PELOSY BẤT LỰC TRONG VIỆC TRÌ HOÃN PHIÊN TÒA LUẬN TỘI ÔNG TRUMO NẾU THƯỢNG VIỆN LÀM ĐIỀU NÀY

PELOSY BẤT LỰC TRONG VIỆC TRÌ HOÃN PHIÊN TÒA LUẬN TỘI ÔNG TRUMO NẾU THƯỢNG VIỆN LÀM ĐIỀU NÀY

Bây giờ Hạ viện đã luận tội Tổng thống Trump, mọi con mắt đều đổ dồn về Thượng viện. Theo Điều 1 của Hiến pháp, những gì xảy ra tiếp theo là một phiên tòa ở đó để xác định xem liệu tổng thống có nên bị cách chức hay không.

Nhưng Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosy đã ném một chiếc mỏ lết vào quy trình lập hiến đó bằng cách tuyên bố rằng bà rất có thể sẽ không gửi các bài luận tội cho Thượng viện cho đến khi bà hài lòng rằng Thượng viện sẽ tiến hành những gì bà xác định là "xét xử công bằng.

Từ ngữ chưa từng có từ trước đến giờ bị ném ra ở Washington, nhưng đây thực sự là một thứ khác.

Pelosi có thể làm điều đó? Là quá trình luận tội thực sự bị trì hoãn cho đến khi Pelosi quyết định truyền các bài báo cho Thượng viện?

Hãy bắt đầu với Hiến pháp. Điều 1, Mục 2 tuyên bố rằng Nhà House sẽ có Quyền luận tội duy nhất. Phần 3 tuyên bố rằng Thượng viện sẽ có quyền lực duy nhất để thử tất cả các luận tội.

Quan trọng, không có đề cập đến thủ tục ở đây. Vì vậy, yêu cầu truyền qua này đến từ đâu? Câu trả lời là các quy tắc riêng của Thượng viện. Cụ thể, các quy tắc của nó chi phối thủ tục luận tội.

Quy tắc đầu tiên của thủ tục luận tội tuyên bố rằng Thượng viện sẽ không hành động luận tội cho đến khi Hạ viện gửi tới Thượng viện những người quản lý được chỉ định của họ - các đại diện sẽ đóng vai trò là luật sư trong phiên tòa luận tội. Sau khi Hạ viện trình bày các nhà quản lý của mình trước Thượng viện, sau đó Thượng viện sẽ nắm quyền và ra mắt phiên tòa.

Vì vậy, Pelosi có thể trì hoãn một phiên tòa luận tội? Có, miễn là Thượng viện không thay đổi các quy tắc hiện hành của mình. Nhưng hoàn toàn không có gì ngăn cản nó thay đổi quy tắc này và Thượng viện nên thay đổi quy tắc này để ngăn chặn loại trò chơi này.

Thượng viện không nên để Pelosi can thiệp vào các nghĩa vụ hiến pháp và sự độc lập của mình theo cách này.

Sự luận tội của tổng thống làm rung chuyển quốc gia đến cốt lõi của nó, và khi, như ở đây, nó được thực hiện theo cách thức trần trụi, nó chia rẽ đất nước và làm hỏng khuôn khổ hiến pháp của chúng ta. Nó cần phải được kết thúc càng nhanh càng tốt.

Vì vậy, Thượng viện nên thay đổi các quy tắc luận tội như sau: một khi Hạ viện đã luận tội tổng thống, Thượng viện sẽ ấn định ngày xét xử và sẽ đưa ra thời hạn để Hạ viện trình bày các nhà quản lý của mình trước Thượng viện. Nếu Hạ viện không đáp ứng được thời hạn đó, Thượng viện sẽ bãi bỏ các điều khoản luận tội vì không truy tố hoặc tốt hơn là bỏ phiếu ngay lập tức trước các bằng chứng được đưa ra - trong trường hợp này, không có bằng chứng.

Sau khi đặt tảng đá này lăn, Đảng Dân chủ Hạ viện không nên được phép giữ nó lại. Họ đã bắt đầu quá trình này. Tùy thuộc vào Thượng viện để hoàn thành nó theo các điều khoản của nó. Không phải Pelosy.

(Bài viết thể hiện quan điểm của GianCarlo Canaparo, một thành viên hợp pháp trong Trung tâm Nghiên cứu Pháp lý và Tư pháp của Tổ chức Di sản)

Tran Hung dịch - chuyển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN