ÔNG TRUMP LẠI DÙNG QUYỀN PHỦ QUYẾT LẦN 2 ĐỂ CHUỘC LỖI LẦM HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973 & LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI - MAGA

ÔNG TRUMP LẠI DÙNG QUYỀN PHỦ QUYẾT LẦN 2 ĐỂ CHUỘC LỖI LẦM HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973 & LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI - MAGA

Ngày 14/3/2019, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới. Mười hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa do hai ông Marco Rubio và Mitt Romney - những người từng tham gia ứng cử làm ứng viên Tổng thống, đã bỏ phiếu thuận cùng với phe Dân chủ. Chỉ vài phút sau đó, trên tài khoản Twitter, ông Trump viết mỗi một chữ in hoa thể hiện sự nhấn mạnh "VETO - PHỦ QUYẾT".

Ngày 26/3/2019, Hạ viện Mỹ tổ chức bỏ phiếu để chống lại quyền PHỦ QUYẾT đầu tiên của ông Trump nhưng đã không thể đảo ngược quyền phủ quyết của tổng thống khi có 248 Hạ nghị sĩ phản đối VETO của tổng thống nhưng có 181 Hạ nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ VETO và ông Trump đã chiến thắng vì Hạ viện không đủ 2/3 phiếu chống VETO của ông Trump.

Ngày hôm nay, thứ ba 16/4/2019, tổng thống Trump đã phủ quyết một nghị quyết chung kêu gọi Mỹ chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các lực lượng do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen. Chắc chắn Thượng viện và Hạ viện Mỹ lại tiếp tục ngăn cản quyền phủ quyết lần thứ hai này của ông Trump.

Dự luật kiểm soát Quyền hạn Chiến tranh - War Powers Resolution do Thượng nghị sĩ Jacob K. Javits của bang New York giới thiệu vào năm 1973, dự luật này yêu cầu Tổng thống báo cáo trước Quốc hội trong vòng 48 giờ sau khi cam kết đưa lực lượng vũ trang đến chiến đấu ở nước ngoài và đặt ra thời hạn mà quân Mỹ có thể ở đó mà không có sự chấp thuận của Quốc hội là 60 ngày. Dự luật là một nỗ lực của Quốc hội để tái kiểm soát quyền gây chiến.

Ngày 25/10/1973, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Richard Nixon đã phủ quyết vì cho rằng nó áp đặt “các hạn chế vi hiến và nguy hiểm” đối với thẩm quyền của Tổng thống. Tuy nhiên, vào ngày 07/11/1973, Quốc Hội Mỹ vẫn thông qua dự luật, bất chấp sự phủ quyết của Nixon.

Vậy tại sao giờ đây Quốc Hội Mỹ lại ra nghị quyết chung kêu gọi Mỹ chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các lực lượng do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen và ông Trump lại phủ quyết? Rất dễ hiểu bởi vì Hạ viện Mỹ hiện nay do phe Dân chủ kiểm soát, phe dân chủ Mỹ hiện nay thực chất là một "bản sao" của cnxh quái thai có cải tiến - modify mà đa phần các nghị viên của phe Dân chủ đã bị Tàu cộng thao túng, giựt dây.

Cũng như bi kịch của Việt Nam Cộng Hòa cách đây 46 năm đó là Hiệp định Ba Lê 1973 mà Nixon - Kissinger cùng Quốc Hội Mỹ đã ép chánh quyền của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu phải cay đắng bị chánh quyền của Nixon bỏ rơi bằng cách rút quân đội Mỹ ra khỏi Đông Dương và Quốc Hội Mỹ giảm viện trợ cho VNCH, đẩy VNCH rơi vào thế "mãnh hổ nan địch quần hồ", một mình VNCH không thể chống chọi với cả khối cộng sản man rợ nên đành ngậm ngùi nhìn Miền Nam cẩm tú rơi vào tay của khỉ rừng Trường Sơn vào ngày 30/4/1975 đầy uất hận.

Giờ đây, trước quyết tâm xóa sổ cnxh quái thai của tổng thống Donald Trump, Tàu cộng không thể khoanh tay chờ chết khi khả năng ông Trump với tư cách Thống lãnh quân đội Mỹ sẽ đưa quân đội ra nước ngoài, tới các nơi mà khối cnxh quái thai đang cắm vòi Bạch Tuộc như Venezuela, Cambodia, Philippines, Biển Đông, Đài Loan,... để cắt đứt tay chân của Tàu cộng thậm chí có thể nã Tomahawk xuống đầu Bắc Hàn, Iran nên Tàu cộng lại chơi bài "trói buộc tay chân" tổng thống Donald Trump bằng cách giật dây Hạ viện Mỹ ra nghị quyết chung kêu gọi Mỹ chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các lực lượng do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen như kịch bản Hiệp định Ba Lê 1973 để làm tiền lệ cho việc ngăn chặn ông Trump can thiệp quân sự vào Venezuela, Đài Loan, Biển Đông,...

Nhưng nay đã khác xưa rồi, ông Trump cùng với các cộng sự của ông như Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Quyền Bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan,... là những Thần Ưng, luôn xem Tàu cộng và khối cnxh quái thai là mục tiêu ưu tiên xóa sổ. Vì vậy nên ông Trump đã ra quyền phủ quyết - VETO lần hai để bước qua Đạo luật "Quyền hạn chiến tranh - War Powers Act" đã được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1973, một Đạo luật đã làm cho nước Mỹ suy yếu về tầm ảnh hưởng với thế giới, bị Đồng minh xem là "sự phản bội" vì đã bị Mỹ bỏ rơi và kết cục đã nhường sân chơi cho cnxh quái thai lấn át thế giới tụ do, văn minh, tiến bộ.

Tui tin tưởng ông Trump lại chiến thắng ở quyền phủ quyết lần hai này bởi có như vậy mục tiêu tối thượng mà ông đã cam kết khi ra tranh cử tổng thống là "Make America Great Again - Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại - viết tắt là MAGA" mới hiện thực, đồng thời cũng góp phần chuộc lại lỗi lầm của nước Mỹ thời Nixon - Kissinger đã bỏ rơi, bán rẻ Đông Dương cho Tàu cộng và khối cnxh quái thai./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN