CHIA BUỒN CÙNG "VỊT KIỀU - VIỆT CỘNG" Ở MỸ

CHIA BUỒN CÙNG "VỊT KIỀU - VIỆT CỘNG" Ở MỸ

Trong chuyến công du Mỹ của Tô Lâm, ngoài nhiệm vụ báo cáo định kỳ công tác phòng - chống khủng bố cho Liên Hợp quốc thì còn một chuyện căng thẳng khác là việc Tô Lâm phải đưa ra cam kết và lộ trình "tiếp nhận" đám Vịt kiều - Việt cộng nằm vùng đang cư trú tại Mỹ.

Trên twitter của ông John Bolton - Cố vấn an ninh quốc gia, ông ta đã viết "Hosted Vietnam’s Minister of Public Security To Lam today. The U.S.-Vietnam Comprehensive Partnership has never been stronger. I Look forward to working more closely together on shared regional challenges".

Tạm dịch:

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm đã đến hôm nay. Quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ hơn. Tui mong được hợp tác chặt chẽ hơn với nhau về những thách thức chung của khu vực.

Nhân đây xin nói sơ về vai trò của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia, chánh thức được gọi là Trợ lý Tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia, giữ vai trò như một cố vấn cho Tổng thống Mỹ về các vấn đề an ninh quốc gia. Đồng thời Cố vấn an ninh quốc gia cũng tham gia trong Hội đồng An ninh Quốc gia và được cung cấp các nghiên cứu, giao ban và báo cáo tình báo.

Cố vấn An ninh không có vai trò với các Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, nhưng cung cấp những tư vấn độc lập cho Tổng thống. Vì vậy vai trò cụ thể của Cố vấn An ninh phụ thuộc vào từng Tổng thống và vào từng cố vấn. Tuy nhiên vị trí này được nhìn nhận như cánh tay nối dài của Tổng thống, hỗ trợ đắc lực trong tư vấn.

Trong các đời cố vấn an ninh quốc gia thì cú đêm Kissinger là một tay trùm sò. Hắn đảm nhiệm công việc này từ năm 1969 và sau đó ôm luôn chức Ngoại trưởng Mỹ năm 1973 đến năm 1975  dưới thời hai Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. Không như các cố vấn an ninh quốc gia trước đây chỉ ở sau hậu trường, cú đêm Kissinger đã không ít lần thay mặt Tổng thống tham gia những cuộc đàm phán lớn. Các quyết định quan trọng của Mỹ trong khoảng thời gian này như tái thiết quan hệ ngoại giao với Tàu cộng, áp phe với Tàu cộng bán đứng Miền Nam bằng Hiệp định ngừng bắn Ba Lê 1973.

Ông John Bolton là Cố vấn an ninh quốc gia thứ 2 dưới trào ông Donald Trump, trước ông là ông Michael T. Flynn. Ông John Bolton là người thuộc phe diều hâu, tức các quan chức hiếu chiến thuộc đảng Cộng hòa, là một người theo chủ nghĩa tân bảo thủ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Ông là con trai của một lính cứu hỏa ở thành phố Baltimore, là một người theo phe bảo thủ trung thành từ thời niên thiếu. Năm 15 tuổi, ông từng trốn học để vận động tranh cử tổng thống cho cựu thượng nghị sĩ Barry Goldwater. Khi theo học luật tại Đại học Yale, ông tự xem mình là "người ngoài hành tinh" trong làn sóng phản đối chiến tranh Việt Nam của các sinh viên thời bấy giờ. Ông Bill và bà Hillary Clinton, những người theo đảng Dân chủ, từng học cùng lớp với ông Bolton, tuy nhiên họ "nằm ngoài vòng tròn xã giao" của ông vì cặp đôi này biểu tình phản đối chiến tranh ở Việt Nam, đốt cờ Mỹ và gây áp lực cho Quốc Hội Mỹ cắt viện trợ cho Việt Nam Cộng Hòa.

Sau khi học xong, ông phục vụ trong chính quyền của 3 cựu tổng thống đảng Cộng hòa: ông Ronald Reagan, ông George H. W. Bush (Bush cha) và ông George W. Bush (Bush con). Dưới thời Tổng thống George W. Bush, ông Bolton làm đến chức thứ trưởng về kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao. Tại đây, ông thể hiện bản lãnh của một "diều hâu chiến". Ông Bolton bị cáo buộc ép buộc hai nhà phân tích tình báo mâu thuẫn với mình phải rời vị trí, đồng thời bị vu cáo là tìm cách lật đổ ông Ngoại trưởng Colin Powell, sếp của ông. 

Ông cũng là một trong số những người giúp sức xây dựng giả thuyết cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein có kho vũ khí hủy diệt khổng lồ, điều đã khiến Mỹ khởi động cuộc chiến Iraq 2003. Ông được nhiều người ca ngợi vì đã thiết lập Sáng kiến an ninh chống Phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt - PSI, một thỏa thuận quốc tế cấm vận chuyển vật liệu phân hạch có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí giết người hàng loạt.

Giờ đây, trong mọi quyết sách cứng rắn của tổng thống Donald Trump đều có dấu ấn của ông John Bolton. Những điểm nóng gai góc như vấn đề giải giáp nguyên tử của Bắc Hàn, trừng phạt Iran, phế truất Maduro, ứng phó với Tàu cộng đều có tiếng nói đanh thép của ông John Bolton. Các đối tác, đối thủ của nước Mỹ đều cảm thấy khó chịu và lo sợ khi làm việc trực tiếp với diều hâu John Bolton. Tô Lâm của Việt cộng chỉ là con tép bạc.

Việc Tô Lâm đến Mỹ và "trình diện" trước mặt diều hâu John Bolton, một sát thủ của cnxh quái thai rõ ràng là một chuyện khá thú vị cho hậu vận của cộng sản Việt Nam. Mọi việc sẽ bộc lộ sau khi Tô Lâm hồi Ba Đình bẩm báo lên bộ chánh trị và xin chỉ thị của Bắc Kinh. Hãy bình tĩnh theo dõi động tĩnh của Việt cộng trong những ngày sắp tới, đặc biệt là vấn đề trục xuất "Vịt kiều - Việt cộng" đang sống ký sinh trên nước Mỹ. Sắp tới đám thù ông Trump sẽ có côncông việc làm cấp tập, đặc biệt là chuyện kéo nhau biểu tình và thi nhau xỉa xói ông Trump trên mạng xã hội./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN