KIM JONG UN "GIẢ ĐIÊN NGHIÊNG VỀ MỸ".

KIM JONG UN "GIẢ ĐIÊN NGHIÊNG VỀ MỸ".

Thế giới lại bị sốc nặng khi sáng nay Bắc Hàn "giận lẫy" hủy đàm phán cao cấp với Nam Hàn và dọa hủy gặp Trump tại đảo quốc sư tử vào ngày 12/6/2018 với lý do "Mỹ và Nam Hàn" tập trận ồ ạt. 

Không sốc sao được khi Bắc Hàn trong quá khứ đã nhiều lần "lật lọng", không sốc sao được khi trước đây vài hôm Bắc Hàn đã tự giác tháo dỡ các công trình phụ của bãi thử hạt nhân Punggye-ri và hứa sẽ mời các thanh sát viên đến chứng kiến lễ phá hủy hoàn toàn bãi này trước khi cuộc hội kiến Trump-Un diễn ra ở Singapore. Để hiểu được nguyên nhân Bắc Hàn lại giở chứng gây sốc như sáng nay, chúng ta bỏ ít thời gian ra suy đoán vậy. 

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn mang tên Max Thunder là cuộc tập trận không quân thường niên kéo dài 2 tuần, lần này nó được khai mạc vào ngày 11/5. Nếu Bắc Hàn thực lòng không mong muốn cuộc tập trận này diễn ra thì trong cuộc gặp mặt giữa Kim Jong Un và ngoại trưởng Mỹ Pompeo vào ngày 10/5 vừa rồi vấn đề này sẽ được Kim Jong Un bàn thảo với Pomeo để Trump điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên trong lần gặp mặt đó nó không được đề cập và tập trận Max Thunder vẫn diễn ra đúng lịch. Vậy tại sao hôm nay Bắc Hàn lại "giở chứng muộn màn" ? 

Không khó hiểu vì hôm qua phái đoàn của Bắc Kinh đã đến Mỹ để hồi đáp bản yêu cầu của Trump mà hôm trước phái bộ Mỹ đã bay sang Bắc Kinh trao cho Trung cộng. Để tiếp tục cò kè với Mỹ, Bắc Kinh đã lấy cớ Mỹ và Nam Hàn không thiện chí với Bắc Hàn khi vẫn duy trì tập trận ồ ạt dù Bắc Hàn đã tỏ rõ thiện chí, với lý do này Bắc Kinh đã kích động, ép buộc Kim Jong Un tiếp tục thử thách Trump bằng việc "hủy hội nghị thượng đỉnh liên Triều và dọa hủy gặp mặt Trump". Nếu Mỹ-Hàn nhượng bộ bằng cách ngưng hoặc giảm quy mô tập trận thì xem như Kim Jong Un sẽ có đà lấn lướt Trump trong cuộc gặp mặt ở Singapore. Nếu Mỹ-Hàn cương quết giữ nguyên thời gian và quy mô tập trận bất chấp đe dọa của Bắc Hàn thì lúc này Bắc Kinh lại hứa với Mỹ sẽ "giàn xếp ổn thỏa" để việc hội ngộ Trump-Un vẫn diễn ra tốt đẹp, đổi lại Trump phải xem xét, chiếu cố bảng danh sách 1.300 mặt hàng với mức thuế 150 tỷ USD như Trump đã rộng lượng xét lại ZTE. 

Tuy nhiên Bắc Kinh đã lầm to khi vẫn tiếp tục lợi dụng Kim Jong Un để làm vật mặc cả với Mỹ bởi Pompeo và Kim Jong Un đã đi đêm với nhau trong vấn đề giải giáp hạt nhân. Nhưng vì Kim Jong Un không muốn phải ra mặt đối đầu với Bắc Kinh vì như vậy "lành ít, dữ nhiều" bởi KJU thừa hiểu câu "Thâm như Tàu", thôi thì "tránh voi không xấu mặt nào", cứ giả vờ làm theo lệnh của Tập như đã từng làm vào năm ngoái khi liên tục thử hạt nhân và tên lửa tầm xa với những lời đe dọa sẽ san phẳng Washington, cào bằng đảo Guam... Lần này cũng vậy, KJU cũng vờ giở chứng hủy hội nghị thượng đỉnh liên Triều, dọa từ mặt Trump. Thế nhưng cũng như lần trước, Mỹ vẫn không thèm nhượng bộ, vin vào cớ này KJU báo cáo cho Tập "mặc dù em đã cố gắng hết sức nhưng Trump vẫn cứ trơ trơ, thôi thì đại ca để yên cho em gặp lão ta vậy". Trước lý do chính đáng này của KJU, Tập đành phải "để gió cuốn đi".

Cổ nhân nói không sai "kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt", Kim Jong Un quả không hổ danh "thiếu niên xuất anh hùng" khi đã vận dụng tốt binh pháp của Tôn Tẫn là "giả khùng qua ải, giả điên nghiêng về Mỹ". Tập Cận Bình đành ngậm đắng, nuốt cay khi không thể dùng lá chắn Bắc Hàn để mặc cả với Trump dù trong tay Tập đang giữ chặt lá bài Kim Jong Un. Thiết nghĩ cộng sản Việt Nam nếu có lòng vì sơn hà, xã tắc thì nên vác cặp sang mà học hỏi anh em thanh niên họ Kim này để đưa dân tộc Việt Nam "thoát khỏi tay Trung cộng. /.

Tran Hung.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN