SYRIA SẼ BÌNH YÊN, ASSAD PHẢI RA ĐI. KIM JONG UN SẼ HẠ VŨ KHÍ, CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ GIẢI TÁN.

SYRIA SẼ BÌNH YÊN, ASSAD PHẢI RA ĐI. KIM JONG UN SẼ HẠ VŨ KHÍ, CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ GIẢI TÁN. 


Dù có hay không việc Bashar - Al Assad đã ra lệnh tấn công bằng vũ khí hóa học xuống Douma làm nhiều người thương vong thì số phận của nhà độc tài này cũng đã được định đoạt bằng cách nộp mình. 

Thảm sát Douma vào hôm thứ bảy vừa rồi được xem là dấu chấm hết cho gia tộc độc tài Bashar - Al Assad sau nhiều năm cầm quyền theo kiểu độc tài cha truyền con nối. Mỹ - Pháp - Anh đã có lý do chính đáng để điều động binh mã áp sát Syria tạo thế gọng kìm ngăn chặn việc Nga đã ồ ạt chuyển quân sang Syria nhằm mục đích "khấu trừ phí tổn" mà Nga đã dốc túi bỏ ra để chống lưng cho Assad suốt mấy năm qua bằng cách khẩn trương và cấp tập hút dầu tại đây. Sự nóng vội của Putin khi điều quân sang Syria lần này để khẩn trương hút dầu đã bộc lộ bản chất trơ trẽn của kẻ tham lam, thật là vô lý khi trước đây vài hôm chính Putin đã tuyên bố "khủng bố đã được Nga và Assad quét sạch", điều này đã làm cho người bạn của Putin là tổng thống Trump mở lời sẽ rút quân Mỹ ra khỏi Syria, thế nhưng sự lừa dối của Putin chỉ qua mặt được tỷ phú Trump nhưng không thể qua mặt các trợ thủ đắc lực của Trump trong lĩnh vực quân sự và tình báo là James Mattis và Pomeo và ý định rút quân của Trump đã phải gác lại. Ý định rút quân Mỹ khỏi Syria của Trump hoàn toàn có lý vì mục đích của Mỹ và Liên quân khi tham chiến ở đây là tiêu diệt khủng bố nhưng nay sứ mệnh này đã được Nga tuyên bố hoàn thành thì việc gì phải nán lại khi chi phí đã quá lớn đến "bảy ngàn tỷ USD/7 năm". Tuy nhiên theo các tướng lĩnh của Ngũ Giác Đài thì phía Nga cũng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để chống lưng cho Assad và bây giờ trong lúc túng quẫn đỉnh điểm nên Putin rất nóng lòng lấy lại, nếu Mỹ rút 2.000 binh sỹ khỏi Syria trong lúc này có khác gì tạo điều kiện để Nga - Thổ - Iran chia nhau xẻ thịt Syria, điều này tốt nhất không cho phép nó xảy ra trong lúc này, buộc kế hoạch rút quân của Trump phải dừng lại. 

Khi lệnh rút quân dừng lại thì đại họa lại ập xuống đầu Assad với hung tin quân đội của Assad đã sử dụng vũ khí hóa học đánh vào dân thường ở Douma, Mỹ và Phương Tây bừng bừng lửa và giận dữ làm phía Nga hoảng loạn phải thừa nhận "Nga không bảo vệ Assad mà chỉ thực thi sứ mệnh chống khủng bố", điều này đã vô tình đẩy Assad đi nhanh vào chỗ chết vì Mỹ và Phương Tây có lý do chính đáng để diệt nhà độc tài Assad mà Nga không có lý do gì để bảo vệ như đã tuyên bố trong lúc hoảng loạn. 

Sau thảm sát ở Douma, Mỹ - Anh - Pháp đã điều quân áp sát Syria cùng đối mặt với lực lượng hùng hậu của Nga đã làm cho thế giới hồi hộp, nín thở vì nguy cơ bùng phát chiến tranh giữa Nga với Mỹ và Phương Tây rất cao nếu Mỹ và Phương Tây nã đạn vào Syria trước, điều này chắc chắn phía Nga và cả phía Mỹ và Phương Tây đều không mong muốn trong bối cảnh hiện nay. Giải giáp tốt nhất cho Syria hiện nay là "đàm phán ràng buộc" tức Assad phải chính thức ra đi để đổi lại hòa bình cho thế giới. Tuy nhiên, để giữ sỉ diện cho nước Nga thì Nga phải kín đáo giao nộp Assad cho Mỹ và phương tây bằng cách ngồi im hoặc chỉ điểm cho Mỹ và Phương Tây bắt cóc hoạt dội bom trúng ngay đầu Assad. Đổi lại nước Nga sẽ được bù đắp thiệt hại về chi phí bằng cách nhận lại các khoản tiền dưới cái gọi là "tái thiết Syria" được trích từ hàng tấn đô la Mỹ của gia tộc Bashar - Al Assad và các giếng dầu mà Nga đang chiếm đóng và khai thác dở dang. 

Với bản chất của dân kinh doanh, việc tấn công toàn diện vào Syria trong lúc này sẽ không là giải pháp then chốt của tỷ phú Trump, bằng khả năng ngoại giao và thương thuyết quyền biến của mình, hy vọng và tin tưởng tổng thống Trump sẽ "chém bay đầu độc tài Assad" mà không phải dấy động binh đao, đương đầu với Nga để đổ máu một cách vô ích vì Trump đã biết rõ mục đích của Putin hay bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới này cũng đều gói gọn trong bốn chữ "quyền lợi - danh vọng" với triết lý "thứ gì cũng có thể mua được bằng tiền kể cả mạng sống".

Khả năng xung đột giữa Mỹ và Phương Tây với Nga ở Syria là rất thấp nhưng độc tài Assad bị xóa bỏ là không tránh khỏi. Qua đó, Mỹ lại chiếm thêm ưu thế trong vấn đề đàm phán với Kim Jong Un, bởi về tâm lý học lứa tuổi của Kim Jong Un đã đi qua giai đoạn ngựa non háu đá, đang rơi vào giai đoạn "tề gia" với sứ mệnh người chồng, người cha vì bất kỳ người đàn ông nào có vợ có con cũng luôn nghĩ về gia đình dẫu biết rằng tổ quốc là trên hết. Khi chứng kiến các nhà độc tài đã phải lần lượt ra đi dù cho trước đó đã kiên cường chống trả bằng mọi giá, Kim Jong Un sẽ nghĩ lại số phận của mình và sẽ chấp nhận giải giáp hạt nhân để trước tiên giải thoát cho dân tộc, sau đó là bảo vệ mạng sống cho bản thân và vợ con, dòng tộc của mình. Khi độc tài sừng xỏ bị xóa sổ, độc tài cộng sản Việt Nam cũng không ngoại trừ nếu vẫn ngoan cố với quyết tâm "còn đảng còn mình. /.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

HOA KỲ VẪN PHẤP PHỚI CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ KHI THỦ PHỦ CHỐNG CỘNG WESTMINSTER KHI CHƯA CÓ THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH