ÔNG TRUMP NHƯ HỔ MỌC CÁNH - SONG CỘNG BỊ MUÔN TRÙNG VÂY

ÔNG TRUMP NHƯ HỔ MỌC CÁNH - SONG CỘNG BỊ MUÔN TRÙNG VÂY

Trước tiên xin chúc mừng ông David Malpass, một fan cứng của tổng thống Donald Trump vừa được bầu làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới - World Bank - WB để thay thế ông Jim Yong Kim đã từ chức hôm 01/02/2019.

Ông David Malpass là ai ? David Malpass là người sáng lập và chủ tịch Encima Global LLC- một công ty nghiên cứu và tư vấn về kinh tế có trụ sở tại New York. Ông từng là Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và Trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Chiến thắng của ông DavidMalpass là thành quả của nỗ lực vận động của Bộ trưởng Mnuchin và Cố vấn Ivanka Trump. Con gái tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka Trump có mối quan hệ sâu sắc với WB. Năm 2017, cô ta đã làm việc với Chủ tịch WB Jim Yong Kim để thành lập Sáng kiến Tài chính Doanh nhân Phụ nữ - WeFi, một quỹ toàn cầu nhằm trao quyền cho các nữ doanh nhân ở các nước đang phát triển. Ông David Malpass là người từng chỉ trích gay gắt WB. Tổng thống Donald Trump khi tuyên bố lựa chọn, đã gọi ông Malpass là một người đàn ông rất phi thường, ông Trump nói rằng “Tui chắc chắn không thể có ứng cử viên nào tốt hơn để lãnh đạo WB như David. Ông ấy sẽ làm rất tốt”.

Trong suốt tiến trình tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump, với vai trò là cố vấn kinh tế cũng như là chuyên gia bình luận trên các tờ báo Mỹ, ông Malpass là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc cần hệ thống hiệp định thương mại tốt hơn, vì người lao động Mỹ hơn. Trong năm 2018, ông Malpass là người theo dõi các nỗ lực để thực hiện các cải cách mới tại WB, nơi cung cấp các khoản vay cho các quốc gia đang phát triển muốn đầu tư vào các dự án vốn. Ông cũng là người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của chính quyền của ông Trump nhằm đạt được những thỏa thuận thương mại TỐT với Trung cộng.

Tháng 11/2017, ông Davis Malpass đã tháp tùng tổng thống Donald Trump đến Việt Nam dự Hội nghị APEC. Tại đây, ông đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC tại Hội An. Tại đây, chủ đề mất cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Mỹ, điều mà ông Trump đã không ít lần nhắc đến trong các bài phát biểu tranh cử cũng như thường xuyên lên án sau khi đã đắc cử đã được ông David Rampass báo động rằng "Sự mất cân đối thương mại giữa hai nước có thể cải thiện thông qua tăng cường giao thương ở cả hai phía Mỹ và Việt Nam. Đây là vấn đề được cả hai phía quan tâm".

Giờ đây khi đã yên vị chức Chủ tịch WB thì tương lai nền tài chánh của Việt cộng và Trung cộng vốn đã bi đát vì những cục nợ tổ chảng lại càng ảm đạm, bi thảm hơn. Một trong ba chủ nợ lớn nhứt của Việt Nam hiện nay là WB, Nhật và Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB. Hầu hết các khoản nợ mà Việt Nam đã vay từ WB đều nằm trong tình trạng "Tới hạn và quá hạn".

Với thông điệp "Nước Mỹ trên hết' và đây cũng là chính sách đầu tiên được ông Donald Trump đưa ra khi bước chân vào Bạch Cung hồi tháng 01/2017 thì rõ ràng việc ông Trump đề cử và được WB bầu ông David Malpass làm tân Chủ tịch tổ chức tín dụng toàn cầu này là một đòn chí mạng nhắm mắt Song cộng. Bởi WB sẽ dồn tiền cho nước Mỹ để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại thì đương nhiên WB phải tăng cường thu nợ cho vay đã "quá hạn và tới hạn", đồng thời WB sẽ thắt chặt việc cho vay đối với các quốc gia cộng sản bởi WB sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn nạn vi phạm nhân quyền, phi dân chủ, tàn phá môi trường,... những điều khoản, tiêu chí không thể tách rời trong các hiệp định vay tín dụng.

Với Việt Nam hiện nay, mặc dù nhà cầm quyền cộng sản luôn đánh bóng chỉ số tăng trưởng GDP, ngụy tạo bức tranh kinh tế đầy triển vọng nhưng thực tế thì nền kinh tế Việt Nam rất ảm đạm, bi đát. Bằng chứng là vào tháng 10/2018, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới - WEF, khi so sánh trong khối ASEAN về chỉ số năng lực cạnh tranh thì Việt Nam đứng sau hầu hết các nước, chỉ trên Lào và Cambodia.

Nợ công vượt mức báo động, nợ WB hầu hết đã quá hạn và tới hạn, năng lực cạnh tranh thì áp chót trong khu vực ASEAN thì ai dám cho vay tiếp tục? Chưa kể đến việc Trung cộng sẽ phải nhượng bộ ông Trump trong bản thỏa thuận thương mại sắp tới thì chủ đề thâm hụt thương mại Mỹ - Việt Nam cũng sẽ được ông Trump réo tên. Kinh tế Việt Nam đứng trước nguy cơ sụp đổ, muốn tránh sụp đổ thì phải cải tổ thể chế, đổi mới phuong thức điều hành xã hội cho phù hợp với các tiêu chí của tư bản chủ nghĩa, của nền kinh tế thị trường thuần túy tư bản tư nhân. Đặc biệt là giá trị dân chủ phải được tôn trọng mà cốt lõi của giá trị dân chủ chính là phải có một chánh phủ do dân bầu cử tự do trên nền tảng đa nguyên, đa đảng, Tam quyền phân lập, tự do ngôn luận, tự do báo chí,...Nếu Việt Nam không tự đổi mới thì sẽ phải chết chìm trong nợ nần dẫn đến bất ổn xã hội vượt tầm kiểm soát của tà quyền cộng sản.

Với việc có thêm một chiến binh trung thành tại WB là ông tân chủ tịch David Malpass, tổng thống Donald Trump như hổ mọc thêm cánh bởi ông chủ tịch WB David Malpass sẽ là một bác sỹ giúp ông Trump truyền chất kích thích vào tủy sống của Việt cộng và Trung cộng nói riêng và cả khối cnxh quái thai nói chung để kích hoạt căn bịnh giòi đục từ trong xương đục ra./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN