TỰ ÁI CỦA BẮC HÀN SẼ LÀM KHÓ CHO BẮC KINH.

TỰ ÁI CỦA BẮC HÀN SẼ LÀM KHÓ CHO BẮC KINH. 

Theo tin từ Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn (KCNA) ngày 16/5/2018, Bắc Hàn tuyên bố sẽ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong cùng ngày, do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Nam Hàn và Mỹ. Vậy liệu có việc Bắc Hàn sẽ hủy luôn cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ vào ngày 12/6/2018 tại Singapore không ? 

Với Mỹ, cuộc gặp mặt giữa Trump và Un chỉ một mục đích duy nhất là "giải giáp hạt nhân Bắc Hàn, đổi lại Mỹ sẽ cam kết mang lại sự thịnh vượng cho Bắc Hàn" và nếu Kim Jong Un không đáp ứng yêu cầu thì Trump sẵn sàng xô ghế bỏ về, điều này Trump đã lặp lại nhiều lần. Vì vậy, việc Bắc Hàn có hay không có hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Un không quan trọng với Mỹ bởi thực chất bên cần có cuộc hạnh ngộ Trump-Un không phải là Mỹ mà là Bắc Hàn và Bắc Kinh. 

Bắc Hàn đột ngột "xuống gà" từ sau Thế Vận Hội Mùa Đông có nhiều lý do, một trong những lý do quan trọng nhất đó là Bình Nhưỡng đã thấm đòn trừng phạt mạnh mẽ của LHQ, Bắc Kinh bất lực không thể lén lút cứu bồ và chính Bắc Kinh cũng đang đứng trước nguy khốn do Mỹ gây ra bởi áp lực thuế quan, bởi tội ăn cắp công nghệ và lén lút vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ nhắm vào Bắc Hàn, Iran... điển hình là ZTE. Vì vậy buộc Bắc Hàn phải "xuống gà" sau khi hành động "rạch mặt ăn vạ" mà cụ thể là dùng hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa dọa Mỹ vào cuối năm 2017 bất thành buộc Bắc Hàn phải chuyển tông từ "ăn vạ không được thì ăn xin". Tuy nhiên, dù Bắc Hàn đang "xin" nhưng cũng còn chút sỹ diện, tự ái, vì vậy sau khi Bắc Hàn chủ động tạo ra hàng loạt thiện chí như trao trả con tin, chủ động tháo dỡ các công trình phụ ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri làm tiền đề cho việc đóng cửa cơ sở thử hạt nhân này, đáp lại, phía Mỹ và Nam Hàn đã không "tỏ rõ thiện chí" khi vẫn duy trì cuộc tập trận thường niên mang tên Max Thunder (Thần Sấm). Vì vậy Bắc Hàn đã tự ái và ngưng đối thoại cấp cao với Nam Hàn cũng không có gì bất ngờ. 

Điều đáng nói ở đây chính là TỰ ÁI CỦA BẮC HÀN SẼ LÀM KHÓ CHO BẮC KINH. Bởi trước áp lực thuế quan và các giải pháp của Mỹ tung về phía Bắc Kinh để ép "san bằng thâm hụt thương mại", phía Bắc Kinh đã hoảng loạn và bất lực vì không có vũ khí chống trả hiệu quả, không đủ sức chịu đựng trước hàng loạt cú đấm từ phía Mỹ, thứ vũ khí hiệu quả nhất mà Bắc Kinh có thể sử dụng để trao đổi với Mỹ duy nhất trong lúc này chính là lá bài Bình Nhưỡng với món quà mà Tập Cận Bình muốn tặng Trump là "hạt nhân của Bắc Hàn". Mỹ đã hiểu rõ điều này nên đã không quan tâm đến "cảm xúc" của Bình Nhưỡng, vẫn duy trì cuộc tập trận thường niên về mặt thời gian, địa điểm và quy mô bất chấp việc gặp mặt thượng đỉnh Nam-Bắc Hàn và Trump-Un sắp diễn ra. Lòng tự trọng của Bắc Hàn đã bị Mỹ và Nam Hàn xúc phạm nghiêm trọng buộc Bình Nhưỡng phải "chữa thẹn" bằng cách hủy đối thoại với Nam Hàn và bóng gió sẽ hủy luôn cuộc hạnh ngộ sắp tới giữa Trump với Un. Điều này đã vô tình đẩy Bắc Kinh vào thế khó khăn trong việc đàm phán, thỏa thuận lại thương mại với Mỹ bởi trong thời gian gần đây, Bắc Kinh luôn thể hiện "vai trò tích cực" trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với vai trò "anh cả" của Bắc Hàn, giờ thì thằng em giở chứng buộc anh cả phải có trách nhiệm giáo huấn. Nếu Bắc Kinh không đủ uy tín để đưa Bình Nhưỡng trở lại đối thoại cấp cao với Seoul; đưa Un tới Singapore để hội kiến với Trump thì vai trò của Bắc Kinh trở thành vô dụng với Bắc Hàn. Lúc này Mỹ chẳng việc gì phải đàm phán, nới lỏng thương mại với Trung cộng, áp lực san bằng thâm hụt thương mại, chống ăn cắp sở hữu trí tuệ sẽ được Mỹ bơm căng và khi nó vỡ ra thì thiệt hại thảm khốc sẽ đổ hết lên đầu Trung cộng, hẳn nhiên Tập Cận Bình sẽ không muốn đón nhận điều này. 

Vì vậy, để lấy lòng Mỹ và Đồng minh, một lần nữa Bắc Kinh lại phải giỗ ngọt Bắc Hàn bằng cách thuyết phục Bình Nhưỡng nối lại đàm phán với Nam Hàm bất chấp Mỹ và Nam Hàn vẫn rầm rộ tập trận sát nách và sát ngày hội nghị thượng đỉnh. Để thuyết phục được Bắc Hàn, Bắc Kinh sẽ phải tốn không ít điều kiện do Bình Nhưỡng yêu sách theo nguyên tắc "vật ngang giá", rõ ràng Bắc Hàn đã làm khó Bắc Kinh. /.

Tran Hung.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN