EM CÒN NHỚ HAY EM ĐÃ QUÊN KHI FORMOSA ĐƯA LÒ CAO SỐ 2 VÀO HOẠT ĐỘNG ?

EM CÒN NHỚ HAY EM ĐÃ QUÊN KHI FORMOSA ĐƯA LÒ CAO SỐ 2 VÀO HOẠT ĐỘNG ? 


Với chỉ 1 lò cao luyện cốc để chạy thử tải nhưng con quỷ Formosa đã giết chết một vùng biển rộng lớn ở miền Trung. Vậy thì với việc Formosa đưa 2 lò cao vào hoạt động thì sao ? Chắc chắn hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi. Vì vậy để tiếp tục che mắt, bịt miệng dân chúng, cộng sản Việt Nam đã thực hiện những chiêu thức ru ngủ, đánh loãng dư luận một cách hết sức tinh vi. 

Phải khẳng định một điều, việc Formosa xả thải giết biển vào năm 2016 không phải là "sự cố", chẳng phải là "vô tình" mà là một sự "cố ý có toan tính". Bởi về mặt lý thuyết và thực tiễn, khi lập một hồ sơ dự án, các nhà tư vấn luôn tham chiếu, áp dụng, thực hiện đồ án thiết kế theo đúng tiêu chuẩn, quy phạm, quy trình kỹ thuật về mặt quy mô dự án cũng như thời gian hoạt động của dự án. Đơn cử như khi ta xây một căn nhà, căn cứ trên số người ở trong căn nhà mà quyết định chọn dung tích của hầm cầu một cách hợp lý để xác định sơ bộ thời gian hầm cầu bị đầy phải tiến hành hút hầm. Dự án formosa Hà Tĩnh cũng vậy, quy mô, dây chuyền công nghệ để xử lý chất thải ở 3 pha rắn, loãng, khí cũng vậy, phải luôn tuân thủ quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật để làm cơ sở thẩm định, phê duyệt rồi triển khai xây dựng, nghiệm thu đưa vào khai thác. Vì vậy không có chuyện mới vận hành chạy thử nhưng đùng một cái để  giết chết một vùng biển rộng lớn đến như vậy. Vấn đề này chỉ xảy ra khi "hoặc chất độc thải ra có độc tính rất cao hoặc lượng chất thải xả ra môi trường chưa được xử lý rốt ráo đúng quy định có khối lượng rất lớn". Nhưng cả hai điều này hoàn toàn không nằm ngoài tầm nhận thức của formosa cũng như cơ quan kiểm tra, kiểm soát môi trường. Vậy tại sao formosa và các cơ quan hữu trách vẫn để cho nó xảy ra rồi quay sang đổ thừa "do sự cố kỹ thuật" ? 

Fomosa giết biển miền Trung hoàn toàn "có chủ đích" chứ không phải là ngẫu nhiên do "sự cố". Theo các nhà chuyên môn, với quy mô sản xuất của fomosa Hà Tĩnh, để xử lý rốt ráo quá trình xả thải của nó theo đúng quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật thì formosa sẽ phải đầu tư một khoản kinh phí rất lớn, tối thiểu không dưới 30% tổng mức đầu tư của dự án. Điều này sẽ khó khả thi vì chu trình hoàn vốn của dự án sẽ kéo dài hàng chục năm, nhà đầu tư là formosa và cộng sản Việt Nam không muốn điều này. Vì vậy, một mặt chúng bắt tay nhau vận dụng "cận dưới của quy chuẩn kỹ thuật" để lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ dự án; các Bộ chuyên ngành tìm mọi cách "hạ chuẩn kỹ thuật"...nhưng vẫn chưa đủ, vì vậy cách tốt nhất là cứ cho xả đại ra môi trường theo cách "đau một lần rồi vĩnh viễn hết đau". 

Thay vì phải đầu tư dây chuyền công nghệ xử lý chất thải hiện đại, đúng quy chuẩn kỹ thuật và quy mô dự án với kinh phí ngót nghét hàng tỷ USD, cộng sản Việt Nam và formosa lại bắt tay nhau hạ chuẩn kỹ thuật và tiến hành "đầu độc một lần". Chúng căn cứ vào dung lượng xả thải tương ứng với phạm vi ảnh hưởng rồi thống nhất "đánh bả 1 lần" đó là thảm họa vào năm 2016. Sau khi "đánh bả", cá, tôm, rong tảo trong phạm vi ảnh hưởng đã chết sạch, sau khi không thể chối cãi chúng lại bắt tay nhau diễn tuồng rồi cúi đầu nhận tội, bồi thường với số tiền tròn trĩnh 500 triệu USD một cách hấp tấp, mau lẹ mà không cần kiểm đếm, tính toán, thống kê... 

Sau khi bắt tay "đánh bả-giết biển", chúng giả vờ tuyên bố "biển miền Trung có khả năng tự làm sạch; hải sản tầng mặt đã an toàn... " rồi ngay sau đó chúng công bố "formosa đã khắc phục xong công nghệ xử lý chất thải" để làm cơ sở "đưa lò cao số 1 vào hoặc động. Sau đó để tiếp tục đưa lò cao số 2 vào hoạt động thì chúng lại công bố "hải sản tầng đáy đã an toàn". 

Việc cộng sản Việt Nam vừa công bố hải sản ở khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa formosa vào năm 2016 "đã an toàn" là không sai bởi việc "đánh bả-giết biển" của chúng vào năm 2016 đã tận diệt tám đời hải sản ở khu vực này rồi còn đâu, giờ thì cứ đưa vào vận hành hết công suất của tất cả các lò cao thì dung lượng xả thải vẫn chỉ nằm trong đường bao được mua với giá 500 triệu USD gọi là "tiền bồi thường kia", sẽ có con cá, con tôm nào bị chết trong vòng tử địa kia vì đã bị "đánh bả" chết sạch vào năm 2016 rồi còn đâu.   

Như vậy có thể khẳng định thảm họa formosa vào năm 2016 hoàn toàn không phải là "sự cố, vô tình" mà là một hành động "cố ý, có chủ đích". Cộng sản Việt Nam đã bắt tay với formosa tiến hành "đánh bả-giết biển" để sau đó vô tư xả thải mà không sợ bị lộ vì hải sản còn đâu nữa mà chết. Nó giống như việc  người ta được giao rừng để bảo vệ rừng nhưng người ta lại đốt phá rừng để làm rẫy vậy vì làm rẫy có thu nhập cao hơn giữ rừng, rừng bị cháy sạch thì trỉa đậu, trồng mì, trồng bắp hợp pháp kia mà. 

Câu hỏi đặt ra là tại sao cộng sản Việt Nam lại cùng formosa "đánh bả-giết biển". Rất dễ hiểu bởi hai nguyên nhân chủ yếu:

1. Vì mục đích kinh tế: Thay vì formosa phải bỏ hàng tỷ USD ra xây dựng dây chuyền công nghệ xả thải hợp quy thì chỉ cần bỏ ra 500 triệu USD để mua đứt một vùng biển mênh mông để xả thải, số còn lại chia nhau bỏ túi. Chóp bu cộng sản rủng rỉnh đô la nhờ việc "bán biển hợp lý", không phải mang tai tiếng như các vụ bán đất vàng, bán nhà công vụ, bán đất công giá rẻ;

2. Vì mục đích chính trị: Chủ trương "xả thải-giết biển" là chủ trương lớn của đảng bộ Bắc Kinh buộc chi bộ Ba Đình phải thực thi trong kế hoạch "áp đường lưỡi bò độc chiếm Biển Đông", bởi khi ngư dân Việt bỏ biển lên bờ thì Biển Đông sẽ chỉ còn độc nhất ngư thuyền của Trung cộng không cần đánh bắt hải sản vẫn được chính phủ Trung cộng trả tiền. /.

Tran Hung.   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN