TẠI SAO MỸ LẠI ĐƯA CÔNG DÂN TRỞ VỀ TỪ TÀU CỘNG TỚI CÁC CĂN CỨ QUÂN SỰ ĐỂ CÁCH LY, PHÒNG LÂY LAN VIRUS CORONA ?

TẠI SAO MỸ LẠI ĐƯA CÔNG DÂN TRỞ VỀ TỪ TÀU CỘNG TỚI CÁC CĂN CỨ QUÂN SỰ ĐỂ CÁCH LY, PHÒNG LÂY LAN VIRUS CORONA ?

Vào hôm thứ Bảy vừa qua, Tổng trưởng Quốc phòng Mark Esper đã phê duyệt yêu cầu từ các quan chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh - HHS, chỉ định 4 căn cứ quân sự tiếp nhận tới 1.000 người Mỹ dự kiến ​​sẽ được kiểm dịch khi họ từ Tàu cộng trở về. Những người này sẽ được kiểm tra tới một tháng để tìm dấu hiệu của coronavirus.

Bốn căn cứ quân sự được chỉ định là căn cứ không quân Travis ở quận Solano, California, Trạm không quân thủy quân lục chiến Miramar ở hạt San Diego, California; Căn cứ không quân Lackland ở San Antonio, Texas và Học viện Huấn luyện Khu vực Trung đoàn 168 tại Fort Carson ở Colorado Springs, Colo. Mỗi căn cứ chứa tới 250 người Mỹ trong các phòng riêng lẻ cho đến ngày 29/02/2020 để đề phòng sự lây lan của bịnh Viêm phổi coronavirus mới.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Mỹ lại hành động như vậy trong khi trước đây, khi đại dịch SARS toàn cầu năm 2003 thì Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bịnh (CDC), thông qua Bộ phận Di cư và Kiểm dịch Toàn cầu, cũng được trao quyền để giam giữ, kiểm tra y tế hoặc thả người có điều kiện nghi ngờ mang một số bịnh truyền nhiễm. Cơ quan này xuất phát từ mục 361 của Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng (42 USC 264), đã được sửa đổi với hành động cụ thể là "Không nên cách ly các địa chỉ liên lạc dựa trên dân số và cá nhơn. CDC khuyên những người bị phơi nhiễm nhưng không có triệu chứng nên 'tự theo dõi' các triệu chứng và khuyên 'cách ly tại nhà' và đánh giá y tế nếu xuất hiện các triệu chứng".

Có nghĩa là trước đại dịch SARS toàn cầu năm 2003, Mỹ vẫn có hành động "cách ly và kiểm dịch" dựa trên mục 361 của Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng (42 USC 264), đã được sửa đổi nhưng chỉ là khuyến cáo cách ly và tự theo dõi chớ không có chuyện đưa những người nghi phơi nhiễm virus tới các căn cứ quân sự để cách ly cả tháng trời như hiện nay.

Ở Mỹ, dù tình hình thực tế có như thế nào thì luôn có sự lựa chọn giữa "tự do cá nhơn" với "phúc lợi công cộng", để phúc lợi công cộng chiến thắng quyền tự do cá nhơn thì cánh quyền liên bang phải có những Đạo Luật được Quốc Hội thông qua trước khi thực hiện các biện pháp nhằm ràng buộc quyền tự do cá nhơn, hy sinh quyền tự do cá nhơn vì phúc lợi công cộng. Vì vậy trước đại dịch SARS toàn cầu năm 2003, Đạo Luật Quyền hạn sức khỏe khẩn cấp Tiêu bang - MSEHPA đã được Quốc Hội thông qua và tính tới năm 2007 đã có 33 tiểu bang đã đưa ra 133 dự luật hoặc nghị quyết lập pháp dựa trên hoặc các điều khoản đặc trưng liên quan đến các điều khoản hoặc các phần của đạo luật MSEHPA.

Nói chung, để cách ly một hoặc nhóm người nào đó ra khỏi cộng đồng như chuyện cách ly những công dân Mỹ vừa trở về từ tâm dịch virus corona Vũ Hán hiện nay thì chính phủ Mỹ phải kích hoạt Đạo Luật có liên quan cho phép cách ly công dân của mình theo phương châm "hy sinh quyền tự do cá nhơn" vì "phúc lợi công cộng". Bởi vì một nền dân chủ lập hiến luôn phải cân bằng lợi ích chung với sự tôn trọng phẩm giá cá nhơn, sự khoan dung của các nhóm và tuân thủ các nguyên tắc công lý.

Vậy tại sao trước đại dịch virus corona Vũ Hán, những người Mỹ trở về từ Tàu cộng phải bị đưa vào các căn cứ quân sự để cách ly, kiểm dịch và trong khi WHO khuyến cáo các nước không ngăn cản công dân của mình tới Tàu cộng và ngược lại thì chánh quyền của tổng thống Trump vẫn quyết liệt thực thi?

Bởi vì sau nạn khủng bố ngày 11/9/2001, Nước Mỹ đã nhận ra ngoài việc kẻ thù khủng bố bằng vũ khí nóng ra thì việc kẻ thù sử dụng vũ khí sinh học để tấn công khủng bố cũng là một hiểm họa khôn lường. Do đó Mỹ đã ban hành Đạo Luật MSEHPA và trong Đạo Luật này có "cung cấp cho các chủ thể nhà nước những quyền hạn mà họ cần để phát hiện và ngăn chặn khủng bố sinh học hoặc bùng phát bệnh tự nhiên".

Vì vậy, khi dịch Viêm phổi coronavirus Vũ Hán bùng lên, phía Mỹ đã ba lần đề nghị Tàu cộng cho phép các chuyên gia y tế Mỹ qua trợ giúp nhưng đều bị Tàu cộng khước từ, cũng như việc Mỹ đã nhanh chóng đưa công dân của mình rời khỏi Tàu cộng bay thẳng tới các căn cứ quân sự để kiểm dịch, cách ly bất chấp khuyến cáo từ WHO và phản ứng của Tàu cộng cũng như các đảng viên Dân chủ,...

Bởi vì phía Mỹ nghi ngờ virus corona Vũ Hán là vũ khí sinh học của Tàu cộng, vì vậy chánh phủ của tổng thống Trump đã vận dụng quyền hành pháp được quy định tại Đạo Luật Quyền hạn sức khỏe khẩn cấp Tiêu bang - MSEHPA trong đó có hướng dẫn hành động "cung cấp cho các chủ thể nhà nước những quyền hạn mà họ cần để phát hiện và ngăn chặn khủng bố sinh học hoặc bùng phát bệnh tự nhiên"./.

Tran Hung.

http://www.thesaigonposts.net/2020/01/kich-ban-phat-tan-virus-corona-duoi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN