TẬP CẬN BÌNH THỰC CHẤT CHỈ LÀ CON DẾ MÈN PHIÊU LƯU

TẬP CẬN BÌNH THỰC CHẤT CHỈ LÀ CON DẾ MÈN PHIÊU LƯU

Hôm qua cá nhơn có bài nhận định rằng Tập Cận Bình trông cậy vào cái phao hi vọng từ phe Dân chủ Mỹ đó là việc Quốc Hội Mỹ sẽ không thông qua Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada, viết tắt là USMCA. Tuy nhiên đến giờ phút này phải tự tin khi cho rằng Quốc Hội Mỹ sẽ sớm thông qua USMCA đúng như lộ trình.

Lý do chính mà Quốc Hội Mỹ không muốn thông qua USMCA đó là sắc thuế đánh lên sản phẩm thép, nhôm nhập vào Mỹ từ Mexico và Canada, một sắc thuế mà trước đó ông Trump tung ra để buộc hai nước này phải đồng thuận thay đổi NAFTA đã được chánh quyền Bill Clinton kí kết vào năm 1994. Nhưng nay lý do kia đã được ông Trump hóa giải bằng việc đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với thép, nhôm nhập khẩu từ Mexico và Canada. Đổi lại phía Mexico và Canada phải có một cam kết với Mỹ là phải áp dụng các biện pháp mới để giám sát và thực thi một cách cứng rắn trong việc ngăn chặn thép, nhôm có nguồn gốc từ Tàu cộng tăng bo đến Mỹ thông qua 2 nước này thì Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan thép nhôm trong 48 tiếng đồng hồ.

Tập Cận Bình quá nông cạn khi nghĩ rằng Quốc Hội Mỹ sẽ không thông qua USMCA vào cuối tháng này đồng thời tin tưởng vào việc ông Trump đang cần một thỏa thuận thương mại với Tàu cộng ngay trong lúc này để làm cú huých cho cuộc chạy đua vào Bạch Cung sắp tới nên đã lên mặt lật lọng, quay ngoại lại những thỏa thuận đã dự thảo trước đó mà phái bộ đàm phán Mỹ - Tàu cộng đã cơ bản thống nhứt.

Nói cách khác Tập Cận Bình chỉ là "con Dế mèn phiêu lưu" trong tác phẩm văn học của ông Tô Hoài, chỉ là kẻ tự phụ kiêu căng trong cái ao nhà mà cứ ngỡ ta là vô địch thiên hạ. Không cần phải mất nhiều thì giờ để nghiên cứu bản lãnh của Tập Cận Bình mà chỉ cần nhìn vào vài cách ứng phó của Tập dưới đây sẽ dễ dàng nhận ra Tập Cận Bình chỉ là kẻ hữu dõng vô mưu, chỉ là cái tượng được tạc nên bằng thể chế độc tài toàn trị thời phong kiến được cách tân, tức Tập luôn đón nhận những lời tung hô, nịnh nọt "vạn tuế vạn vạn tuế" vang lừng của quần thần mà tưởng rằng ta đây là cửu ngũ chí tôn. Cụ thể:

- Việc Tập Cận Bình bắn vào nông dân Mỹ để đáp trả lại đòn thuế quan của ông Trump vì hắn cho rằng đã đánh trúng tử huyệt của ông Trump vì nông dân Mỹ là kho phiếu bầu cử tiềm năng của ông Trump. Một nhận định ấu trĩ, sai lầm và phản tác dụng;

- Việc Tập Cận Bình vừa mở miệng kêu gọi Châu Á đoàn kết để đối đầu với chiến tranh thương mại do ông Trump phát động là một bằng chứng cho thấy Tập Cận Bình không xóa được tư tưởng của những gã trai làng, luôn hung hăng đánh trả trai lạ vào làng để cua gái. Ngược lại, những gì mang tính chất cộng đồng thì ông Trump luôn kêu gọi cả thế giới phải chung tay hành động chứ chẳng có phân biệt vùng này, xứ nọ, châu này, châu kia theo kiểu "trai làng giữ gái".

Chỉ là một con "Dế mèn phiêu lưu" thì sao đủ sức chống chọi trước Phụng hoàng lửa đây ? Chắc chắn là không thể. Như vậy, trên lãnh vực kinh tế, Ông Trump đã thắng to, đã đi được 2/3 chặn đường giữ ghế tổng thống ở nhiệm kỳ 2, sắp tới đây ông Trump sẽ tung ra độc chiêu đó là sẽ có quyết sách về chăm sóc sức khỏe cho công dân Mỹ mà quyết sách này ưu việt gấp trăm lần so với Đạo luật chăm sóc sức khỏe của tiền nhiệm Obama. Điều này chắc chắn ông Trump phải thực hiện bởi với bản chất THỰC TẾ của người Mỹ thì ngoài kinh tế khá giả ra, chăm sóc sức khỏe cũng là điều rất quan trọng và đặc biệt quan tâm đối với họ, lãnh đạo nào có quyết sách chăm sóc sức khỏe ưu việt cho dân Mỹ thì sẽ chiếm được tối thiểu 1/3 sự ủng hộ của dân.

Với lãnh vực thương mại giữa Mỹ - Tàu cộng, ông Trump luôn mong muốn sẽ sớm có một thỏa thuận được kí kết nhưng với điều kiện bất di bất dịch là thỏa thuận đó phải tốt cho nước Mỹ và cộng đồng quốc tế. Đừng thấy vậy mà cho rằng ông Trump sẽ nhắm mắt kí bừa miễn có là được. Sai lầm nghiêm trọng rồi Dế mèn Tập Cận Bình, bởi Ông Trump đã nói "kéo dài việc thỏa thuận thương mại Mỹ - Tàu cộng thì chính Tàu cộng là bên thiệt thòi vì Tàu cộng phải trả thuế cho Mỹ tới 21% trong khi Mỹ chỉ mất có 4%".

Tôn Tử đã dạy nhưng Tập lại quên "Tri kỉ tri bỉ - Bách chiến bách thắng". Hễ sai một ly thì đi hơn một dặm nhưng ngay trong lúc cờ tàn chung cuộc mà Tập Cận Bình liên tục lạc nước thì tướng sĩ tượng sẽ bị đối phương bỏ túi là không tránh khỏi./.

Tran Hung.

http://www.thesaigonpost.us/2019/05/tap-can-binh-ang-trong-cay-chieu-thuc.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN