JERUSALEM - CAO NGUYÊN GOLAN VÀ ĐÀI LOAN ĐỘC LẬP - HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973

JERUSALEM - CAO NGUYÊN GOLAN VÀ ĐÀI LOAN ĐỘC LẬP - HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973

Về vấn đề Đông Jerusalem, vào năm 1950 đã có một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, theo đó Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có thể triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp để xem xét một vấn đề "với quan điểm là đưa ra những kiến nghị thỏa đáng để các thành viên áp dụng biện pháp tập thể" nếu như H​ội đồng Bảo an không làm được điều này.

Tuy nhiên, cho tới nay mới chỉ có 10 phiên họp như vậy được triệu tập, và lần gần đây nhứt là vào năm 2009 để bàn về Đông Jerusalem và các lãnh thổ của Palestine.

Ngược thời gian trở lại tình hình của Đông Jerusalem, sau cuộc cuộc chiến tranh năm 1967 Israel tuyên bố rằng luật của Israel sẽ được áp dụng cho Đông Jerusalem và mở rộng ranh giới phía Đông, tăng gấp đôi kích thước của nó. Hành động này bị số đông các quốc gia coi là bất hợp pháp. Nó đã bị lên án bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đại hội đồng, bởi nó được mô tả như là một sự sáp nhập vi phạm các quyền của người Palestine.

Đến năm 1980, Israel thông qua một đạo luật tuyên bố rằng "Jerusalem hoàn chỉnh và thống nhứt, là thủ đô của Israel". Nhưng Đạo Luật này của Israel một lần nữa bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố vô hiệu bằng Nghị quyết 478 và trong nhiều Nghị quyết khác của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thế nhưng khi ông Trump làm chủ Bạch Cung, ông đã tuyên ngôn công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, là chủ quyền của người Do Thái. Sau tuyên bố ông đã cho dời sứ quán Mỹ về đây. Trước hành động quyết liệt của ông Trump, sáng ngày 21/12 2018 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc tiến hành phiên họp đặc biệt bất thường để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Kết quả, nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Tại cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ này, đại diện của nhiều nước và nhóm nước đã có các bài phát biểu nhấn mạnh việc cần phải duy trì nguyên trạng vấn đề tình trạng của Jerusalem theo tinh thần của các nghị quyết của Liên hợp quốc và thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông thông qua đàm phán trực tiếp giữa người Israel và người Palestine.

Mặc cho Liên Hợp Quốc phản đối, đại sứ quán Mỹ vẫn được khánh thành tại Jerusalem. Chưa dừng lại, ngày 25/3/2019 vừa qua, ông Trump tiếp tục công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đảo ngược chánh sách Trung Đông hàng chục năm qua của Mỹ.

Đó, ông Trump có cần phải nghe theo Liên Hợp Quốc, nghe theo số đông các quốc gia, làm theo lối mòn của các tổng thống tiền nhiệm về vấn đề Jerusalem và Cao nguyên Golan đâu ? Ông đã làm ngược lại thì sao nào ? Ông có cần chờ lịnh của Liên Hợp Quốc, chờ lịnh của Quốc Hội Mỹ để công nhận chủ quyền của người Do Thái tại Jerusalem và Cao Nguyên Golan đâu. Bởi ông biết nếu chờ thì còn lâu lắm và không việc gì ông phải chờ cả. Có ngon thì Liên Hợp Quốc trừng phạt Mỹ đi, Quốc Hội Mỹ phế truất ổng đi, ổng thác đó.

Vì vậy việc ủng hộ Đài Loan tuyên bố độc lập và việc tái tục Hiệp định Ba Lê 1973 là việc trong tầm tay của tổng thống Donald Trump bởi rõ ràng Tàu cộng đã cướp lấy chánh quyền hợp pháp của Tưởng Giới Thạch lành hành động phi pháp, cướp ghế của Đài Loan tại Liên Hợp Quốc là phi nghĩa và Việt cộng đơn phương vi phạm Hiệp định Ba  Lê 1973 do Mỹ chủ trì là có thật, là phi pháp.

Vấn đề chỉ là thời gian và phụ thuộc vào nguyện vọng quyết liệt của nhân dân Đài Loan và Việt Nam mà thôi bởi ủng hộ Đài Loan tuyên bố độc lập và tái tục Hiệp Định Ba Lê với ông Trump quá dễ so với việc công nhận chủ quyền của Israel tại Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN