PHIÊN ĐẤU GIÁ "NGOẠI GIAO" ĐÃ ĐƯỢC THỰC THI, BƯỚC GIÁ TIẾP THEO SẼ LY KỲ, HẤP DẪN.

PHIÊN ĐẤU GIÁ "NGOẠI GIAO" ĐÃ ĐƯỢC THỰC THI, BƯỚC GIÁ TIẾP THEO SẼ LY KỲ, HẤP DẪN.

Trước việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga được phía Liên Âu và Mỹ phát động với bước giá khởi điểm mà Mỹ đưa ra là con số 60, phía Nga đã bàn bạc và quyết định theo trong phiên đấu giá này, điều này sẽ làm cho phiên đấu giá ngoại giao thêm hấp dẫn và kịch tính.

Thông thường, tại các phiên đấu giá ngoại giao, bước giá khởi điểm được đưa ra dao động từ 10 đến 20, lần này phía Mỹ lại chơi rắn khi đưa ra bước giá 60, điều này cho thấy Mỹ đã nghiên cứu kỹ về thực lực của Nga nên muốn sớm chốt mức giá cuối cùng để kết thúc phiên đấu giá. Thực ra Nga đã không còn giá trị ngoại giao trong mắt Mỹ và EU kể từ sau vụ Nga xua quân cướp lấy Crimea của Ucraine, vì vậy việc ở sự cố lần này, nếu xảy ra việc đóng cửa ngoại giao giữa Nga với Mỹ và EU cũng không hề hấn gì cho các bên tham gia. Ngoại giao chỉ mang đến lợi ích kinh tế và chính trị cho các bên, phía Mỹ và EU chẳng gặt hái được gì về lợi ích kinh tế từ nước Nga bởi nước Nga chỉ xếp hạng thứ 12 của thế giới về kinh tế, đứng sau cả Hàn Quốc.

Về địa chính trị thì nước Nga có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến hòa bình của Châu Âu nói chung và với Mỹ nói riêng. Tuy nhiên trong mắt Mỹ và EU, nước Nga nay không còn là một liên bang Xô Viết oai hùng mà chỉ là một bại tướng đầy thương tật, nội thương, một con hổ đã bị què dù mức độ hung hãng lớn hơn nhưng khó lòng đương đầu với một đám quần hồ khi đám quần hồ này lao vào bề hội đồng. Khát vọng của Nga ngay lúc này không gì khác là quay trở lại khối G7 để phát triển kinh tế đất nước sau bao năm bị đuổi ra khỏi G7 và mệt mỏi cầm cự với lệnh bao vây, cấm vận của Mỹ và EU sau phi vụ cướp đoạt Crimea của Ucraine. Tuy nhiên khát vọng này hôm nay đã một lần nữa bất thành và nước Nga lại bắt đầu bước vào một vận hạn mới đó là Mỹ và EU siết chặt thêm thòng lọng trên yết hầu của Nga.

Thứ vũ khí mà Nga tự vệ giữa vòng vây Mỹ và EU đó là việc cung cấp nguồn khí đốt cho các nước EU, tuy nhiên thứ vũ khí này giờ đây đã không còn uy lực sau vụ cướp bán đảo Crimea. Vì vậy buộc Nga phải quay sang việc "phô diễn khí tài quân sự" để lung lạc Mỹ và EU, điều này có tác dụng hơn nhưng qua các màn "thử lửa" ở Syria cũng như phân tích, suy luận của các chuyên gia vũ khí đã cho thấy "vũ khí Nga thật sự không đáng sợ". Vì vậy, nếu Nga tiếp tục đón nhận thêm việc "đóng băng ngoại giao" thì Nga tự thân bước vào địa ngục vì "không thực sao vực được đạo".

Trước việc hét giá của Mỹ và EU tại phiên đấu giá này, để giữ thể diện thì Nga phải phản ứng "có đi có lại" là tất nhiên, nhưng sau khi Nga gân cổ hét theo thì phía Mỹ và EU lại hô giá ở bước giá mới. Cuộc đấu giá ngoại giao lần này sẽ làm cho Nga hụt hơi để rồi tự đóng cửa "ta chơi với mình". Mỹ và EU lại sẽ tiếp tục hét giá, sẽ tiếp tục trục xuất ngoại giao Nga vì tất cả đều cùng cảnh đang "ngồi trên lưng cọp". Khi bị tiếp tục bao vây kinh tế, Nga sẽ thoát ra ngoài bằng lối thoát "kích động chiến tranh ở các nhà độc tài thân Nga", lối thoát này chính là cái bẫy mà Mỹ và EU dụ Nga lao vào chỗ chết./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN