TÀU HẢI DƯƠNG 8 LỘNG HÀNH TRONG BIỂN VIỆT NAM LÀ MỘT SỰ SẮP ĐẶT ĐỂ "CỨU BỒ" CỦA VIỆT CỘNG

TÀU HẢI DƯƠNG 8 LỘNG HÀNH TRONG BIỂN VIỆT NAM LÀ MỘT SỰ SẮP ĐẶT ĐỂ "CỨU BỒ" CỦA VIỆT CỘNG

Vào năm ngoái, khi Nguyễn Phú Trọng có chuyến đi Nga, cá nhơn đã nhận định đó là chuyến đi "bán biển" của Nguyễn Phú Trọng nhưng có nhiều người cho rằng tui võ đoán, xàm ngôn.

Giờ đây gần đúng một năm thì điều tui nói đã trở thành sự thật khi Việt cộng và Tàu cộng đã diễn những tuồng diễn vụng về ở Bãi Tư Chính trong những ngày qua. Sở dĩ tui có những dự đoán, nhận định không giống ai là vì nghề nghiệp của tui cho tui biết những điều không cần phải chờ đến mắt thấy tai nghe mới nói ra bản chất của vấn đề. Tui xin kể một câu chuyện ngắn kèm theo 2 bài viết từ năm ngoái để quý vị hình dung.

Tui có thằng đồng nghiệp gốc Nigeria, nó kể chuyện về việc bán thầu tại các hợp đồng xây dựng như sau:

Tên giám đốc của một công ty nhà nước A mốc nối với một tên giám đốc công ty tư nhân B và tên chủ dự án đầu tư vốn của nhà nước C. Tên chủ dự án vốn nhà nước phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu có giá sàn là 100 triệu USD và giá trần là 110 triệu USD. Ở Nigeria lúc đó vẫn đấu thầu theo giá trần và giá sàn, tức giá gói thầu được công bố ở mức được phép bỏ thầu tối thiểu và tối đa, ứng viên dự thầu không được bỏ giá thầu thấp hơn giá tối thiểu và cao hơn giá tối đa được chủ dự án đưa ra.

Tên giám đốc công ty nhà nước A luôn được các quan anh ưu ái, ký gởi nên luôn thắng thầu tại tất cả các gói thầu mà hắn tham gia. Tuy nhiên có một điều lạ là sau khi hắn trúng thầu thì lại bị một nhà thầu khác khiếu nại lên tổ chức chấm thầu để sau khi tổ chức chấm lại thì công ty của hắn bị loại thầu và nhà thầu có giá bỏ thầu liền kề công ty của hắn được đảm nhận việc thực hiện gói thầu theo giá bỏ thầu của họ. Có nhiều lần hắn nại ra lý do lý chấu rồi từ chối thực hiện gói thầu buộc chủ dự án phải tịch thâu bảo lãnh dự thầu của hắn và giao gói thầu lại cho nhà thầu liền kề thực hiện.

Thằng bạn người Nigeria là thanh tra đấu thầu, vì vậy nó mới phát hiện ra những trò ma mảnh của tên giám đốc công ty nhà nước A - tên giám đốc công ty tư nhân B và tên chủ dự án đầu tư vốn của nhà nước C. Bởi với gói thầu có giá sàn là 100 triệu USD và giá trần là 110 triệu USD chẳng hạn, thì tên giám đốc công ty nhà nước A sẽ bỏ giá thấp nhứt là 101 triệu USD, tên giám đốc công ty tư nhân B sẽ bỏ giá 109 triệu USD và các nhà thầu khác đều bỏ giá cao hơn 101 triệu USD, thấp hơn 109 triệu USD nhưng các ứng viên dự thầu này bị loại ở vòng đánh giá sơ loại do hồ sơ bị lỗi.

Tại sao các nhà thầu khác đều bị loại, chỉ có nhà thầu là công ty nhà nước A với công ty tư nhân B là vào tới vòng cuối cùng để công ty nhà nước A trúng thầu vì có giá thấp nhứt nhưng lại bị loại khi bị khiếu nại hoặc chủ động rút lui để cho công ty tư nhân B trúng thầu ? Vì chúng là một băng với nhau, là chân gỗ của nhau. Vì vậy mang tiếng là đấu thầu nhưng cuối cùng thì cũng như chỉ định thầu bởi giá giao thầu bằng giá trần của gói thầu. Công ty nhà nước A không có việc làm, công nhân đói mặc bay, túi của giám đốc cứ đầy dollar bởi công ty tư nhân B là công ty sân sau của nó.

Từ chuyện thằng bạn người Nigeria kể, tui liền hình dung tới chuyện ở Bãi Tư Chính. Thiệt ra Biển Đông bị Việt cộng bán cho Tàu cộng rồi nhưng vì chúng không dám công khai sợ nhân dân Việt Nam nổi loạn nên chúng giả đò diễn tuồng như chuyện đấu thầu của thằng bạn da đen nó kể trên. Quý vị cứ hình dung đi, hiện nay tàu Hải Dương 8 nó muốn đi đâu, làm gì thì quý vị có hay, có biết đâu bởi Việt cộng nó có đăng tin, thông báo cho nhân dân Việt Nam biết đâu. May có các nguồn tin nước ngoài loan báo thì bí quá Việt cộng mới mở miệng "kiên quyết, quan ngại,..." còn không thì có ma nào biết, quỷ nào hay.

Nhân dân Việt Nam cũng như những người công nhân lao động ở công ty nhà nước A bên Nigeria như câu chuyện trên vậy, sống chết mặc bay. Chóp bu Việt cộng được mẫu quốc Tàu cộng dựng lên, giúp giữ yên ghế và lại có rủng rỉnh dollar trong túi như thằng giám đốc công ty nhà nước A bên Nigeria rồi thì ngu gì phải xua đuổi tàu bè của Tàu cộng, kiện tụng Tàu cộng mà "thiệt đơn thiệt kép" là bị mất chức, bị dính virus lạ và nghiêm trọng hơn là bị mất đảng.

Để hiểu rõ hơn tại sao Việt cộng cứ im re rồi phải la làng khi báo chí nước ngoài lên tiếng mặt cho tàu Hải Dương 8 đã vào ở vị trí cách Phan Thiết có 185 km. Tại sao Mỹ, Nhựt, Ấn, Úc đều lên tiếng nhưng Purin im ru dù nước Nga vẫn có phần hoa lợi trong dầu khí ở Biển Đông trong cái liên doanh dầu khí Vietsovpetro. Bởi vì Nguyễn Phú Trọng đã đi gặp Putin năm ngoái theo chỉ đạo của Tập Cận Bình để thông thầu gói thầu Biển Đông như câu chuyện về đấu thầu ở Nigeria trên và như bài viết vào năm ngoái dưới đây./.

Tran Hung

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2169934553263076&id=100007396571102

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN