TRUMP ĐANG LÀM CHO TRUNG QUỐC "SỤP ĐỔ" KHI CHÍNH THỨC KHAI CHIẾN THƯƠNG MẠI.

TRUMP ĐANG LÀM CHO TRUNG QUỐC "SỤP ĐỔ" KHI CHÍNH THỨC KHAI CHIẾN THƯƠNG MẠI.

Mỹ mới mở đầu cuộc chiến thương mại bằng việc tuyên bố sẽ áp khoản thuế 50 tỷ USD với các sản phẩm nhập khẩu đến từ Trung Quốc và hạn chế các doanh nghiệp Bắc Kinh đầu tư vào Mỹ, nhằm đáp trả việc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nước này. Ngay lập tức, phía Trung Quốc đã "hùng hổ" tuyên bố sẽ đáp trả bằng việc lên danh sách 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có khả năng sẽ bị áp mức thuế trừng phạt mới.

Tuy phía Bắc Kinh đã gắn gượng chống trả nhưng xem ra khá yếu ớt và thất thế rất lớn so với những đòn đánh nhử của Mỹ. Số hàng nhập khẩu từ Mỹ nằm trong danh sách cân nhắc trừng phạt này xem ra khá dài gồm rượu, trái cây tươi, trái cây và hạt sấy khô, ống thép, ethanol, nhân sâm…nhưng tổng giá trị chỉ đạt 3 tỉ USD. Thấp hơn 20 lần so với phía Mỹ đánh vào hàng hóa của Trung Quốc. Điều đáng nói ở đây, trong quá trình diễn ra cuộc chiến thương mại, sự thiệt hại của nước Mỹ tuy có ít nhiều nhưng qua trận chiến này, Mỹ đã ngăn chặn được sự phá hoại khủng khiếp ngay trong lòng nước Mỹ do những nhà tài phiệt gốc Hoa ẩn thân trong mác thương gia đã âm thầm hoạt động gián điệp ngay trong lòng nước Mỹ hơn 50 năm qua.

Hồi năm ngoái, tiết lộ trên trang Express của Anh Quốc, Guo Wengui một tỷ phú người Trung Quốc đang sống lưu vong tại Mỹ khẳng định Bắc Kinh hiện đang có 25.000 điệp viên ẩn mình trên khắp nước Mỹ, “sẵn sàng phá hủy” Washington. Nhà tài phiệt cho biết: “Trước năm 2012, Trung Quốc có từ 10.000 đến 20.000 điệp viên làm việc ở Mỹ. Những người này được cử đến Mỹ hoạt động trong khoảng thời gian 50 năm, và họ làm việc trong trạng thái phòng thủ”. Theo lời của vị tỷ phú này, trước năm 2012, các điệp viên Trung Quốc chỉ được giao nhiệm vụ thu thập thông tin, song sau này, họ được chuyển sang chế độ do thám “tấn công”. “Với những hoạt động đó, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng phá hủy nước Mỹ theo mọi cách có thể”, ông Guo Wengui nhận định. Chi phí cho hoạt động tình báo của Trung Quốc ở Mỹ trước năm 2012 rơi vào khoảng 609 triệu USD, song ngân sách cho hoạt động gián điệp đã tăng một cách chóng mặt, lên tới khoảng 2,6 tỷ tới 3,9 tỷ USD. Cũng kể từ năm 2012, giới lãnh đạo Trung Quốc đã lên kế hoạch tăng số lượng điệp viên hoạt động ở Mỹ thêm 5.000 người, bao gồm sinh viên, doanh nhân và người nhập cư.

Như vậy, việc tổng thống Trump đã cứng rắn sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng ông Mike Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đồng thời ký ban hành lệnh áp thuế chống ván phá giá với khoản 60 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ không đơn thuần chỉ là phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà còn kịp thời ngăn chặn các gián điệp của Trung Quốc đang khoác lên mình chiếc áo thương gia hoạt động ngay trong lòng nước Mỹ với âm mưu "sẵn sàng phá hủy Washington". Sự thiệt hại về kinh tế của Mỹ khi chiến tranh thương mại với Trung Quốc nổ ra chủ yếu chỉ tập trung ở lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa nông sản, thực phẩm và nếu không có chiến tranh thương mại nổ ra thì phía Mỹ cũng đã bị thiệt hại bởi thâm hụt cán cân thương mại với Trung Quốc lên tới hơn 380 tỷ USD. Mỹ phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc hoàn toàn chủ động và chiếm thế thượng phong.

Ngược lại, để đáp trả theo kiểu "chống nhục", phía Bắc Kinh buộc phải "ăn miếng trả miếng" với hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc và trong danh sách 128 mặt hàng mà Trung Quốc dự định áp thuế thì đa phần là những thứ tối cần thiết cho đời sống của dân Trung Quốc, đặc biệt là tầng lớp trung lưu. Hiện nay, Trung Quốc đang có gần 1,4 tỷ dân và con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Điều này đã khiến Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng khan hiếm đất đai và nước sạch, trong khi năng suất nông nghiệp đã gần chạm đỉnh, và tình trạng ô nhiễm đất và sông ngòi chưa được giải quyết. Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới. Theo nghiên cứu hồi năm 2013 của công ty tư vấn McKinsey, 75% dân số Trung Quốc (tương đương 700 triệu người) được dự báo sẽ nằm trong tầng lớp trung lưu vào năm 2022, so với mức 68% của năm 2012. Giới trung lưu Trung Quốc có nhu cầu rất lớn về thực phẩm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, Trung Quốc không thể cung cấp đủ để đáp ứng nhu cầu này.

Theo số liệu của WTO, Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới. Năm 2015, Trung Quốc nhập khẩu lượng hàng nông sản trị giá 160 tỷ USD và xuất khẩu 73 tỷ USD. Các mặt hàng nông sản được Trung Quốc nhập nhiều nhất là đậu nành, thịt, ngũ cốc và sữa, nước mà Trung Quốc nhập khẩu nông sản nhiều nhất chính là Mỹ. Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc áp thuế lên nông sản, thực phẩm của Mỹ để trả đũa Mỹ ? Hãy nhìn lại hiện tình thực khách Trung Quốc ăn "Buffet" khi du lịch nước ngoài để hình dung ra viễn cảnh của Trung Quốc khi giá cả nông sản, thực phẩm từ Mỹ bị đẩy lên cao khi nhập vào Trung Quốc và sự khan hiếm của nó do lệnh trừng phạt thuế quan của Bắc Kinh. Với hơn nữa số dân Trung Quốc (gần 700 triệu người) đã bén hơi với thực phẩm Mỹ thì sẽ thế nào khi "ăn quen nhịn không quen" ? Mặt hàng mà Trung Quốc dự kiến trả đũa sẽ là máy vay Boeing của Mỹ vì theo nhận định của Bắc Kinh cứ 4 chiếc Boeing xuất xưởng thì 1 chiếc sẽ được Trung Quốc mua nhưng đây là trong tình trạng kinh tế Trung Quốc đang đà "phát triển nóng", khi hiện tại và tương lai kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái thì nhu cầu vận tải hàng không cũng teo tóp, Boeing có muốn xuất máy bay sang Trung Quốc như hiện nay cũng không được.

Tóm lại, Trung Quốc sẽ phải hạ mình trước Mỹ để cân bằng thâm hụt cán cân thương mại với Mỹ để "tránh voi không xấu mặt nào". Khi Trung Quốc hạ mình, kinh tế cũng sẽ suy thoái và sự sụp đổ sẽ có lộ trình. Ngược lại nếu Trung Quốc quyết đương đầu với Mỹ thì sự sụp đổ sẽ đến rất nhanh vì "nội loạn" sẽ ập đến bởi giới trung lưu Trung Quốc không đủ kiên nhẫn "thắt lưng, buộc bụng". Thành trì độc tài cộng sản cuối cùng sẽ bị xóa sổ theo đúng quy luật vận động và phát triển, Tập Cận Bình và đảng cộng sản Trung Quốc dẫu có ba đầu, sáu tay cũng không cưỡng lại được quy luật này./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN