KHI KIM JONG UN KHÔNG BƯỚC QUA ĐƯỢC THỬ THÁCH THÌ CÁCH TỐT NHẤT LÀ PHẢI "XUỐNG GÀ".

KHI KIM JONG UN KHÔNG BƯỚC QUA ĐƯỢC THỬ THÁCH THÌ CÁCH TỐT NHẤT LÀ PHẢI "XUỐNG GÀ".

Trước cử chỉ "thân thiện" chưa từng có của Kim Jong Un là việc ngồi vào bàn đàm phán liên Triều vào ngày 27/4/2018 cũng như sắp tới sẽ gặp mặt Donald Trump, nhiều ý kiến tin tưởng đây là thành ý thực lòng của Kim Jong Un nhưng cũng không ít người hoài nghi vì "không thể tin lời kẻ nói dối kể cả khi hắn nói thật".

Tuy nhiên, hãy gác lại những cái nhìn "cảm tính", hãy nhìn nhận bằng sự tin tưởng vào một chiến lược dài hạn mà Mỹ đã từng bước thực hiện để loại bỏ mối họa Trung Hoa có liên quan trực tiếp đến hai miền Triều Tiên. 

Như chúng ta đã từng biết, Bắc Hàn là một quân cờ chiến lược của Trung quốc trong ván cờ bá chủ thế giới. Trước đây, dưới sự lãnh đạo của Kim Chính Nhật, mỗi khi Bắc Hàn gia tăng thách thức Mỹ và Đồng minh thì phần thắng cuối cùng đã nghiêng về phía Bình Nhưỡng, phía Mỹ và Đồng minh đã phải nhượng bộ bằng việc nới lõng lệnh trừng phạt và xuống nước về vấn đề hạt nhân vì ám ảnh của sự hủy diệt hạt nhân mà Bắc Hàn đe dọa. Và cứ thế đã vô tình tạo điều kiện cho Bắc Hàn "được nước" đưa ra những yêu sách có lợi cho họ và cả mẫu quốc Trung Hoa. Thật không may cho nhân loại nếu tổng thống thứ 45 là bà Hillary thì tin chắc rằng trước việc leo thang, thách thức của Kim Chính Ân với hành động thử bom nhiệt hạch và dọa san phẳng Washington bằng tên lửa ICBM, Nhà Trắng sẽ nhượng bộ và Liên Hợp Quốc sẽ không ra được nghị quyết trứng phạt Bắc Hàn vì sợ vấp phải việc "thêm dầu vào lửa". Tuy nhiên tổng thống thứ 45 là tỷ phú Trump cùng với cổ máy siêu đẳng được vận hành bởi Đảng Cộng Hòa, trước thách thức của Kim Chính Ân phía Nhà Trắng càng thêm cứng rắn, một lệnh trừng phạt mạnh mẽ có sự đồng thuận của hai kẻ đỡ đầu truyền thống là Trung quốc và Nga được ban ra ép Bắc Hàn đón nhận kết cục cay đắng là "phá sản kế sách Chí Phèo" truyền thống vốn hay dùng. 

Hãy lạc quan tin tưởng rằng thiện chí lần này của Bắc Hàn hoàn toàn không giống như những gì đã từng diễn ra trong quá khứ theo cách nhìn nhận tích cực "đừng đánh giá suốt cả quá trình mà hãy nhìn nhận theo từng giai đoạn, bối cảnh lịch sử". Lần này hoàn toàn khác hẳn những lần trước vì Mỹ và Đồng minh đã vượt qua thử thách của Bắc Hàn, phía Bình Nhưỡng muốn "tố" kiểu nào thì Mỹ cũng theo đến cùng, điều này đã làm cho Kim Chính Ân nản chí hay nói cách khác là "Kim Chính Ân hết phép trước phù thủy Donald Trump", hăm dọa không xong thì buông bỏ, làm lành. Đây chính là mấu chốt của việc Kim Chính Ân bỗng dưng thể hiện thiện chí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Sẽ cũng không thừa khi có những ý kiến cho rằng việc Bắc Hàn chịu ngồi vào bàn đàm phán chỉ là kế "hoãn binh, câu giờ" mà Tập Cận Bình đã ra chỉ thị. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại thì chiêu trò này của Tập đã vô tình trở thành "gậy ông đập lưng ông", mục đích bất di, bất dịch của Mỹ lúc này là "trừng phạt kinh tế để Bắc Hàn hạ vũ khí", tức dù cho Tập và Ủn có bày ra trăm phương, ngàn kế nhưng vẫn cố tình không chấp nhận phi hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên thì sức ép của lệnh cấm vận vẫn không suy giảm mà còn được gia tăng hơn khi Kim Chính Ân giở chứng nuốt lời với Moon Jea In. 

Việc Kim Chính Ân ngoan ngoãn ngồi vào đàm phán lần này là hoàn toàn có thành ý nhằm mục đích bảo toàn sự sống của gia tộc họ Kim khi kế "rạch mặt ăn vạ" đã bị Nhà Trắng vô hiệu, bằng chứng là hàng loạt phép "thử gan" mà Kim Chính Ân ném về phía Trump đã bị Trump tóm gọn bằng việc tuyên bố sẽ sẵn sàng xóa sổ Bắc Hàn bằng vũ khí hạt nhân và áp ngay lệnh trừng phạt "chưa từng có" trong lúc Kim Chính Ân khoe khoang bom nhiệt hạch và tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân. 

Sở dĩ lần này Kim Chính Ân "xuống gà" chính là lý do KIM JONG UN KHÔNG BƯỚC QUA ĐƯỢC THỬ THÁCH trước chàng bướng bỉnh Donald Trump theo kiểu "mềm nắn - rắn buông". Việc "xuống gà" của Kim Jong Un đã làm cho Tập Cận Bình bẽ mặt, vì vậy Tập vờ vịt tung tin về lý do "xuống gà" của Ủn là "bãi thử bom nhiệt hạch đã bị sập" để lờ đi nguyên nhân chính là "Bắc Hàn đã hết tiền" do lệnh trừng phạt gay gắt của LHQ. Nếu tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra điều này qua lời than thở của Ủn trước Moon khi Moon muốn đến thăm ngọn núi thiêng Trường Bạch rằng "tôi lo cho sự không thoải mái của ngài khi đến đó vì hệ thống giao thông của Bắc Hàn không được hoàn hảo như Nam Hàn", câu nói thật lòng này của Kim Chính Ân đã vô tình bộc lộ sự thật kiệt quệ của Bắc Hàn, tạo cơ hội cho đối phương khoét sâu vào tử huyệt. Vì vậy, tân bộ trưởng ngoại giao Mỹ đã tát thêm "sẽ không nới lõng lệnh trừng phạt và bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã vội xoa "Mỹ sẽ xem xét khả năng rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có yêu cầu kèm điều kiện".

Tóm lại, trước hàng loạt đòn bao vây của Mỹ và Đồng minh đã buột Bắc Hàn lần này phải phủ phục hoàn toàn mà không thể nuốt lời như đã từng xảy ra trong quá khứ. /.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

HOA KỲ VẪN PHẤP PHỚI CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ KHI THỦ PHỦ CHỐNG CỘNG WESTMINSTER KHI CHƯA CÓ THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH