HỒNG KÔNG & SÀI GÒN - TƯƠNG ĐỒNG & KHÁC BIỆT

HỒNG KÔNG & SÀI GÒN - TƯƠNG ĐỒNG & KHÁC BIỆT

Nếu trước ngày 30/4/1975 Sài Gòn hoa lệ từng được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông thì trước ngày 01/7/1997, vùng đất xứ Cảng thơm Hông Kông hoa lệ ví như New York pha lẫn Bắc Kinh, được mệnh danh là "thành phố ánh sáng" hay "thành phố không bao giờ ngủ", là nơi phương Đông gặp phương Tây.

Nếu trước ngày 30/4/1975 Sài Gòn hoa lệ thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chánh quyền của đám Việt cộng nằm vùng do những tên "trí thức trẻ" như Lê Văn Nuôi, Huỳnh Tấn Mẫm,... cầm đầu thì trước ngày 01/7/1997 Hồng Kông hiếm có cuộc biểu tình nào để phản đối chánh quyền.

Tuy nhiên, sau ngày 30/4/1975 đến nay, hiếm khi nổ ra những cuộc biểu tình lớn tại Sài Gòn để phản đối tà quyền cộng sản, có chăng là một số lần biểu tình lớn phản đối giàn khoan HD 981 của Tàu cộng, phản đối Formosa, phản đối Luật đặc khu. Riêng Hồng Kông thì sau khi được trả lại cho Trung Hoa vào ngày 01/7/1997 đến nay, trước những hành động sai trái, ngang ngược của Bắc Kinh, hàng loạt cuộc biểu tình với quy mô lớn đã nổ ra trên "thành phố ánh sáng" này. Cụ thể:

- Ngày 21/9/2014 quốc hội Tàu cộng khẳng định người dân Hồng Kông chỉ được quyền bầu đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên phải được ủy ban bầu cử chấp thuận. Tuyên bố này đã làm dấy mạnh lên làn sóng biểu tình phản đối, đòi bầu cử tự do. Vào tối thứ sáu ngày 26x9/2014 đã nổ ra "cuộc cách mạng dù vàng", hàng ngàn học sinh, sinh viên, thương nhân,... đã biểu tình phản đối Tàu cộng và sau đó liên tục diễn ra các cuộc biểu tình, đình công, bãi khóa,...

- Ngày 31/3/2019, trước việc Tàu cộng yêu cầu chánh quyền Hồng Kông phải dẫn độ những người trong diện tình nghi là tội phạm về Đại lục để giam giữ, hầu tra, hơn 10.000 người dân Hồng Kông đã đồng hành biểu tình phản đối yêu cầu ngang ngược này của Tàu cộng. Bởi lẽ từ trước khi được Anh trao trả lại cho Trung Hoa, Hồng Kông đã kí hiệp ước dẫn độ với một số nước mà Tàu cộng không nằm trong các nước mà Hồng Kông đã kí hiệp ước về dẫn độ do có tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng và nền tư pháp bị coi là không có tính độc lập.

- Hôm qua, ngày 28/4/2019, theo Reuters thì có hơn 130.000 người dân Hồng Kông lại xuống đường biểu tình phản đối việc yêu cầu dẫn độ trên của Tàu cộng.

Còn Sài Gòn thì sao ? Chẳng những không còn những cuộc biểu tình phản đối tà quyền cộng sản như đã từng nổ ra trước 30/4/1975 khi Việt cộng nằm vùng lôi kéo người dân "tay chân nhanh hơn não" biểu tình phản đối chánh quyền của dân, do dân và vì dân là chánh quyền VNCH mà ngay cả trong cái ngày DÂN TỘC HẬN 30/4, đàn đàn, lũ lũ hoan hỉ ăn mừng, chơi lễ mà không biết rằng chính cái ngày đó là ngày cả dân tộc Việt Nam bị cộng sản lừa lọc, phỉnh dụ, dắt đi như dắt bò để bán trụm cho thằng bá đáp Tàu cộng.

Một sự tương đồng trong quá khứ và một sự khác biệt đầy ô nhục giữa Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông và xứ Cảng Thơm nơi phương Đông và phương Tây gặp nhau là Hồng Kông./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN