MỸ TRỞ LẠI BIỂN ĐÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI VIỆC "XÉT LẠI" HIỆP ĐỊNH PARIS 1973.

MỸ TRỞ LẠI BIỂN ĐÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI VIỆC "XÉT LẠI" HIỆP ĐỊNH PARIS 1973.

Sau khi chảo lửa Đông Bắc Á nguội lạnh, Trung Đông đã không nóng lên bởi sự kiện Jesusalem và Syria cũng như việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran thì Biển Đông sẽ nóng lên bởi sự đối đầu trực diện giữa "Giấc mộng Trung Hoa" với vành đai "Ấn Độ-Thái Bình Dương".

Để có cơ sở cho việc Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 2.6.2018 là "Mỹ sẽ vẫn ở lại Ấn Độ - Thái Bình Dương. Đây là nơi ưu tiên của chúng tôi..." và đặc biệt chỉ trích hành động quân sự hóa của Bắc Kinh trên những hòn đảo nhân tạo được xây dựng bồi đắp phi pháp thuộc Biển Đông, ngôi nhà của những tuyến đường hàng hải náo nhiệt nhất thế giới thì điều kiện tiên quyết Mỹ phải chứng minh một cách rõ ràng rằng "Trung cộng đã chiếm đóng trái phép Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và đã tôn tạo, bồi đắp phi pháp những thực thể này". 

Muốn khẳng định điều này thì ngoài những bằng chứng lịch sử từ triều Nguyễn và thời kỳ Pháp thuộc ra thì bằng chứng quan trọng và thuyết phục nhất đó là Hiệp định Geneva 1954 có sự tham gia của phái đoàn Trung cộng do Chu Ân Lai làm trưởng đoàn. Trên cơ sở nội dung Hiệp định Geneva 1954, vĩ tuyến 17 được hình thành và Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Quốc gia Việt Nam sau này là chính thể Việt Nam Cộng Hỏa. Từ đây sẽ bật ngược trở lại việc cộng sản Bắc Việt đã có công hàm vào năm 1958 do Phạm Văn Đồng ký gửi Chu Ân Lai để từ đó Trung cộng lấy cớ nuốt trọn Biển Đông là hành vi phạm pháp, cộng sản Bắc Việt đã phạm pháp khi "nhận khống" những gì thuộc về VNCH, Trung cộng lấy cái công hàm phạm pháp để cướp đoạt là phi pháp Hoàng Sa. 

Căn cứ trên Hiệp định Geneva 1954 và thực tế chiến trường, Hiệp định đình chiến, giữ nguyên hiện trạng ra đời đó là Hiệp định Paris 1973 được ký kết với sự tham của Hoa Kỳ, cộng sản Bắc Việt, Việt Nam Cộng Hòa và Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam. Ngoài bốn bên tham chiến k‎ý kết, bản hiệp định còn được Liên Hiệp Quốc và 12 nước cùng ký tên “bảo đảm” sự thi hành. Thực hiện Hiệp định Paris, ngày 29/3/1973, Mỹ đã rút những người lính cuối cùng ra khỏi miền Nam. Lợi dụng Mỹ rút khỏi miền Nam, ngày 19/01/1974 Trung cộng với sự đồng tình của cộng sản Bắc Việt đã xua quân cướp lấy Hoàng Sa từ tay VNCH, sau đó cộng sản Bắc Việt đã đơn phương xé bỏ Hiệp định Paris để cướp miền Nam với sự trợ giúp của Liên Xô, Trung cộng và các quốc gia cộng sản đồng minh. 

Như vậy, theo Hiệp định Geneva thì công hàm 1958 do Phạm Văn Đồng ký là vô giá trị, phạm pháp. Trung cộng căn cứ vào cái công hàm phi pháp kia để cướp đoạt Hoàng Sa từ tay của VNCH là phạm pháp. Cộng sản Bắc Việt lợi dụng việc Mỹ rút quân khỏi miền Nam để đơn phương xé bỏ Hiệp định Paris 1973 rồi xua quân cướp lấy miền Nam của chính thể Việt Nam Cộng Hòa là phi pháp. 

Vì việc cộng sản Bắc Việt ký công hàm 1958 là phi pháp, cướp miền Nam cũng là phi pháp nên Việt Nam hiện nay không thể kiện Trung cộng ra Tòa PCA như Philipines đã làm để đòi lại biển đảo do cộng sản Việt Nam không được xem là chính danh, chính chủ mà chính danh, chính chủ, hợp pháp đứng đơn kiện Trung cộng phải là chính thể Việt Nam Cộng Hòa với hai Hiệp định pháp lý được Quốc tế công nhận đó là Hiệp định Geneva 1954 và Hiệp định Paris 1973. 

Nói trắng ra, nếu Mỹ có chính sách cứng rắn với Trung cộng ở Biển Đông thì Mỹ phải bảo đảm tự do hàng hải ở khu vực này, muốn bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông thì Mỹ phải chứng minh và tuyên bố Trung cộng chiếm đóng và quân sự hóa trái phép ở Biển Đông. Muốn vậy thì phải có chánh quyền "chánh danh - chánh chủ - chánh nghĩa" đứng ra tố cáo, khởi kiện Trung cộng và quốc gia đó chính là Việt Nam Cộng Hòa. 

Chỉ có chánh quyền Việt Nam Cộng Hòa mới kiện Trung cộng ra tòa PCA và chắc chắn 100% sẽ thắng kiện vì cái văn bản có giá trị pháp lý cao nhất đó chính là Hiệp định Geneva 1954 mà đích thân Chu Ân Lai đã đặt bút ký vào. Để làm được điều này thì phải khôi phục lại Hiệp định Paris 1973, tức phải tái sinh lại Việt Nam Cộng Hòa để kiện Trung cộng ra Tòa PCA, sau khi có quyết định thắng kiện thì Mỹ và các quốc gia có trách nhiệm thi hành "cưỡng chế" để lấy lại những thực thể mà Trung cộng đã chiếm đóng trái phép suốt mấy chục năm qua. /.
Tran Hung.  


Nhận xét

Nặc danh đã nói…
liệu điều này có làm được không? lâu nay và hiện giờ có một chính phủ vnch du la luu vong nhung van con ton tai chu.

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN