MUỐN TỐNG CỔ TÀU CỘNG RA KHỎI BIỂN ĐÔNG, MỸ CÓ LÀM ĐƯỢC KHÔNG ?

MUỐN TỐNG CỔ TÀU CỘNG RA KHỎI BIỂN ĐÔNG, MỸ CÓ LÀM ĐƯỢC KHÔNG ?

Xin khẳng định Mỹ không tự tiện tống cổ Tàu cộng ra khỏi Biển Đông nếu không có đề nghị từ các quốc gia có chủ quyền hợp pháp tại Biển Đông. Mỹ chỉ được phép thực thi sứ mạng bảo đảm tự do hàng hải theo đúng Luật Tự do hàng hải tại các vùng thuộc lãnh hải công cộng ở Biển Đông.

Nói sơ lược về Luật Tự do hàng hải, theo Luật này, Tự do hàng hải được định nghĩa là:

- Tự do hàng hải là "Quyền" của tất cả các quốc gia, bao gồm cả những quốc gia không có bờ biển, được sử dụng các phương tiện vận chuyển trên mặt nước, dưới mặt nước để đi lại tự do, không bị khám xét trên các vùng biển quốc tế, được đi qua các eo biển, kênh đào quốc gia nằm trên các đường hàng hải quốc tế, được đi qua vô hại các vùng tiếp giáp lãnh hải, các vùng biển đặc quyền kinh tế của các quốc gia, được vào trú đậu, sửa chữa phương tiện vận chuyển khi gặp thiên tai, hư hỏng, để lấy thêm nhiên liệu, tiếp tế lương thực tại các hải cảng quốc tế.

- Việc đi qua vùng đặc quyền kinh tế, vùng tiếp giáp lãnh hải, eo biển, kênh đào thuộc chủ quyền của nước nào nhất thiết phải theo đúng qui định của pháp luật nước đó. Các tàu thuyền không mang quốc tịch, không rõ lai lịch, các tàu thuyền của bọn hải tặc, khủng bố không được hưởng quyền tự do hàng hải và có thể bị tàu thuyền quân sự của tất cả các nước truy bắt hoặc đánh chìm,...

Như vậy, Mỹ hay bất kỳ cường quốc nào khi bảo đảm việc thực thi Luật Tự do hàng hải đều không được phép tự ý can thiệp vào vùng lãnh hải có chủ quyền của các quốc gia mà chỉ được phép thực thi tại các vùng biển Quốc tế.

Vùng biển quốc tế là gì ? Là tất cả các vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia nhưng không bao gồm đáy biển và lòng đất dưới đáy biển.

Hôm nay, báo Vẹm loan tin rằng:

- Thượng nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng trong Quốc hội sẽ một lần nữa giới thiệu dự thảo thể hiện sự cam kết của chánh phủ Mỹ đối với việc trừng phạt các tổ chức và cá nhân Tàu cộng có liên quan tới cái mà họ gọi là hành động "nguy hiểm và bất hợp pháp" của Tàu cộng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

- Nếu "Đạo luật Cấm vận Biển Hoa Đông và Biển Đông" được thông qua, chánh phủ Mỹ sẽ có quyền tịch thu các khối tài sản tài chính ở Mỹ và thu hồi hoặc hủy bỏ thị thực Mỹ đối với bất kỳ ai liên đới tới "các hành động hoặc chính sách đe dọa tới hòa bình, an ninh và ổn định" tại nhiều khu vực trên Biển Đông.

- Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio nói với SCMP rằng "Dự thảo lưỡng đảng này củng cố nỗ lực của Mỹ và đồng minh trong việc đối phó với quá trình quân sự hóa trái phép và nguy hiểm của Bắc Kinh ở các khu vực mà nước này chiếm giữ (bất hợp pháp) trên Biển Đông. Điều luật này tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc duy trì sự tự do và rộng mở của khu vực đối với tất cả các nước và buộc chính quyền Tàu cộng chịu trách nhiệm cho hành vi bắt nạt và ép buộc những quốc gia khác trong khu vực". 

Chưa biết thực hư ra sao nhưng có một điều rõ ràng là Mỹ không thể lạm dụng Luật tự do hàng hải để đơn phương can thiệp sâu vào vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông vì nước Mỹ không thể biến mình thành người phạm luật.

Mỹ chỉ tiến hành tống cổ Tàu cộng khỏi vùng biển Quốc tế tại Biển Đông và chỉ tiến hành trừng phạt, phá hủy các thực thể do Tàu cộng xây dựng trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam mà cụ thể là các đảo nhân tạo ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam khi và chỉ khi:

1. Việt Nam tiến hành khởi kiện Tàu cộng ra tòa PCA để khẳng định chủ quyền hợp pháp của mình tại Biển Đông theo phán quyết của tòa PCA;

2. Việt Nam kêu gọi cộng đồng Quốc tế hỗ trợ thực thi phán quyết của tòa PCA để tống cổ Tàu cộng ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

Để hội tụ 2 điều kiện cần và đủ trên khi và chỉ khi Việt Nam phải tiến hành thực thi Hiệp định Ba Lê 1973. Tức sẽ tổ chức tổng tuyển cử tự do có giám sát của Quốc tế để thành lập một nhà nước do nhân dân Việt Nam bầu chọn, vận hành theo thể chế đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập. Nhà nước mới này sẽ thay mặt dân tộc Việt Nam khởi kiện Tàu cộng ra tòa PCA và căn cứ trên phán quyết của tòa PCA để kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cưỡng chế và bắt Tàu cộng bồi thường thiệt hại do những hành vi cướp đóng trái phép mà Tàu cộng đã gây ra./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN