NHÌN VỀ NỘI CHIẾN & HÒA GIẢI DÂN TỘC Ở MỸ RỒI TRONG VỀ CỐ QUỐC MÀ CHỈ MUỐN ĂN GAN, UỐNG MÁU, XẺ THỊT, LỘT DA VIỆT CỘNG

NHÌN VỀ NỘI CHIẾN & HÒA GIẢI DÂN TỘC Ở MỸ RỒI TRONG VỀ CỐ QUỐC MÀ CHỈ MUỐN ĂN GAN, UỐNG MÁU, XẺ THỊT, LỘT DA VIỆT CỘNG

Năm 1860, Abraham Lincoln đắc cử trong cuộc bầu Tổng thống Mỹ thứ 16. Ngay lập tức, 11 tiểu bang ở miền Nam còn giữ chế độ nô lệ tuyên bố ly khai và lập lên “Liên minh các tiểu bang Mỹ - Confederate States of America" và cử Jefferson Davis làm Tổng thống của miền Nam.

Ở miền Bắc, 25 tiểu bang còn lại ủng hộ chính phủ Liên bang - Union do Tổng thống Abraham Lincoln lãnh đạo. Cuộc nội chiến Nam Bắc bắt đầu nổ ra vào ngày 12/4/1861 khi quân miền Nam tấn công vào đồn Sumter ở Nam Carolina do quân miền Bắc trấn giữ. Năm 1862, ông Abraham Lincoln ra bản “Tuyên Ngôn Giải phóng Nô Lệ” để xác định xóa bỏ chế độ nô lệ là một mục tiêu chiến đấu của quân đội miền Bắc.

Năm 1863, quân miền Nam bị đại bại ở Gettysburg, trận đánh này là một trận đánh khốc liệt nhất trong lịch sử nội chiến nước Mỹ, tổng cộng thương vong của hai bên khoảng gần 50.000 binh sĩ, dẫn đến việc chấm dứt chiến tranh và sau này đưa đến sự đầu hàng của quân miền Nam.

Tại Gettysburg, Tổng thống Abraham Lincoln đã đọc một bài diễn văn chỉ gồm có 272 chữ và kéo dài chưa quá 3 phút. Trong diễn văn ông Lincoln có nhắc đến những nguyên tắc về bình đẳng trong bản Tuyên ngôn Độc Lập Hoa Kỳ và khẳng định rằng cuộc nội chiến này là cuộc đấu tranh để giành tự do, dân chủ và nó sẽ mang đến cho mọi công dân sự bình đẳng thật sự. Đặc biệt, trong diễn văn Ông đã không nhắc đến những danh từ Nam - Bắc, Nô Lệ, Giải phóng, Ta và Địch. Ông không phân loại người chết mà Ông vinh danh tất cả những người lính đã hiến dâng mạng sống của mình để Tổ quốc được sống.

Năm 1864, ông Lincoln được bầu lại làm Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai. Đầu năm 1865, quân miền Nam đã bị đánh bại ở Petersburg. Ngày 04/4/1865, ông Lincoln đến thị sát Richmond, thủ phủ của miền Nam mới bị quân miền Bắc chiếm được. Ngày 09/4/1865, tướng của miền Nam là ông Robert E. Lee bị vây chặt không còn đường lui, đã phải kí giấy đầu hàng tướng miền Bắc là ông Ulysses Simpson Grant tại làng Appomattox. Cuộc nội chiến Nam - Bắc kéo dài 4 năm đã chấm dứt với kết cục bi thương là gần một triệu người đã chết trong đó có khoảng 620.000 binh sĩ.

Có thêm một tình tiết đặc biệt vào năm 1865, đó là trong lúc binh sĩ của miền Nam đang bị vây khốn ở làng Appomattox, nhiều người đã khuyên tướng Robert E. Lee nên chia quân ra để tiếp tục tử thủ bằng lối đánh du kích thay vì đầu hàng. Nhưng tướng Robert E. Lee đã từ chối, Ông không muốn cuộc chiến này kéo dài một cách vô ích và chỉ đưa đến thêm đổ máu, chết chóc và hận thù. Ông quyết định chấm dứt chiến tranh và ra đầu hàng tướng Grand của quân đội miền Bắc. Trong buổi lễ ký giấy đầu hàng tại Appomattox Court House, tướng Ulysses Simpson Grant đã ra nghiêm lịnh cấm binh sĩ miền Bắc không được reo hò vui mừng chiến thắng và phải lập một hàng quân danh dự đứng nghiêm chào tướng Robert E. Lee và đoàn tùy tùng đi tới.

Tướng Grant giải thích rằng “Chiến tranh đã kết thúc, bây giờ họ là đồng bào của chúng ta. Điều cả nước đáng ăn mừng không phải chúng ta chiến thắng họ, mà là họ đã trở về lại với chúng ta, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ”.

Tướng Grant chấp nhận 3 điều kiện mà tướng Lee đưa ra:

1. Binh sĩ miền Nam được ra về tự do không bị trả thù hay bắt bớ, để họ được yên ổn xây dựng lại đất nước;

2. Được mang lừa và ngựa theo để phục vụ sản xuất nông nghiệp;

3. Được mang theo vũ khí ngắn cá nhân để tự bảo vệ mình.

Ngoài ra tướng Grant còn cung cấp lương thực cho một số binh đoàn miền Nam để họ đủ sức trở về lại quê quán.

Thực ra những đối xử tử tế trên của tướng Grant đều tuân theo chỉ thị của Tổng thống Lincoln. Với tấm lòng khoan dung độ lượng vốn có, với kinh nghiệm của cuộc sống cho ông biết là "lòng nhân ái sẽ mang lại nhiều kết quả hơn là cách hành xử quá cứng rắn". Nên khi tướng Grant hỏi Tổng Thống Lincoln làm gì với binh sĩ miền Nam đầu hàng thì ông không do dự trả lời “Hãy để họ được tự do ra về”.

Từ đó đến nay, nước Mỹ luôn là một cường quốc về mọi mặt mà công lớn là nhờ vào chủ trương hòa hợp hòa giải dân tộc sau nội chiến của Tổng Thống Abraham Lincoln. Từ chủ trương hòa hợp hòa giải dân tộc trên đã làm cho nước Mỹ trở thành một nước cư xử rất nhân văn ngay sau nội chiến đẫm máu vừa kết thúc. Họ quên đi hận thù để chung tay xây dựng một nước Mỹ cường thịnh.

Dân Mỹ không phân biệt đâu là bên thua cuộc, bên thắng cuộc mà thắng - thua đều là anh hùng, bằng chứng là tướng Robert E. Lee là tướng đầu hàng nhưng dân Mỹ lại coi Ông như một vị anh hùng. Họ dựng tượng Ông, đặt tên Ông cho những con đường ở Mỹ. Trong chiến tranh ông chiến đấu rất anh dũng, sau chiến tranh ông đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc hòa giải giữa Nam - Bắc, kêu gọi mọi người buông súng và ủng hộ chính sách xây dựng lại nước Mỹ của chính phủ Liên Bang.

Thử hỏi, nếu giả sử như tướng Ulysses Simpson Grant đối sử với tướng Robert E. Lee và binh sĩ của Ông như Việt cộng đối xử với VNCH thì nước Mỹ ngày nay sẽ ra sao ? Nước Mỹ đã trải qua một cuộc nội chiến đẫm máu nhưng ông Lincoln không nhắc đến từ miền Bắc Miền Nam, không có từ giải phóng trong diễn văn, không có cái gọi là ngụy quân ngụy quyền, tay sai, bán nước. Đặt biệt như giải thích của tướng Ulysses Simpson Grant rằng:

"Chiến tranh đã kết thúc, bây giờ họ là đồng bào của chúng ta. Điều cả nước đáng ăn mừng không phải chúng ta chiến thắng họ, mà là họ đã trở về lại với chúng ta, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ”.

Có như vậy nước Mỹ mới có ngày hôm nay. Còn Việt cộng thì sao ? Chúng cướp đoạt Miền Nam rồi cho rằng giải phóng, chúng bức tử, trả thù hèn hạ những binh sỹ, cán chính của VNCH tại các nhà tù gọi là học tập cải tạo. Chúng đầy đọa vợ con của cán chính VNCH vào rừng thiêng nước độc gọi là đi kinh tế mới. Chúng cướp sạch nhà cửa, tiền của, công xưởng, trâu bò, ruộng vườn,... gọi là đánh tư sản - mại bản - địa chủ.

Hòa bình không bao giờ có từ việc dùng vũ lực cướp đoạt, quốc gia không bao giờ hưng thịnh khi nó xây trên lòng hận thù, đường vinh quang mà xây trên xác quân thù, đồng bào mình mà gọi là thù địch, phản động thì đừng bao giờ nghĩ đến việc dân tộc này tha thứ cho những tội ác mà Việt cộng đã gây ra. Việt cộng đừng bao giờ hy vọng sẽ có được hòa hợp hòa giải với dân tộc Việt Nam. Hòa hợp hòa giải với dân tộc Việt Nam chứ không bao giờ có chuyện bắt tay, giải hòa với lũ Việt cộng bất nhơn, cuồng bạo. Lưu manh đến mức trả thù hèn hạ vào những danh tướng VNCH đã khuất và những Thương phế binh VNCH. Với Việt cộng chỉ có 2 chữ TIÊU DIỆT, chỉ khoan dung độ lượng với những ai lầm đường lạc lối vì ép buộc, vì tình thế mưu sinh./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN