ là chấp nhận những yêu cầu của Donald Trump là thay đổi cấu trúc kinh tế. Thay đổi cấu trúc kinh tế thì vị thế của Tập Cận Bình sẽ bị lu mờ, đảng cộng sản Tàu cộng sẽ nối gót đảng cộng sản Liên Sô. Tàu cộng sẽ sụp đổ, phân rã theo đúng nghĩa cái gì của Cesar phải trả lại cho Cesar./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN