CHIA BUỒN CÙNG SONG CỘNG

CHIA BUỒN CÙNG SONG CỘNG

Trung lúc con chốt của Trung cộng ở Trung Cận Đông là Iran đang bị Mỹ liệt vào diện khủng bố nước ngoài, độc tài bịnh hoạn Maduro đang chờ ngày lành tháng tốt để ra đi thì ở vùng hạ Sahara châu Phi, tên tổng thống độc tài được Trung cộng nuôi dưỡng là Omar Al-Bashir đã bị quân đội Sudan bắt giữ.

Omar Al-Bashir, kẻ nắm quyền cai trị Sudan từ năm 1989, đã từng cam kết sẽ từ chức vào năm 2020. Tuy nhiên, Đảng Đại hội Dân tộc - NCP cầm quyền do Bashir lãnh đạo không có ý định từ bỏ quyền lực, và do vấn đề này Omar Al-Bashir có chủ ý lôi kéo Trung cộng vào vấn đề chính trị của nước này. Nay thì hắn ta đã bị quân đội nước này phế truất, tống giam, tức một cánh tay chủ lực của Trung cộng ở Châu Phi đã bị phế bỏ,  rất bi đát cho Trung cộng và Việt cộng.

Sudan được xem là quốc gia độc quyền của Trung cộng không có sự cạnh tranh của Mỹ suốt hàng thập kỷ qua. Năm 1959, Sudan là nước đầu tiên ở vùng hạ Sahara châu Phi chính thức công nhận Trung cộng sau 10 năm kể từ ngày đồ tể Mao Trạch Đông cướp chánh quyền hợp pháp của Tưởng Giới Thạch vào năm 1949. Ngày nay, Trung cộng là nhà đầu tư lớn nhất ở Sudan.

Năm 1976, Trung cộng đã xây tặng cho Sudan Hội trường Hợp tác Hữu nghị Nhân dân tọa lạc gần nơi sông Nile xanh và Nile trắng gặp nhau tạo thành con sông dài nhất thế giới. Năm 1995, Sudan đã bị Mỹ trừng phạt do các mối quan hệ trong quá khứ của đất nước này với những kẻ khủng bố như Osama bin Laden.

Trung cộng hiện nay đã kiểm soát được 75% ngành công nghiệp dầu mỏ của Sudan. Theo đánh giá vào tháng 01/2009, Sudan có trữ lượng dầu mỏ đã được xác minh là 5 tỷ thùng với sản lượng dầu khai thác hiện tại gần 500.000 thùng/ngày (gấp 1,5 lần sản lượng dầu khai thác của Việt Nam) và tiêu thụ hết 86.000 thùng/ngày, số còn lại được xuất khẩu sang thị trường châu Á mà chủ yếu là Trung cộng bằng hinh thức trả nợ cho Trung cộng như Venezuela đã từng làm tương tự. Trung đang nổ  lực tìm kiếm các mỏ dầu mới ở Sudan bởi các đối tác dầu mỏ lớn của Trung cộng như Iran, Venezuela đang bị Mỹ trừng phạt, Canada thì rất căng thẳng bởi Trung cộng đáp trả hèn hạ vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu.

Mặc dù Sudan không nằm trong sáng kiến "vành đai - con đường" của Tập Cận Bình nhưng Sudan vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch liên kết Đông Á với Tây Âu của Trung cộng. Chánh quyền của tay tổng thống thân Trung cộng là Omar Al-Bashir nói rằng Cảng Sudan trên Biển Đỏ sẽ là một tuyến quan trọng trên vành đai này. Điều đặc biệt là mặc dù chánh quyền của độc tài Omar Al-Bashir rất thân Trung cộng nhưng nhân dân Sudan rất căm thù Trung cộng bởi họ bị dân Trung cộng cướp gần như toàn bộ công ăn việc làm ngay trên chính quê hương của họ, cướp sạch tài nguyên, khoán vật bằng việc vơ vét do chánh phủ của độc tài Omar Al-Bashir bán rẻ cho Trung cộng.

Cuối năm 2017, Trung cộng là nước duy nhất không phải Hồi giáo bên ngoài châu Phi được Sudan mời tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ tư của NCP. Đặc biệt, nhiều lãnh đạo NCP cầm quyền thường đeo huy hiệu của Học viện Lãnh đạo Trung cộng vì họ từng được đào tạo tại đây.

Với Việt cộng thì sao ? Ngày 21/02/2019 vừa qua, Việt cộng và Sudan đã ký Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao tại trụ sở phái đoàn thường trực của Việt cộng đóng tại New York.

Cách đây gần 10 năm,  vào ngày 15/9/2009, tại trụ sở của Tổng công ty Dầu khí quốc gia Sudan ở thủ đô Khartoum, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác với Sudapet trong lĩnh vực dầu khí, tạo điều kiện mở rộng đầu tư của Petrovietnam và Sudapet trong thăm dò, khai thác dầu khí ở Sudan. Ngay sau khi ký thỏa thuận hợp tác, Sudapet đã giới thiệu cho Petrovietnam những cơ hội đầu tư vào thăm dò khai thác dầu khí tại Sudan. Hai bên đã thống nhất trong tháng 01/2010 sẽ bàn cụ thể về hợp đồng dầu khí của Petrovietnam tại Sudan. Bộ trưởng Bộ Năng lượng & Mỏ Sudan kiêm Chủ tịch Sudapet khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác, đầu tư của Petrovietnam trong lĩnh vực dầu khí và cả lĩnh vực điện ở Sudan.

Sơ bộ như vậy để thấy viễn cảnh "trắng tay" của Trung cộng và Việt cộng ở Sudan được lập lại như ở Venezuela. Sudan là nước ở Châu Á đã tiên phong xóa sổ độc tài do Trung cộng chống lưng sau chuyến công du đầu tiên của đệ nhứt phu nhân Melania Trump tới châu lục này hồi năm ngoái. Những vòi Bạch Tuộc của Song cộng đã bị ông Trump cắt từng cái nhắm rượu trước khi đánh thẳng vào Trung cộng để xóa sổ cnxh quái thai./.

Tran Hung.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2239942849595579&id=100007396571102

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN