SỐ PHẬN BIỂN ĐÔNG QUA PHÁT BIỂU CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ MIKE POMPEO TẠI BANGKOK & CÁCH "PHÁ THẾ" TẰM ĂN DÂU Ở BIỂN ĐÔNG

SỐ PHẬN BIỂN ĐÔNG QUA PHÁT BIỂU CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ MIKE POMPEO TẠI BANGKOK & CÁCH "PHÁ THẾ" TẰM ĂN DÂU Ở BIỂN ĐÔNG

Hôm nay tại Bangkok, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp ngoại trưởng Tàu cộng là Vương Nghị, hai bên đã trao đổi với nhau nhiều nội dung mà sau đó ông Pompeo đã viết trên twitter là:

"Khi ở Bangkok, tôi đã có một cuộc trao đổi sâu sắc về quan điểm với Ngoại trưởng Vương Nghị về quan hệ Mỹ - Tàu cộng và Bắc Hàn, trong số các chủ đề quan trọng khác của mối quan tâm chung. Khi nó thúc đẩy lợi ích của Mỹ, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Tàu cộng".

Hãng tin AFP thì đưa tin rằng Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh rằng Mỹ không buộc các nước Đông Nam Á phải “chọn giữa các nước” và sự hiện diện trong khu vực không phải là để có kẻ thắng người thua mà nhằm giúp các bên đều có lợi.

Hãng tin Reuters thì dẫn chứng giới quan sát cho rằng giọng điệu “hòa giải” giữa hai nhà ngoại giao Mỹ - Trung có thể nhằm tránh gây mâu thuẫn với Tổng thống Donald Trump, Reuters trích dẫn nhận định của chuyên gia Eduardo Araral tại Đại học quốc gia Singapore rằng “Họ không muốn ông Pompeo báo cáo lại với ông Trump rằng Tàu đang lợi dụng vấn đề Biển Đông làm công cụ mặc cả cho trò chơi lớn hơn giữa Tàu cộng và Mỹ”.


Trong khi đó, tính tới ngày hôm nay thì nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc vẫn chưa rời khu vực bãi Tư Chính nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

Như vậy tuồng diễn giữa Việt cộng và Tàu cộng ở Bãi Tư Chính đã chính thức phá sản, trò dụ Mỹ vào tròng để đem Biển Đông ra mặc cả với Mỹ của Tàu cộng và Việt cộng đã bị Mỹ bắt bài và Mỹ chỉ đứng xem và vỗ tay chớ không dại chui vô để bị lợi dụng.

Việt cộng có thể lừa nhân dân Việt Nam rằng Việt cộng luôn ra sức bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông nhưng không thể lừa được Mỹ khi Việt cộng vẫn không dám tiến hành khởi kiện Tàu cộng ra các tòa công pháp quốc tế về Biển Đông. Việt cộng có thể xảo ngôn, chối bay chối biến rằng nó không hề bán rẻ Biển Đông cho Tàu cộng theo Công hàm 1958 do Phạm Văn Đồng ký dâng lên Chu Ân Lai nhưng Việt cộng không thể phủ của điều này trước Mỹ.

Vì lẽ đó Mỹ không ngu đến mức tự giác nhảy vào chuyện nội bộ của hai đảng cộng sản trong vấn đề Biển Đông để sa vào sòng bạc điếm do Tàu cộng và Việt cộng bày ra ngoại trừ phía Việt cộng chính thức gởi công hàm nhờ Mỹ can thiệp và Mỹ chỉ can thiệp khi và chỉ khi Việt cộng kiện Tàu cộng và cầm trên tay quyết sách thắng kiện như Philippines đã có.

Do đó, sau khi phía Việt cộng la làng xóm vụ Bãi Tư Chính thì Bộ Ngoại giao Mỹ mới chính thức cảnh cáo Tàu cộng chớ bắt nạt ở Biển Đông, cảnh cáo của Mỹ là phép ngoại giao thuần túy chớ không có ý định sẽ tự giác xông vào chuyện nội bộ của hai đảng cộng sản anh em vì tuồng diễn ở Bãi Tư Chính vừa rồi nó ở vị trí bên ngoài vùng biển quốc tế. Mỹ chỉ có sứ mạng bảo đảm tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế mà thôi, chúng ta phải nắm và hiểu rõ về điều này.

Quyền lợi của Mỹ ở bất kỳ vùng biển nào thuộc đại dương chỉ có trong vùng biển quốc tế, ở Biển Đông cũng vậy. Bảo đảm tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế là bảo đảm quyền lợi của Mỹ nói riêng và các quốc gia có tham gia vận tải hàng hải trên thế giới nói chung. Ngoài ra, nếu một quốc gia ven biển nào đó có văn bản chính thức kêu gọi Mỹ hỗ trợ thực thi công pháp quốc tế trong vùng biển thuộc chủ quyền hợp pháp của họ thì Mỹ mới xem xét can thiệp, bằng không thì đừng bao giờ trông mong vào Mỹ vì Mỹ đâu có thể tự động phá vỡ nguyên tắc khi tự ý can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia.

Quyền lợi kinh tế của Mỹ ở Biển Đông là rất lớn vì đây là "ba trong mười" tuyến hải hành của Mỹ đi qua khu vực Tây Thái Bình Dương và vùng eo biển Malacca. Về mặt an ninh - quân sự thì Biển Đông kết hợp với eo biển Đài Loan tạo thành tuyến “phòng thủ cánh cung” từ xa của Mỹ để ngăn chặn Tàu cộng. Bên cạnh Mỹ thì đồng minh Nhựt Bổn cũng có quyền lợi gắn liền với Biển Đông vì hơn 70% lượng dầu mỏ của Nhựt Bổn vận chuyển qua vùng này. Vì vậy bất kỳ một quốc gia "thù địch" nào đối với Mỹ kiểm soát được Biển Đông sẽ đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của cả Mỹ và Nhựt Bổn. Với tầm quan trọng như vậy, tự do hàng hải tại Biển Đông là lợi ích quốc gia của Mỹ và Nhựt Bổn vì vậy Mỹ và Nhựt Bổn luôn hiện diện ở trong vùng biển quốc tế của Biển Đông.

Vùng biển nằm bên ngoài phạm vi lãnh hải quốc tế ở Biển Đông chỉ là lợi ích thứ cấp với tài nguyên chính là các mỏ dầu và khí đốt. Vì là lợi ích thứ cấp nên không có chuyện Mỹ tự ý can thiệp nếu không có kêu gọi chính thức nhưng phải rõ ràng, hợp pháp từ nước có chủ quyền hợp pháp. Vì vậy trước việc Tàu cộng đã và đang "vi phạm thô bạo" chủ quyền của Việt Nam ở Bãi Tư Chính, Bộ Ngoại giao Mỹ và các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng nhưng nên hiểu rằng đây chỉ là "tiếng nói ngoại giao" với cương vị là nước lớn mà thôi.

Tuy là thật mắc cười khi phía truyền thông Việt cộng lại rêu rao, thổi phồng lên là Mỹ sẽ giúp Việt cộng để giữ chủ quyền biển đảo, chủ đề Biển Đông sẽ là chủ đề nóng khi ngoại trưởng Mỹ đến Bangkok lần này,... Mục đích này của truyền thông Việt cộng không phải vì ngu nên mừng hụt mà là một trò chơi truyền thông được chúng tung ra để kích hoạt phong trào tẩy chay Mỹ, tẩy chay Donald Trump ở quốc nội và ở hải ngoại đặc biệt là cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Bởi vì Việt cộng bơm phồng việc Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo Tàu cộng ở Bãi Tư Chính làm cho người Việt Nam kỳ vọng vào một quyết sách mạnh tay từ phía Mỹ trong những ngày sắp tới để rồi tất cả đều hụt hẫng, bất mãn và căm giận vì đã rơi vào trò chơi "bơm căng - xả xì" của Việt cộng tại tuồng diễn ở Bãi Tư Chính. Bằng chứng là hôm nay ông trùm CIA đương kiêm ngoại trưởng Mỹ đã khẳng định "Khi nó thúc đẩy lợi ích của Mỹ, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Tàu cộng - Mỹ không buộc các nước Đông Nam Á phải 'chọn giữa các nước',...".

Độc chiêu hơn là trước đó, Tàu cộng đã cùng với tay tổng thống có huyết thống Hán tộc là Duterte của Philippines đã diễn trước trò "đâm chìm tàu cá ở bãi Cỏ Rong" và tàu bè của Tàu cộng bao vây đảo Thị Tứ. Sau đó Duterte hạ tông với Tàu cộng nhưng lại luôn mắng nhiếc, thách thức Mỹ có dám mang Đệ Thất Hạm tới đuổi Tàu cộng hay không. Trò điếm này của Duterte cùng bản chất với tuồng diễn ở bãi Tư Chính vừa rồi. Bởi Việt cộng và Duterte cứ la lối, thét gào nhưng có đứa nào gửi công hàm chính thức yêu cầu Mỹ nhân danh cảnh sát trưởng quốc tế đến trợ giúp chúng đâu. Mà chúng không gởi công hàm yêu cầu Mỹ trợ giúp thì Mỹ lấy tư cách gì để trợ giúp? Điếm thật.

Trong bất cứ tình huống nào Mỹ cũng không thể tự ý can thiệp vào chuyện chủ quyền của các quốc gia ở Biển Đông miễn là những chuyện đó không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến hải hành trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Việt cộng, Philippines hay bất kỳ quốc gia ven biển nào muốn Mỹ can thiệp vào chuyện riêng xảy ra trong vùng tuyên bố chủ đề thì tối thiểu phải có văn bản cầu cứu chính thức gởi cho Mỹ. Việc Mỹ có đáp lời hay không còn phụ thuộc vào quyết định của Quốc Hội Mỹ nhưng trên hết phải có lợi cho Nước Mỹ.

Tóm lại, phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa rồi tại Bangkok là một gáo nước lạnh tạt thẳng vào miệng của Việt cộng và làm tỉnh giấc 94 triệu người Việt Nam đang ngủ vùi trong liều thuốc an thần của Việt cộng để Tàu cộng và Việt cộng âm thầm hoàn thành chiến lược "Tằm ăn Dâu" ở Biển Đông.

Muốn giữ được Biển Đông thì phải kiện Tàu cộng ra tòa PCA rồi cầm quyết định thắng kiện kèm theo văn bản kêu gọi Mỹ can thiệp hỗ trợ thực thi việc bảo vệ chủ quyền hợp pháp ở Biển Đông. Bằng không thì Biển Đông sẽ lọt hẳn vào tay Tàu cộng bởi quỷ kế Tằm ăn Dâu do Việt cộng và Tàu cộng thực thi./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng