NƯỚC CỜ TÀN CỦA TẬP & KIM JONG UN CÓ LỪA ĐƯỢC MỸ ?

NƯỚC CỜ TÀN CỦA TẬP & KIM JONG UN CÓ LỪA ĐƯỢC MỸ ?

Trước muôn trùng vây khốn của Trung cộng, Kim Jong Un buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ - Hàn. Tuy nhiên, là một kẻ đam mê độc tài và dựa vào vũ khí hạt nhân để gìn giữ thành trì độc tài, Tập Cận Bình và Kim Jong Un không dễ dàng ngồi nhìn thành quả bao năm nay phút chốc tan biến thành mây khói, vì vậy hai tên này quyết đi nước "cờ tàn" mong lấy lại vị thế khi trước khi ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ - Hàn.

Nước cờ tàn mà Tập Cận Bình và Kim Jong Un thi triển trong lúc này chính là sự hội ngộ bất thường của Kim Jong Un ở Bắc Kinh. Không loại trừ trên 90 toa tàu bọc thép kia, ngoài bầu đoàn thê tử của Kim Jong Un ra, nó còn là những đầu đạn hạt nhân, những tài liệu kỹ thuật về vũ khí hạt nhân được "tẩu tán" sang Bắc Kinh để giao nộp cho Tập Cận Bình trước khi đàm phán diễn ra. Mục đích tẩu tán để tránh bị các thanh sát viên của IAEA điểm danh, phá hủy sau khi đàm phán hòa bình cho bán đảo Triều Tiên có hiệu lực. Việc "tẩu tán" này còn là cú "hồi mã thương" của Kim Jong Un đánh vào mặt Mỹ và Đồng minh vì khi các thanh sát viên kiểm đếm lại số lượng đầu đạn hạt nhân, Kim Jong Un nhún vai cười khẩy "Số lượng đầu đạn hạt nhân rất khiêm tốn, đâu có nhiều như Mỹ và Đồng minh đã từng vu cáo", chính Mỹ và Đồng minh đã "dựng chuyện, thổi phồng" trữ lượng hạt nhân của Bắc Hàn nhằm cô lập, cướp đoạt Bắc Triều Tiên...Một cú hồi mã thương không hề đơn giản.

Ngoài ra, sự hội ngộ đầu tiên của Kim Jong Un với Tập Cận Bình còn giúp cho Tập ra điều kiện hạ nhiệt cuộc chiến thương mại mà Trump đang nhất quyết sống mái một phen. Trong lần diện kiến của Tập tại nhà riêng của Trump và sau đó Trump công du đến Tử Cấm Thành, điều kiện mà Trump luôn đặt ra với Tập là "Trung Quốc phải thuyết phục Kim Jong Un giải giáp hạt nhân nếu không sẽ gánh lấy lệnh trừng phạt kinh tế dẫn đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nổ ra". Tuy nhiên, từ đó đến nay Tập Cận Bình đã "vô vọng" vì không khiến được Kim Jong
Un, thế là Trump phải sờ tay lên nút khởi động chiến tranh thương mại với Trung Quốc làm cho Trung Quốc quay cuồng, choáng váng. Cùng lúc này, trước sức ép của Liên Hợp Quốc, Kim Jong Un nhận ra nếu vẫn "ngoan cố" thì chỉ trong năm 2018 này, nạn đói sẽ hủy diệt Bắc Triều Tiên, buộc Kim Jong Un phải chia tay với Tập mà ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ - Hàn.

Khi hoạn nạn chực ập đến với Tập và Kim Jong Un, phía Tập thì cuống cuồng trước nguy cơ chiến tranh thương mại, phía Kim Jong Un thì phải bỏ hạt nhân lấy lương thực, bất chợt ánh sáng "hy vọng" le lói trong đầu Tập Cận Bình và được Tập Cận Bình chuyển đến Kim Jong Un. Một cuộc hội ngộ của hai kẻ "cùng khổ" đã được hấp tấp thực hiện. Kim Jong Un đến Bắc Kinh mang theo vũ khí hạt nhân để "tẩu tán", đổi lại họ Kim sẽ được nhận về các khỏa đô la dày cộp. Sự hiện diện của Kim Jong Un giúp Tập Cận Bình phá vỡ "sự lạnh nhạt" trước đó giữa Tập với Kim Jong Un, làm cho Tập từ kẻ "môi giới hết thời" trở thành kẻ có giá hơn trong mắt Trump. Từ đây, Tập sẽ thông báo với Trump rằng "muốn đàm phán Mỹ - Hàn - Triều" được như ý thì Tập sẽ nói vào một tiếng để Kim Jong Un làm theo với điều kiện Trump phải hủy ngay lệnh trừng phạt thuế quan nhắm vào hàng hóa của Trung Quốc. Ngược lại Trump vẫn không xuống thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thì Kim Jong Un sẽ biến đàm phán Mỹ - Hàn - Triều trở thành vô nghĩa.

Cổ nhân đã nói "Thâm như Tàu", vì vậy không đơn giản để Tập buông bỏ Bắc Hàn một cách không công đồng thời cũng không dễ dàng chịu nhục để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ trong lúc nước cờ tàn vẫn chưa được Tập thi triển. Tuy nhiên, kẻ thù của Tập không phải là loại tầm thường mà là phi thường, đó là tỷ phú Donald Trump và một cổ máy siêu việt đang đứng sau lưng là Đảng cộng hòa. Vì vậy, dù Tập Cận Bình có đánh liều nước cờ tàn này thì cũng không dễ dàng qua mặt được Mỹ vì họ đã nghĩ trước Tập hơn 3 nước cờ trên ván cờ này./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN