TRUNG CỘNG & VIỆT CỘNG BỊ TRUMP NUỐT LỜI ?

TRUNG CỘNG & VIỆT CỘNG BỊ TRUMP NUỐT LỜI ?

Việc Nguyễn Xuân Phúc bỏ tiền ra lobby để được diện kiến Trump và mời HKMH ghé Đà Nẵng đều phải theo kịch bản của Tập Cận Bình. Mục đích của Tập Cận Bình chỉ đạo đảng cộng sản "đu dây" trong động thái mời HKMH ghé thăm Đà Nẵng là để "trao đổi" nhằm tạo lợi thế cho Trung cộng ở Biển Đông với việc giữ nguyên cái lưỡi bò.

Nếu như trước đây Trung Quốc tỏ ra ngang ngược, phủ quyết cả phán quyết của Tòa PCA về tranh chấp ở Biển Đông bởi chính sách "mềm mỏng" với Trung Quốc của Đảng Dân chủ thì ngày nay Trung Quốc sẽ không còn ngang ngược như trước vì vấp phải một tổng thống "khó đoán, bất thường" là Donald Trump. Vì vậy từ thế độc chiếm Biển Đông, Tập Cận Bình chuyển sang "hợp tác cùng có lợi". Để thực hiện một cách trót lọt cho sự "hợp tác cùng có lợi ở Biển Đông", Tập Cận Binh đã tung đòn "dồn ép" đối phương ngồi vào bàn cùng chia cái bánh Biển Đông. Đối tượng mà họ Tập nhắm tới để gây sức ép đó chính là mỏ khí đốt Cá Voi Xanh, một nguồn cung cấp tài chính đáng kể cho ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với hợp đồng khai thác giữa Exxon Mobil với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Đầu tiên, Trung Quốc gây sức ép lên cộng sản Việt Nam khi buộc đồng nghiệp của Exxon Mobil là Repsol của Tây Ban Nha phải rút khỏi Việt Nam dù đang khoan dở tại mỏ Cá Rồng Đỏ. Sau đó Trung Quốc xua quân vào tập trận, bắn đạn thật ngay trong biển gần bờ Đà Nẵng, nơi mỏ khí đốt Ca Voi Xanh đang định cư bất chấp đó là dịp 02/9, ngày mà cộng sản Việt Nam gọi là Quốc khánh và cũng là ngày chết của hồ chí minh. Cuộc tập trận này muốn gửi đến phía Việt Nam và Exxon mobil thông điệp "muốn khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh phải bước qua tàu chiến, pháo hạm của Trung Quốc".

Trước thông điệp tỏ ra "cứng rắn" của Trung cộng, Exxon Mobill cảm thấy "không thoải mái" vì dù sao họ cũng chỉ là "dân làm ăn", họ không thích "xung đột vũ lực xảy ra" nhắm vào việc làm ăn của họ. Nắm được tâm lý của Exxon Mobil, Tập chỉ đạo cộng sản Việt Nam mà đại diện là Nguyễn Xuân Phúc khăn gói đi gặp Trump để mời Mỹ sang Việt Nam sau khi Tập đã gặp Trump trước đó đúng 2 tháng. Phía Trung Quốc ngỏ ý với Mỹ rằng "Trung Quốc hoan nghênh Mỹ hợp tác với Việt Nam khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh, ngược lại Mỹ phải tôn trọng những thực thể hiện tại đã được Trung Quốc tôn tạo trái phép ở Biển Đông". Lúc đó Trump đã đồng ý và sau đó Nguyễn Xuân Phúc đã được phép sang gặp Trump để "cụ thể hóa hơn" những trao đổi giữa Tập và Trump về Biển Đông.

Để kiểm chứng "thiện chi" của Hà Nội và Bắc Kinh, Hoa Kỳ đề nghị phía Việt Nam cho HKMH cập cảng Đà Nẵng, nơi có mỏ khí đốt Cá Voi Xanh cư ngụ. Nếu phía Hà Nội và Bắc Kinh khước từ thì xem ra "trao đổi bất thành" vì Việt Nam và Trung Quốc "thiếu thiện chí". Trước phép thử ngược lại của Hoa Kỳ, Bắc Kinh và Hà Nội đã đồng ý. Vậy là USS Carl Vinson đã điều tới Biển Đông thăm Phillipines và Việt Nam mà không vấp phải sự phản đối thường thấy từ phía Bắc Kinh.

Tuy nhiên, kịch bản "có qua có lại" của Trung Quốc tại Biển Đông đã bị "hors-jeu" (ọt rơ hay việt vị) vì sau khi đã hứa hẹn, Trump lại trở cờ khi đưa ra khái niệm "Ấn Độ - Thái Bình Dương" mà Biển Đông là một phần không thể nằm ngoài sự can dự của Tứ giác kim cương, đó là lý do của sự hiện diện HKMH Mỹ tại Đà Nẵng hôm nay. Trước việc điều HKMH của Mỹ đến Việt Nam, Tập Cận Bình đã chỉ trích Trump, trách cứ Trump "nuốt lời" nhưng Trump đã quật ngược lại kẻ nuốt lời chính là Tập khi đích thân Tập đã đưa vào nghị quyết của đảng cộng sản Trung Quốc học thuyết Tập Cận Bình gắn liền với "giấc mơ Trung Hoa" và tư tưởng bá quyền. Chính Tập là kẻ "chơi xỏ" Trump trước và Trump phải chơi lại bằng chính cách của Tập là "gậy ông đập lưng ông".

Việc HKMH Mỹ vào Đà Nẵng và Mỹ vẫn rầm rộ điều động binh lực tới Tây Thái Binh Dương cũng như luôn "bác bỏ" những tuyên bố phi pháp về chủ quyền biển đảo của Trung Quốc cho thấy "kịch bản đi đêm ở Biển Đông" giữa hai gã to con Mỹ - Trung đã "bất thành". Nhưng liệu xung đột Mỹ - Trung có nổ ra ở Biển Đông không ? Chắc chắn là không vì Trung Quốc một minh không thể chống nổi Mỹ thì sao chống nổi Tứ giác kim cương. Phía Mỹ cũng không dại gì gia tăng áp lực lên Trung Quốc tại Biển Đông vì xung đột ở đây không giải quyết được lợi ích kinh tế cho Mỹ vì Việt Nam, Phillipines là 2 nước có tranh chấp với Trung Quốc nhưng nghèo kiết xác lấy đâu ra tiền mua sắm vũ khí để chạy đua vũ trang.

Mỹ diệu võ, dương oai ở Biển Đông chỉ để ngán chân Trung cộng, không cho Trung cộng lấy Biển Đông để nhiểu loạn "Ấn Độ - Thái Bình Dương" mà thôi. Về phía Việt Nam, Mỹ xuất hiện chỉ với vai trò "trung gian hòa giải" mà chính Trump đã nói khi đến Hà Nội. Hòa giải ở đây sẽ không công nhận đường lưỡi bò cũng như các 7 căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhưng Mỹ cũng không xóa sổ các đảo nhân tạo này mà để đó để "làm tiền" Trung cộng. Mỹ chỉ hành động khi quyền lợi của Mỹ bị xâm phạm, quyền lợi ấy chính là mỏ khí đốt Cá Voi Xanh, dù gói tài chính mày không là gì so với doanh thu của Exxon Mobil nhưng nó là cái cớ để tàu chiến Mỹ đi lại với sứ mạng "đảm bảo tự do hàng hải".

Mặc dù Trung cộng và Việt cộng đã bị Trump chơi xỏ nhưng kẻ hận nhất là Tập Cận Bình, kẻ vui nhất là những tên háu đô la Mỹ trong đảng cộng sản Việt Nam vì biển đảo có thế nào mặc kệ, miển sao Cá Voi Xanh nổi lên là tớ có tiền bỏ túi./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng