PHÁ GIÁ ĐỒNG NDT LÀ TỰ BẮN VÀO ĐẦU MÌNH.

PHÁ GIÁ ĐỒNG NDT LÀ TỰ BẮN VÀO ĐẦU MÌNH.

Trung Quốc đang hăm he phản bội” lại thị trường tài chính toàn cầu khi dọa sẽ cho hạ giá đồng nhân dân tệ để kéo cuộc chiến tranh tiền tệ vào cuộc nhằm đánh trả lại Mỹ. Vậy khi đồng NDT bị phá giá, ai sẽ là người bị thiệt hại nặng nề ?

Khi đồng NDT giảm giá nó sẽ giúp cho Trung Quốc có lợi thế hơn về mặt xuất khẩu vì hàng hóa được thâu gom trong nước bằng đồng NDT thấp hơn nhiều so với đồng USD nhưng xuất khẩu sang các nước được tính bằng đồng USD cao hơn nhiều so với đồng NDT. Tuy nhiên, nó lại làm cho hàng hóa nhập khẩu vào Trung quốc và người tiêu dùng Trung quốc sẽ gặp khó khăn hơn khi đồng NDT bị phá giá sâu vì phải đứng trước hai sự lựa chọn "khách hàng nhập khẩu sẽ phải tăng giá bán, hoặc tìm cách giảm giá mua xuống" để bù cho chi phí chênh lệch giữa đồng NDT với đồng USD. Ví dụ dễ hiểu thế này, với mặt hàng hạt điều Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc với giá 8.000 USD một tấn, trước đây khách hàng Trung Quốc chỉ phải trả 48.880 NDT (tỷ giá cũ 1 USD = 6,1162 NDT), nay khách hàng sẽ phải trả là 49.840 NDT (tỷ giá mới 1 USD = 6,2298 NDT) chẳng hạn.

Mặt khác, khi đồng NDT bị phá giá, hàng hóa Trung Quốc vốn dĩ đã rẻ càng thêm rẻ mạt, nó sẽ tràn ngập thị trường các nước, làm tê liệt các nhà sản xuất trong nước vốn đã khốn khổ, lao đao với hàng Tàu giờ còn khốn đốn thêm. Việt Nam là nước chết trước vì áp lực nhập siêu gia tăng sẽ chèn ép hàng hóa nội địa và thị trường Trung quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Các nước có quan hệ mậu dịch với Trung quốc có tính chất tương đồng như Việt Nam cũng cùng chung số phận.

Với Mỹ thì sao ? Nếu như những năm trước đây, tăng trưởng của Mỹ tụt giảm, thất nghiệp gia tăng thì việc Trung quốc phá giá đồng NDT sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế Mỹ, cổ phiếu sụt giảm, lạm phát sẽ trầm trọng hơn và dễ dẫn đến nguy cơ Cục dự trữ liên bang FED phải phát động một cuộc đua tỷ giá "đường trường" với đồng NDT, sự thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ là không nhỏ vì nó cộng hưởng với kinh tế sụt giảm và nạn thất nghiệp tồi tệ.

Nhưng ở giai đoạn hiện nay, sau khi tỷ phú Trump lên làm tổng thống, nước Mỹ đã chứng kiến sự lột xác ngoạn mục bởi những quyết sách kinh tế tầm "đỉnh cao trí tuệ" của một tỷ phú siêu quần. Nền kinh tế Mỹ trên đà tăng trưởng ngoạn mục, bền vững và con số người thất nghiệp giảm sâu kỷ lục. Có thể nói nền kinh tế Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã "miễn nhiễm" trước mọi sự biến động của các nền kinh tế khác trên thế giới, với sức khỏe tuyệt đỉnh của nền kinh tế Mỹ hiện nay và ở tương lai thì đồng NDT chỉ đóng vai trò như một diễn viên bên lề”, vì vậy việc Trung Quốc dọa sẽ phát động chiến tranh tiền tệ với Mỹ là sẽ phá giá đồng NDT không khác gì Trung quốc tự cô lập trên thương trường quốc tế và tự rút dao đâm vào ngực mình.

Chắc chắn động thái tung tin "phá giá đồng NDT" để đấu với Mỹ chỉ là ý kiến của đám diều hâu cực đoan nấp sau lưng Tập Cận Bình đang xúi Tập Cận Bình nhảy vào hang cọp bằng sự "nhiệt tình cộng với ngu dốt" mang đậm chất cộng sản bôn sê vích./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

HOA KỲ VẪN PHẤP PHỚI CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ KHI THỦ PHỦ CHỐNG CỘNG WESTMINSTER KHI CHƯA CÓ THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH