ĐẢNG CỘNG HÒA GIÁNG ĐÒN CHÍ MẠNG VÀO PHE DÂN CHỦ & TRUNG CỘNG

ĐẢNG CỘNG HÒA GIÁNG ĐÒN CHÍ MẠNG VÀO PHE DÂN CHỦ & TRUNG CỘNG

Sau hơn hai năm chống chọi với cuộc kháng chiến của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa tại Thượng viện cuối cùng đã có một thắng lợi ngoạn mục trong tuần này. Họ đã bỏ phiếu để hạn chế lạm dụng các đặc quyền của Thượng viện và khôi phục nguyên tắc rằng hầu hết các quyết định của tổng thống có thể được xác nhận với một phiếu bầu đa số đơn giản.

Nói cách khác, hầu hết mọi người được tổng thống đề cử cho các vị trí của chánh phủ giờ đây sẽ thực sự có được một cuộc bỏ phiếu công bằng lên xuống, giống như các nhà soạn thảo Hiến pháp đã hình dung. Trong hầu hết các chính quyền trước đây, Thượng viện đã xác nhận gần như tất cả các ứng cử viên chánh trị và tư pháp. Quyền năng xác nhận của Thượng viện chỉ nhằm ngăn chặn những người không đủ tiêu chuẩn.


Nhưng từ sau thất bại của đảng Dân chủ năm 2016, đảng Dân chủ tức giận nên đã tìm cách cản trở hoạt động trơn tru của chánh phủ ở mỗi quyết sách của tổng thống. Đây là một sự phá vỡ cơ bản và không thể chữa trị với quá khứ.


Đảng Dân chủ cấp tiến ngày nay chắc chắn đã không trả lại sự ủng hộ khi đến lượt họ trao quyền điều hành đất nước cho chính phủ của ông Trump. Bây giờ chúng ta biết rằng gần như từ khi ông Trump đắc cử, các đảng phái trong chánh phủ đã gieo hạt giống của trò lừa đảo thông đồng của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ đã lên kế hoạch cho một hình thức cản trở khác.

Trong khi đảng Dân chủ không còn có thể sử dụng thiểu số lớn của họ để đề cử các nhà chánh trị vào Nội các và các vị trí cấp cao khác cần có xác nhận của Thượng viện, họ có thể làm mọi thứ chậm lại.

Bằng cách phản đối việc bỏ phiếu nhanh cho các ứng cử viên, đảng Dân chủ đã có thể buộc đa số đảng Cộng hòa lãng phí 30 giờ để tranh luận về ngay cả những ứng cử viên không gây tranh cãi và không thể tranh cãi nhất cho vị trí thường bị che khuất. Ít khi có bất kỳ cuộc tranh luận thực sự nào trong các phiên lãng phí này. Thường thì sàn Thượng viện im lặng vì thời gian là không cần thiết.

Trong việc tạo ra những gì về cơ bản là một rào cản mới, đảng Dân chủ đảm bảo nhiều ứng cử viên sẽ không bao giờ có được một phiếu bầu. Các nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện có thể sử dụng thời gian sàn quý giá để các thẩm phán được xác nhận cho các cuộc hẹn trọn đời, thay vì tập trung vào các cuộc hẹn tổng thống ngắn hạn cho các cơ quan chi nhánh điều hành.

Đây là một lý do tại sao trong hơn hai năm ông Trump làm tổng thống vẫn không có trợ lý bộ trưởng ngoại giao cho khu vực Đông Á, bất chấp nhu cầu quan trọng trong việc điều phối chính sách đối ngoại của chúng ta đối với một Trung cộng đang đe dọa.

Vẫn chưa có sự phục hồi của nhà nước đối với tăng trưởng kinh tế, mặc dù có sự thay đổi lớn trong cách chúng ta giao dịch với thế giới. Vẫn chưa có chủ tịch xác nhận của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, điều này khiến cho các khoản vay rất quan trọng để tài trợ cho các mặt hàng xuất khẩu lớn của Mỹ như máy bay,...

Một số đại sứ cũng không được lấp đầy. Chúng tôi đã không có một đại sứ được xác nhận tại Bahamas trong hơn bảy năm. Mặc dù nghe có vẻ như là một vị trí nhàn hạ, nhưng điều quan trọng là phải có một người được bổ nhiệm làm đại sứ trong đó và các đại sứ quan trọng khác, đặc biệt là phối hợp các nỗ lực chống ma tuý và ngăn chặn nỗ lực toàn cầu của Trung cộng để gây ảnh hưởng hoặc phá hoại các mối quan hệ bạn bè và liên minh truyền thống của chúng ta.

Đảng Cộng hòa Thượng viện, đứng đầu là lãnh đạo đa số Mitch McConnell của Kentucky, đã vô cùng do dự để thay đổi các quy tắc và truyền thống của Thượng viện. Nhưng tuần này cuối cùng họ đã có đủ. Thượng viện đã bỏ phiếu hẹp 51-48 cho sự thay đổi. Tất cả trừ hai nghị sĩ đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Mike Lee của Utah và Thượng nghị sĩ Susan Collins của Maine đã bỏ phiếu chống.

Không bỏ lỡ một cơ hội nào, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y., than thở rằng đó là một ngày buồn trong lịch sử của Thượng viện, ông nói thêm rằng ông rất tiếc vì các đồng nghiệp Cộng hòa của tôi đã đi cùng với cuộc tranh luận của Thượng nghị sĩ Thượng nghị viện. Schumer và các đồng nghiệp Dân chủ không khoan nhượng của ông là những người đã ủng hộ truyền thống đó để gắn kết một phần của cuộc chiến chống ông Trump.

Đây là một trường hợp kinh điển của "phép chiếu", trong đó người ta có hành vi của riêng họ và buộc tội người khác tham gia vào nó. Ngoại trừ thời kỳ Nội chiến tàn khốc, Thượng viện luôn trì hoãn áp đảo đối với các tổng thống, những người cần nhân viên của cơ quan hành pháp.

Đảng Cộng hòa đã bắt đầu khôi phục tính hiệu quả của một Thượng viện bắt đầu giống với người tiền nhiệm cổ điển của nó ngay trước khi Cộng hòa La Mã biến thành Đế chế La Mã độc tài. Chúng ta hãy hy vọng họ giữ nó và từ chối trì hoãn một cuộc kháng chiến không thể chữa trị mà từ lâu đã loại bỏ truyền thống và lưỡng đảng.

Bài viết trên của tác giả Christian Whiton, ông là một cố vấn cấp cao trong chánh quyền tổng thống Donald Trump và George W. Bush. Ông là thành viên cao cấp về chiến lược và ngoại giao công chúng tại Trung tâm lợi ích quốc gia và là tác giả của Sức mạnh thông minh: Giữa Ngoại giao và Chiến tranh.

Như vậy việc qua kết quả của cuộc bỏ phiếu để hạn chế lạm dụng các đặc quyền của Thượng viện và khôi phục nguyên tắc rằng hầu hết các quyết định của tổng thống có thể được xác nhận với một phiếu bầu đa số đơn giản. Tổng thống Trump giờ đây như được "cởi trói", ông có thể dễ dàng thực hiện hoài bão "Make America Great Again - Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại - MAGA", ông dễ dàng lựa chọn, bổ nhiệm những nhân vật đồng quan điểm, đủ tài năng vào các vị trí quan trọng trong chánh phủ để cùng ông đánh tan Trung cộng, xóa sổ cnxh, cứu nhân loại thoát khỏi hiểm họa "Death by China - Chết bởi Trung cộng"./.

Tran Hung.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN