HIỂU ĐÚNG VỀ THUẬT NGỮ "THU GIÁ" ĐƯỜNG BỘ.

HIỂU ĐÚNG VỀ THUẬT NGỮ "THU GIÁ" ĐƯỜNG BỘ. 

Từ ngày 01/01/2017 trở về trước, tất cả các dự án có thu phí BOT đều dùng thuật ngữ “thu phí”. Nhưng  kể từ sau ngày 01/01/2017 đến nay, thuật ngữ "thu phí" do Bộ Tài chính ban hành đã được thay thế bằng "thu giá" do Bộ GTVT quyết định và tổ chức thực hiện. Vậy tại sao lại có sự "biến tướng" này, cá nhân xin được phân tích như sau:

Về mặt nguyên tắc, việc tổ chức thực hiện các hợp đồng BOT giao thông chỉ được phép tiến hành trên các tuyến đường "xây dựng mới toàn bộ", tức trước khi xây dựng, hiện trạng là đất tự nhiên, không có nền đường và công trình trên đường (cầu, cống, đường tràn... ), hay nói cách khác hợp đồng BOT chỉ được thực hiện trên đường mới hoàn toàn, nó chỉ phù hợp khi áp dụng xây dựng ở những tuyến đường cao tốc, đường tránh khu dân cư, cải lộ tuyến. Việc xây dựng trên tuyến đường hiện hữu, đường đang khai thác sẽ được định danh bằng thuật ngữ "cải tạo, nâng cấp" chứ không được phép áp dụng hình thức BOT vào đây. Vì khi áp dụng hình thức xây dựng BOT trên đường hiện có sẽ vô tình "đánh cắp tài sản công" để nhập vào "tài sản tư", bởi vì những công trình hiện hữu như nền, mặt đường và các công trình trên đường đều là sở hữu của toàn dân, là tài sản chung được hình thành qua nhiều niên đại. Vì vậy, việc cộng sản Việt Nam vì "lợi ích nhóm" đã ngang nhiên áp hình thức xây dựng BOT trên các trục Quốc lộ, Tỉnh lộ và cả Huyện lộ như hiện nay là một hành vi "vi hiến", vừa xâm phạm lợi ích chính đáng của nhân dân là "lấy của công làm của tư", vừa phạm phải tình trạng lạm thu do hiện tượng "phí chồng phí". Bởi vì mỗi lít xăng, dầu, nhớt, mỡ người tiêu dùng đã phải móc hầu bao để thanh toán cho cái gọi là "phí đường bộ" và mỗi lần đăng kiểm thì chủ phương tiện cũng phải trả thêm cái "phí bảo trì đường bộ". Vì vậy họ không có nghĩa vụ phải trả tiếp cái "phí mua đường" tại các trạm "thu phí BOT". 

Khi biết được việc xây dựng các hợp đồng BOT trên Quốc lộ, Tỉnh lộ, Huyện lộ như hiện nay là hoàn toàn phạm luật, nhưng vì đã bỏ ra khá nhiều tiền và vì "BOT là miếng mồi béo bở" mà những kẻ hưởng lợi không ai khác ngoài các "thái tử, công chúa đảng; các con gà đẻ trứng vàng cho các trùm đảng", vì vậy cộng sản không nỡ xóa sổ nó đi mà chuyển sang dùng thuật ngữ "Thu giá" để hợp pháp hóa cho sự tồn tại của các trạm thu phí BOT bất hợp pháp này. 

Khái niệm "Thu giá" không hề mới lạ, cụ thể như khi ta thanh toán tiền điện, tiền nước... thì đó là ta đã trả giá cho các tổ chức "thu giá", nói một cách dễ hiểu là việc giao dịch "thu giá" chỉ thực hiện khi tổ chức, đơn vị, cá nhân cung cấp cho người dân những sản phẩm tiện ích mà họ đã bỏ tiền túi ra tạo nên trên cơ sở tách bạch giữa quyền sở hữu tài sản công và tài sản tư. Việc áp dụng thu giá trên Quốc lộ, Tỉnh lộ, Huyện lộ thông qua hình thức BOT là không hợp lý và hợp pháp bởi việc định giá tài sản công là nền đường và các công trình hiện hữu trên đường không được thực hiện để tách bạch và không thể nào thực hiện được. 

Việc thu phí BOT giờ đổi sang thu giá BOT trên đường bộ hiện hữu là hoàn toàn vi hiến, nó chỉ hợp hiến khi được đặt trên các tuyến đường xây dựng mới hoàn toàn, cụ thể là các đoạn tuyến tránh, các đoạn đường cao tốc. Vì vậy cho dù cộng sản có xảo biện, thay thế từ "thu phí" sang "thu giá" hay thu cái gì đó đi nữa nhưng việc xây dựng được thực hiện trên đường bộ đang khai thác thì đều có chung một hành vi "phạm pháp, lạm thu". Nếu là xứ tự do thì các trạm BOT này sẽ bị dân kiện bởi hai tội "trấn lột dân và tự ý tạo chướng ngại vật để cản trở lưu thông" chứ không có việc dân phải dùng tiền lẻ, dùng rổ giá để phản đối như hiện nay. /.

Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN