BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA VỀ CÔNG NGHỆ, ÔNG TRUMP MUỐN VẮT KIỆT SỨC TÀU CỘNG NHƯNG VẪN BẢO VỆ ĐƯỢC PHE TA

BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA VỀ CÔNG NGHỆ, ÔNG TRUMP MUỐN VẮT KIỆT SỨC TÀU CỘNG NHƯNG VẪN BẢO VỆ ĐƯỢC PHE TA

Còn nhớ vào năm ngoái, sau hung tin Mạnh Vãn Chu bị bắt, sàn chứng khoán của Tàu cộng ngập chìm trong sắc máu. Chốt phiên hôm đó, ngày 06/12/2018, chỉ số Shanghai Composite trên sàn chứng khoán Thượng Hải giảm 1,68%, chỉ số Hang Seng Index ở Hồng Kông cũng bay mất 2,72%, chỉ số theo dõi các công ty Tàu cộng niêm yết tại Hồng Kông là Hang Seng China Enterprises Index cũng giảm 2,8%.

Sau lịnh nâng mức thuế lên 25% × 200 tỉ USD hàng hóa của Tàu cộng, chốt phiên giao dịch ngày 09/5/2019, các cổ phiếu tại Hồng Kông đều giảm sâu, chỉ số Hang Seng bay mất 2,39%. Tuy nhiên sang ngày 10/5/2019, Tàu cộng buộc phải bơm tiền vào cứu chứng khoán để "lên gân" nên chứng khoán của Tàu cộng ngóc lên, chốt phiên giao dịch ngày hôm đó chỉ số Shanghai Composite tăng 3,1%, Shenzhen Composite tăng 3,833%, Hang Seng tại Hồng Kông tăng khoảng 1% trong giờ giao dịch cuối cùng.

Không chịu thua nguội, ngày 13/5/2019 Tàu cộng đã tuyên bố sẽ đáp trả lại Mỹ với gói thuế lên lượng hàng hóa của Mỹ là 60 tỉ USD sẽ có hiệu lực vào ngày 01/6/2019. Ngay lập tức, chỉ số Dow Jones mất gần 2,4% và được xem là phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ ngày 03/01/2019. Chỉ số S & P 500 mất 2,4%, chỉ số Nasdaq mất 3,4%.

Như vậy xem ra tỉ số huề 1 - 1 chia đều cho Mỹ và Tàu cộng. Tuy nhiên tỉ số này sẽ không được giữ lâu vào những ngày tới khi ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ. Điều này sẽ làm cho chứng khoán của Tàu cộng tồi tệ hơn nhiều lần so với tin Mạnh Vãn Chu bị bắt vào năm ngoái bởi nhà đầu tư không còn tin vào tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Mỹ - Tàu cộng nữa. Ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ cùng với lời đe dọa sẽ tất tay lên hàng hóa của Tàu cộng, ông Trump đã chính thức phát động cuộc chiến tranh lạnh với Tàu cộng. Sắp tới, nhóm cổ phiếu công nghệ của Tàu cộng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhứt sau khi ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ.

Điều mà Tập Cận Bình đang ra sức níu kéo trong lúc này đó là chống hoảng loạn về tâm lý mà việc giữ giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán là ưu tiên hàng đầu. Muốn giữ giá thì phải bơm tiền ra cứu bằng cách mua vào lượng cổ phiếu do các nhà đầu tư tháo chạy mà chủ yếu là khối ngoại.

Phải công nhận ông Trump quá tài khi chọn đúng thời điểm ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ. Ông vắt kiệt sức của Tàu cộng nhưng vẫn bảo vệ được đồng vốn của các nhà đầu tư chứng khoán tại thị trường của Tàu cộng. Tàu cộng vừa mất sức vừa bị bịnh tức vì đòn đánh quá sốc của ông Trump./.

Tran Hung.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN