KIM JONG UN CÓ THỰC TÂM "ĐỔI HẠT NHÂN LẤY HÒA BÌNH" ?

KIM JONG UN CÓ THỰC TÂM "ĐỔI HẠT NHÂN LẤY HÒA BÌNH" ? 

Việc Kim Jong Un có thực tâm vun đắp hòa bình, thực lòng đổi "hạt nhân lấy kinh tế" hay không thì hãy chờ hồi sau sẽ rõ. Tuy nhiên theo cách nhìn của cá nhân thì Kim Jong Un là biểu tượng của tư tưởng "tự diễn biến" ở Đông Bắc Á như Gorbachyov ở Liên Xô. Ngược lại quá khứ để phần nào giải thích tư tưởng "tự diễn biến" của Kim Jong Un. 

Trước tiên, Kim Jong Un được học tập ở Thụy Sỹ nên ít nhiều ký ức của tự do, tư bản đã tác động đến tư tưởng của Kim Jong Un. Tuy nhiên, sau khi được nối ngôi cha, dù Kim Jong Un nắm quyền lực tối cao nhưng vẫn bị sự kìm chế, thao túng của các công thần, thân tín của cha mình mà những công thần này là những cánh tay đắc lực của Trung cộng, chịu mọi chỉ thị trực tiếp từ Bắc Kinh. Vì vậy, nếu nóng lòng bộc lộ tư tưởng "tự diễn biến" thì chắc chắn Kim Jong Un sẽ bị bộ hạ của cha mình ngăn cản, thậm chí phế truất ngay tức thì. Muốn mưu việc lớn thì phải biết "tạo thế và chờ thời".

Việc đầu tiên Kim Jong Un phải chặt đứt vay cánh của thế lực thân Trung quốc có từ đời ông nội Kim Nhật Thành và cha Kim Chính Nhật để lại bằng cách gán cho họ cái tội "phản bội tổ quốc", một bằng chứng cho thấy công cuộc thanh lý môn hộ của Kim Jong Un đó là từ khi lên nắm quyền năm 2011 cho đến năm 2016 Kim Jong Un đã hành quyết tổng cộng 340 đối thủ chính trị. Điều này đã làm cho phía Bắc Kinh bất bình. 

Tuy nhiên, song song với việc thanh lý môn hộ để củng cố quyền lực, Kim Jong Un cũng không làm phật lòng Trung quốc một cách "cạn tàu ráo máng" đó là việc vẫn gia tăng các vụ phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân bởi Kim Jong Un thừa hiểu sứ mệnh mà Trung quốc giao phó cho Bắc Hàn đó là phát  triển vũ khí hạt nhân để giúp Trung quốc gia tăng áp lực với Mỹ và Đồng minh. Chính việc gia tăng chạy đua hạt nhân là cách "tạo cớ" để đưa Kim Jong Un nối gót tiền bối Gorbachyov thời Liên Xô bởi Kim Jong Un biết rõ hậu vận của việc chạy đua vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến hai tình huống, thứ nhất kinh tế sẽ kiệt quệ vì đốt quá nhiều tiền; thứ hai sẽ bị Quốc tế lên án và sẽ bị bao vây, cấm vận. 

Khi việc "tạo cớ" đã hoàn tất thì tiếp đến sẽ là việc "tạo thời", nếu chính quyền Mỹ không cứng rắn thì Kim Jong Un sẽ mặc cả thẳng thừng bằng việc "đổi USD lấy hạt nhân" với cái giá rất cao; nếu chính phủ Mỹ cứng rắn thì Kim Jong Un sẽ xuống nước bằng cách thức hiện nay, đó là sẽ ngồi vào bàn đàm phán và vẫn đưa ra yêu sách "bồi thường" với giá chấp nhận được. 

Yếu tố dẫn đến việc "tạo thời" của Kim Jong Un thành công không đến từ toan tính riêng của Kim Jong Un mà nó đến từ việc nước Mỹ có một tổng thống "khó lường" đó là Donald Trump. Khi Kim Jong Un leo thang hạt nhân thách thức Mỹ thì Trump không hề nao núng,, nhượng bộ mà vẫn quyết "chơi tới cùng", điều này đã "tạo cớ" cho Kim Jong Un thanh minh với Tập Cận Bình rằng thôi thì "mềm nắn - rắn buông", không thể tiếp tục hù dọa Mỹ và Đồng minh, nhìn sang Syria mà biết liệu mình. Kim Jong Un đã đưa ý định "đổi hạt nhân lấy lương thực" ra xin ý kiến Tập Cận Bình. Lẽ thường thì Tập Cận Bình sẽ cự tuyệt nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, Trung quốc đang bị muôn trùng nguy khốn bao vây, muốn cưu mang cũng không đủ sức vì vậy Tập đã chuẩn thuận cho Kim Jong Un "tự diễn biến" để mưu sinh vì khi "thời đã tới" với Kim Jong Un thì Tập có cản cũng khó mà thuyết phục để Ủn nghe theo. 

Tóm lại, Kim Jong Un đã "thức thời" khi biết "tạo thời - tạo cớ" để thực tâm "đổi hạt nhân lấy hòa bình"./.

Tran Hung.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

HOA KỲ VẪN PHẤP PHỚI CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ KHI THỦ PHỦ CHỐNG CỘNG WESTMINSTER KHI CHƯA CÓ THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH