PHẢI TRẮNG - ĐEN RÕ RÀNG NHƯ ÔNG TRUMP

PHẢI TRẮNG - ĐEN RÕ RÀNG NHƯ ÔNG TRUMP

Khi con Boeing 737 MAX của hãng không vận Ethiopian Airlines bị tai nạn thì một ngày sau Trung cộng đã phát lịnh cấm bay với dòng phi cơ này. Hai tuần sau thì Tập Cận Bình đã chứng kiến thương vụ giữa Airbus với Tổng công ty Cung ứng hàng không Trung cộng CAS với gói hợp đồng tầm khoảng 35 tỷ USD theo giá niêm yết của Airbus gồm 290 máy bay thuộc dòng A320 và 10 máy bay thuộc dòng A350.

Những tưởng Airbus ngon cơm với phi vụ kia và Trung cộng sẽ lấy đó để ve vãn được Liên Âu thì hôm nay ông Trump vừa loan báo trên twitter như sau:

"Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO nhận thấy rằng các khoản trợ cấp của Liên minh Châu Âu cho Airbus đã ảnh hưởng xấu đến Mỹ, hiện sẽ đưa Thuế quan lên 11 tỉ USU sản phẩm của EU. EU đã tận dụng lợi thế của Mỹ trong thương mại trong nhiều năm. Nó sẽ sớm dừng lại".

Dừng lại để đồng hành với Mỹ hay ngã sang Trung cộng để "Chết bởi tay Trung cộng" đây EU ? Nên nhớ rằng Mỹ vẫn là nơi để các nước EU xuất khẩu sang, số liệu cụ thể tính ở năm 2017 với 5 cường quốc thuộc Liên Âu như sau:

1. Đức 147,5 tỉ USD;
2. Anh 106 tỉ USD;
3. Pháp 63,2 tỉ USD;
4. Iceland 62,4 tỉ USD;
5. Thụy Sĩ 60,1 tỉ USD.

Trong khi đó, cán cân thương mại giữa Trung cộng với EU trong năm 2017 tóm gọn như  sau: Hơn 20 % hàng nhập khẩu của châu Âu do Trung cộng xuất bán sang. Đổi lại châu Âu chỉ xuất khẩu được có 10 % hàng của mình sang thị trường đông dân nhất hành tinh này.

Với ông Trump thì phải Trắng - Đen rõ ràng. Không còn cái thời chàng hảng, đu dây dù bất cứ đối tác đó đến từ đâu./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN