HẠ VIỆN ĐANG RẤT CĂNG THẲNG, ÂU LO TRONG QUY TRÌNH LUẬN TỘI TỔNG THỐNG

HẠ VIỆN ĐANG RẤT CĂNG THẲNG, ÂU LO TRONG QUY TRÌNH LUẬN TỘI TỔNG THỐNG

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 5/12 tuyên bố rằng đảng Dân chủ sẽ tiến hành chuyển sang giai đoạn luận tội chống lại Tổng thống Trump. Bà chánh thức yêu cầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện tiến hành luận tội dựa trên các cáo buộc rằng ông Trump lạm dụng quyền lực và mời can thiệp nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2020.

Để tiến hành các bước tiếp theo của quá trình luận tội tổng thống Trump khi đã có đầy đủ bằng chứng buộc phải thì Ủy ban Tư pháp Hạ viện phải soạn thảo Điều khoản luận tội sau đó tiến hành bỏ phiếu thông qua Điều khoản luận tội.

Nếu quá trình bỏ phiếu thông qua Điều khoản luận tội có được 51% dân biểu đồng thuận thì Điều khoản luận tội sẽ được trình lên Hạ viện để Hạ viện thảo luận bỏ phiếu thông qua Điều khoản luận tội để trình lên Thượng viện. Ở bước này bắt buộc phải có 51% dân biểu đồng thuận.

Kể từ khi Hạ viện mở ra cuộc điều tra luận tội cho tới hôm nay, mọi cáo buộc của Ủy ban Tình báo Hạ viện điều không có bằng chứng, lý lẽ thuyết phục mà chỉ mang tính chất áp đặt, vẽ ra tội của ông Trump xoay quanh nội dung cuộc điện thoại ngày 25/7/2019 giữa ông Trump với ông Zelensky. Vì vậy không ít dân biểu trung dung trong đảng Dân chủ đã tỏ ra chán ngán, bất mãn, không ủng hộ việc luận tội tổng thống do đảng Dân chủ đeo đuổi, bên phía các dân chủ của đảng Cộng hòa thì đa phần đã tỏ thái độ chống đối quyết định luận tội của đảng Dân chủ.

Vì vậy, sẽ rất khó khăn cho đảng Dân chủ khi họ cần có được 216 trong số 431 thành viên đồng thuận luận tội tổng thống. Hiện nay, có 233 đảng Dân chủ tại Hạ viện, do đó nếu đảng Dân chủ có mất đi 18 phiếu tại các lần biểu quyết thì hồ sơ luận tội tổng thống vẫn được thông qua và chuyển lên Thượng viện.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới am tường hiện nay thì khả năng đảng Dân chủ sẽ giành được 51% dân biểu đồng thuận luận tội tổng thống là rất khó khăn, bởi vì có khả năng 31 dân biểu của đảng Dân chủ từ các quận ủng hộ ông Trump năm 2016 có thể là chìa khóa để đánh bại nỗ lực luận tội. 

Vì hiện nay, ngoài việc họ chán ngán trò hề luận tội của đảng Dân chủ ra thì họ còn đang đối mặt với áp lực từ Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) lên các đảng Dân chủ tại các quận thân ông Trump. Theo báo cáo của  The Daily Caller , RNC đang chạy quảng cáo kêu gọi cử tri chọn một nhà lập pháp, người sẽ không lãng phí tiền đóng thuế  của dân để quăng vô trò chơi đảng phái là luận tội tổng thống.

Nếu đảng Dân chủ không nhận được 51% phiếu ủng hộ luận tội thì uy tín của đảng này sẽ mất sạch còn nếu họ chiếm được số phiếu vừa đủ 51% để thông qua hồ sơ luận tội thì lên Thượng viện cũng sẽ bị bác bỏ hồ sơ luận tội thậm chí còn gây thêm rắc rối cho đảng Dân chủ khi ông Trump yêu cầu bà Nancy Pelosy, Adam Schiff, cha con Joe Biden,... phải ra tòa án tối cao để đối chất với ông ta./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN