NHỮNG LỖ HỔNG CHẾT NGƯỜI Ở CHUNG CƯ CAO TẦNG.

NHỮNG LỖ HỔNG CHẾT NGƯỜI Ở CHUNG CƯ CAO TẦNG.

Sống trong xã hội "điếm đàng lên ngôi" thì việc chết vì tai nạn giao thông, xả lũ hồ đập, ngộ độc thực phẩm, hỏa hoạn...là điều hết sức bình thường. Mặc dù những cái chết kia đã thường xuyên diễn ra nhưng phàm là con người thì không ai trong chúng ta không khỏi bàng hoàng trước những nạn nhân xấu số. Xin gửi đến họ lời phân ưu thành kính để linh hồn họ được siêu thoát.

Khi một đất nước được cai trị bởi những tên ngu dốt, tham lam, mua bằng, chạy chức, đạo đức suy đồi, đồng tiền là tất cả thì dĩ nhiên sinh mạng của con người mong mong như lá thu trước gió bởi sự tham lam, ngu dốt của giai cấp cai trị luôn tạo ra ẩn họa rình rập, đe dọa tính mạng con người. Những kẻ vô đạo sẵn sàng rút ruột, ăn bớt, ăn xén và làm những việc gian dối để thu vén cho bản thân thì bảo sao sinh mạng con người không bé móng tay. Và khi có sự cố chết người xảy ra, chúng sẽ tìm cách chối bay, chối biến và luôn mồm hô "tất cả đều đúng quy trình". Đúng vậy, tất cả đều "đúng quy trình" bởi cái quy trình kia được tạo dựng từ những kẻ ngu dốt, tham tàn thì nó như cái túi càn khôn, ướm chiều nào cũng lọt.

Những tưởng hình ảnh "giữa đêm khuya lửa bỗng bốc cháy lên cao pha lẫn tiếng gào thét, kêu cứu" chỉ xảy ra ở những xóm nghèo thời chiến tranh bị dính đạn pháo của Việt cộng chứ ai ngờ trong thời bình, giữa lòng Sài Gòn, tại chung cư cao cấp Carina lại diễn ra thảm cảnh hỏa hoạn thiêu chết 13 mạng người và bị thương 16 người. Chuyện hỏa hoạn xảy ra tại các chung cư là không hiếm trên thế giới này nhưng qua việc hỏa hoạn tại chung cư Carina đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động trong việc làm ăn tắc trách của cơ quan thẩm định, phê duyệt, thi công và nghiệm thu, vận hành hệ thống chung cư, nhà cao tầng tại Việt Nam hiện nay.

Theo ghi nhận ban đầu, "Khoảng 1h30 sáng ngày 23/3, tầng thấp của chung cư Carina đã phát hỏa. Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao...". Với nguyên nhân ban đầu này cho thấy dù nhà quản lý, nhà chức trách có tìm cách "đổ thừa cho thằng quy trình" để phủi sạch trách nhiệm thì tòa án lương tâm vẫn ra phán quyết "lỗi do khâu thiết kế, thẩm định và xây dựng, quản lý, vận hành". Bởi trong chuyên môn và quản lý xây dựng chung cư, nhà cao tầng thì "Yêu cầu về thiết kế phòng cháy chống cháy" luôn được đặc biệt quan tâm vì những hiểm họa rất lớn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, trong thời bình lẫn thời chiến. Thế nhưng, hầu hết những chung cư cao tầng được xây dựng ở Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại những đặc điểm "chết người" khi cháy nổ xảy ra, đó là:

- Diện tích sử dụng lớn, số lượng người đông, có nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật, tập trung nhiều nguy cơ cháy nổ cao như bếp nấu, bình ga…

- Lối thoát nạn chính chủ yếu qua các cầu thang bộ đi xuống mặt đất rồi ra ngoài nhà. Vì vậy, thời gian thoát nạn ra ngoài lâu, nguy cơ đe doạ tính mạng con người cao.

- Tốc độ và áp lực của gió trên cao làm tăng tốc độ cháy lan. Hành lang và các buồng thang bộ không được thiết kế điều áp làm tăng nguy cơ lan truyền lửa, khói, hơi nóng, khí độc, cản trở việc thoát nạn.

- Không có lối thoát nạn từ ban công, logia.

- Đường, bãi quay xe không đảm bảo cho các xe chuyên dụng vào chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn như xe cứu hỏa và xe thang chuyên dụng...

- Các cấu kiện xây dựng không tuân thủ theo 3 cấp độ về trạng thái giới hạn chịu lửa, khi có tác dụng của nhiệt phát sinh từ lửa thì rất nhanh: Mất khả năng chịu lực; Mất tính toàn vẹn; Mất khả năng cách nhiệt.
...
Vì vậy, hầu hết các chung cư cao tầng hiện nay ở Việt Nam, về bản chất đó là những "hầm tai vạ" cho cư dân sinh sống, cư ngụ trong nó mà Carina là một điển hình. Carina Plaza là một chung cư đuợc đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay, với diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ. Vậy mà với chỉ việc phát hỏa ở tầng thấp đã thiêu chết hết 13 mạng người và làm cho nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Nếu chẳng may ngọn lửa xuất phát ở khoảng giữa hoặc các tầng cao thì mức độ hủy diệt sẽ đến đâu ? Các tầng nhà với kết cấu không đảm bảo khả năng chịu lửa sẽ đổ sập xuống, gây ra hiệu ứng domino thì hậu quả sẽ thật khó lường.

Ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn này ? Trước tiên đó là lực lượng quản lý chung cư và cá nhân người gây ra bất cẩn nhưng trên hết vẫn là đơn vị thiết kế, cơ quan thẩm định và phê duyệt hồ sơ xây dựng, cuối cùng là hội đồng nghiệm thu. Nhưng trên tất cả vẫn là Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học Công nghệ, hai cơ quan đầu não có trách nhiệm ban hành Quy chuẩn, Tiêu chuẩn Thiết kế Xây dựng công trình.

Vụ hỏa hoạn tại chung cư cao cấp Carina đã gây thiệt hại về người và của không hề nhỏ, thế nhưng nỗi ám ảnh của nó sẽ là sự thiệt hại rất lớn về mặt tinh thần cho tất cả các cư dân đang cư trú tại các chung cư cao tầng hiện nay. Làm sao họ có thể ngủ yên khi trong đầu vẫn ám ảnh bởi "3C - CHÁY CHUNG CƯ"./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng