BA LAN - CON NGỰA THÀNH TROY MÀ MỸ DÙNG ĐỂ HỦY DIỆT VÒI BẠCH TUỘC CỦA TÀU CỘNG Ở CHÂU ÂU

BA LAN - CON NGỰA THÀNH TROY MÀ MỸ DÙNG ĐỂ HỦY DIỆT VÒI BẠCH TUỘC CỦA TÀU CỘNG Ở CHÂU ÂU

Vào ngày 01/5/2004, sự mở rộng lớn nhứt của Liên Âu đã diễn ra trong lịch sử. Ba Lan, cùng với Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Litva, Latvia, Estonia, Slovenia, Síp và Malta đã gia nhập Liên Âu - EU.

Ba Lan là quốc gia có đông dân nhứt và diện tích lớn nhất gia nhập EU sau năm 2004. Nền kinh tế Ba Lan đứng thứ sáu về GDP trong Liên Âu, đồng thời vẫn duy trì một trong những mức tăng trưởng cao nhất trong Cộng đồng. Bởi Ba Lan là nền kinh tế lớn duy nhứt ở châu Âu tránh được suy thoái trong suốt khủng hoảng tài chánh. Kinh tế vận hành trơn tru giúp tiếng nói của Ba Lan trong EU có trọng lượng hơn cả về kinh tế và chính trị.

Ba Lan là một thành viên tích cực và quan trọng của EU, tham gia các cuộc tranh luận quan trọng nhứt trên diễn đàn Liên Âu về tương lai của EU, chánh sách di cư, chánh sách khí hậu và kinh tế. Tư cách thành viên của Ba Lan củng cố vị thế của họ trên trường quốc tế, mang lại nhiều lợi ích kinh tế, chánh trị và xã hội.

Đặc biệt, về địa chánh trị thì Ba Lan nằm ở trung tâm EU, nơi giao thoa giữa EU truyền thống và EU mở rộng. Nhờ địa chiến lược đã giúp cho Ba Lan sau khi gia nhập EU đã trở thành nơi giao thoa giữa nền dân chủ mang tính truyền thống và nền dân chủ mang tính đồng hóa. Mặc khác, sau khi Anh quốc chính thức rời khỏi EU thì Ba Lan được nhắm tới với vai trò thay thế vị trí của Anh quốc trước đây. Nói cách khác, ai nắm được Ba Lan thì người đó đã thành công trong việc cài cắm con ngựa thành Troy vào EU để sai khiến nó làm theo ý mình.

Hiện nay, Donald Trump là người đã nắm được con ngựa thành Troy Ba Lan với tầm nhìn chiến lược siêu đẳng và phong cách ngoại giao tuyệt vời. Trước người bạn lớn Donald Trump, Ba Lan sẵn sàng bỏ tiền ra để Mỹ triển khai quân đội trên đất nước Ba Lan. Đặc biệt, sau khi giám đốc tài chánh của Huawei là Mạnh Vãn Chu bị Canada túm cổ thì Ba Lan đã túm đầu một công dân của Tàu cộng làm giám đốc Kinh doanh của Huawei ở Ba Lan là Wang Weijing buộc Huawei sau đó phải ban hành lịnh sa thải Wang Weijing để phủ nhận Huawei không có liên can, không có chỉ đạo Wang Weijing làm gián điệp.

Khi Ba Lan vừa ra lịnh bắt giữ Wang Weijing với tội danh gián điệp thì nhiều chuyên gia và báo chí Tàu cộng đưa ra nhận định "đây chỉ là chuyện nhỏ" so với gã khổng lồ Huawei đang vươn vòi bạch tuộc khắp EU. Họ nói vậy nhưng không phải vậy vì từ một đóm lửa nhỏ này sẽ bùng phát thành ngọn lửa to đốt cháy cánh đồng cỏ dại Huawei ở khắp Liên Âu bởi tiếng nói uy tín của Ba Lan ở tổ chức này và cộng thêm sự hà hơi, tiếp sức của Mỹ.

Thật vui khi vừa qua, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có chuyến công du tới Ba Lan trong vai trò thay thế tổng thống Donald Trump vì ông Trump phải ở nhà chỉ đạo ứng phó cơn bão lớn đang đổ bộ vào tiểu bang Florida. Tới Ba Lan lần này, ngoài việc ông Mike Pence sẽ tham dự các nghi lễ đánh dấu sự khởi đầu của Thế chiến thứ hai 80 năm trước ra thì ông cũng sẽ thảo luận với các quan chức Ba Lan về cách duy trì an ninh mạng với công nghệ 5G đang tiến gần hơn và sẽ tập trung vào chủ đề xử lý Huawei một cách kỹ lưỡng hơn.

Hôm qua, ngày 30/8, một quan chức cấp cao của Bạch Cung cho hay "Mỹ và Ba Lan có thể ký một thỏa thuận nhằm bảo đảm mạng 5G khi Phó Tổng thống Mike Pence thăm Warsaw trong những ngày tới". Một khi Ba Lan và Mỹ đã đồng thuận với Mỹ trong vấn đề xử lý Huawei thì một số nước trong Liên Âu có muốn bao che cũng khó khăn không kém bởi tiếng nói nặng ký của Ba Lan và việc Ba Lan sẽ được chọn là quốc gia thay thế Anh quốc trong Liên Âu hậu Brexit.

Khi Ba Lan đã đồng hành cùng Mỹ để chặt đứt vòi bạch tuộc của Tàu cộng ở Liên Âu thì nó có ảnh hưởng gì tới Việt cộng không? Về mặt trực tiếp thì không đáng kể nhưng về mặt gián tiếp thì rất đáng kể bởi vì Ba Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhứt của Việt cộng trong các quốc gia thuộc Đông Âu./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng